BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chặt phá cây rừng, lập quán trên không lưu kênh  

Cập nhật ngày: 12/03/2021 - 09:18

BTNO - Theo quan sát của phóng viên, tại một đầu cầu (bắc ngang qua kênh Đông), thuộc địa phận ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, nơi giáp khu rừng Lịch sử Bời Lời hiện có hai căn chòi tạm do người dân dựng lên để kinh doanh, buôn bán đồ ăn, nước uống và trái cây. Mặt trước của hai căn chòi tiếp giáp đường giao thông, mặt sau giáp rừng. Ngoài ra, có một diện tích cây rừng bị chặt phá để mắc võng, bố trí bàn ghế nhằm phục vụ việc kinh doanh.

Cây rừng nhường chỗ cho hoạt động kinh doanh.

Với tình trạng dựng chòi tự phát như trên, nguy cơ dẫn đến phát sinh nhiều căn chòi tương tự, sẽ rất khó xử lý về sau (theo chính quyền địa phương cho biết ban đầu nơi đây chỉ có một căn chòi); ngoài ra, còn xảy ra tình trạng xả rác, khách đến ăn uống, hút thuốc rồi vứt tàn thuốc lá làm nguy cơ dẫn đến cháy rừng, nhất là trong mùa nắng nóng.

Thêm nữa, do các căn chòi được cất sát mép đường, phía sau là rừng nên không có chỗ để xe khách. Xe phải để trên lòng đường gây cản trở giao thông. Một người bán đồ ăn cho hay, việc kinh doanh tại đây mới hoạt động được khoảng 10 ngày, quán có mắc đèn điện để phục vụ khách vào ban đêm.

Xe khách phải để trên lòng đường.

Ông Trần Văn Cảnh – Chủ tịch UBND xã Đôn Thuận cho biết, chính quyền địa phương cũng mới phát hiện việc này, xã đã báo lên cơ quan quản lý rừng để có hướng xử lý. Riêng UBND xã Đôn Thuận không có chủ trương cho cất chòi kinh doanh mua bán tại nơi này.

Ông Phan Thanh Nhàn- Giám đốc Ban Quản lý các Khu di tích lịch sử Cách mạng miền Nam cho biết cũng vừa mới nắm được tình hình vụ việc. Các căn chòi được cất trên phạm vi không lưu kênh, tuy nhiên trên đó có cây rừng (chỗ diện tích cây rừng bị chặt phá để mắc võng- P.V). Ban Quản lý sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm.

Minh Quốc