Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Cần đầu tư nâng cấp đồng bộ Đường huyện 5 và cầu Bến Cây Ổi  

Cập nhật ngày: 17/10/2021 - 01:00

BTNO - Cuối tháng 7.2020, UBND tỉnh tổ chức lễ thông xe cầu Bến Cây Ổi bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, nối liền 2 xã Hòa Thạnh và Phước Vinh, góp phần tạo điều kiện cho việc đi lại, phát triền kinh tế, xã hội của người dân các xã biên giới huyện Châu Thành. Tuy nhiên, từ đó đến nay, có rất nhiều xe tải trọng lớn liên tục lưu thông, khiến con đường dẫn hai bên cầu bị cày nát, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông của người dân.

Nhiều đoạn đường hư hỏng, súp lún được dặm vá sơ sài bằng đá 1x2.

Xe quá tải cày nát con đường

Tuyến đường Bến Cây Ổi nối từ xã Phước Vinh tại nút giao với đường 788 kéo dài đến cầu Bến Cây Ổi hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng bởi hằng ngày con đường này phải oằn mình “gánh” hàng chục lượt xe quá tải trọng lưu thông, bất chấp biển cấm được đặt ở đầu tuyến đường.

Ông Lập, người dân ngụ ấp Phước Thạnh, xã Phước Vinh cho biết, từ khi cầu Bến Cây Ổi thông xe đến nay, con đường này trở thành lựa chọn của hàng trăm xe tải chở đất, đá và củ mì với tải trọng vài chục tấn lưu thông mỗi ngày khiến tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp, mặt đường bị sụp lún, hư hỏng.

Theo ông Lập, hiện nay đang vào mùa mưa, những vũng nước hình thành do mặt đường sụp lún sẽ làm cho nền đường bị yếu. Nếu để thời gian dài sẽ dẫn đến hư hỏng toàn bộ con đường.

Một số người dân tại ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh bức xúc cho biết, mặt đường chỉ rộng chưa đầy 5m bị những xe tải này chiếm gần hết mỗi khi lưu thông, để tránh xe tải nhiều người đi xe máy phải dạt xuống lề. Trong khi, hai bên là ruộng lúa và mương sâu, hết sức nguy hiểm.

Theo quan sát của người viết, đoạn đường từ ngã ba ra bến Băng Dung đến gần đường dẫn lên cầu Bến Cây Ổi dài khoảng hơn 5km bị hư hỏng đến hơn 2/3 mặt đường, nhiều đoạn mặt đường bị hằn lún, lớp nhựa bị nứt, ứ đọng nước, một số đoạn bong tróc đá khắp mặt đường có thể gây trợt bánh xe của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, đoạn trước cửa văn phòng ấp Cây Ổi cũ cũng đang bị hư hỏng, tạo thành ổ gà khá lớn, thường xuyên ứ đọng nước.

Đường nhỏ hẹp lại bị hư hỏng, hai bên là ruộng và mương nước.

Cần được đầu tư đồng bộ Cầu – Đường

Ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết, tuyến đường Bến Cây Ổi nối từ đường 788 đến cầu Bến Cây Ổi, tổng chiều dài khoảng 6,7 km được đầu tư thảm nhựa cách nay khá lâu, trong năm 2020, đã được ngành giao thông huyện dặm vá một số đoạn hư hỏng.

Đặc biệt là từ lúc cầu Bến Cây Ổi hoàn thành đến nay, việc lưu thông từ các xã Biên Giới, Hoà Thạnh, Hoà Hội và Phước Vinh thuận tiện. Bên cạnh đó, cũng có nhiều xe tải chở đất từ xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên lưu thông trên tuyến đường này, đây chính là nguyên nhân khiến cho tuyến đường xuống cấp như hiện nay.

Chính quyền địa phương cử lực lượng công an xã tổ chức tuần tra, phát hiện nhiều xe tải trọng nặng nhưng không đủ quyền hạn xử lý. Trước thực trạng này, UBND xã kiến nghị với ngành chức năng huyện tăng cường tuần tra xử lý.

Theo ông Cường, việc đầu tư xây dựng cầu Bến Cây Ổi là niềm mong mỏi của người dân không chỉ riêng của xã Phước Vinh mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các xã khu vực biên giới huyện Châu Thành.

Đường bị hằn lún, bong tróc lớp nhựa.

Tuy nhiên, tuyến đường dẫn từ giao lộ 788 đến cầu Bến Cây Ổi hiện không còn đáp ứng cũng như không đồng bộ với cầu. Vì vậy, UBND xã và nhân dân rất mong các cấp chính quyền và ngành giao thông sớm có phương án nâng cấp đồng bộ Cầu – Đường giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân thuận tiện, bảo đảm an toàn.

Theo một cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Châu Thành (BQL DA huyện) tuyến đường huyện 5 nối từ xã Phước Vinh đến xã Hoà Thạnh được đầu tư xây dựng từ lâu, đến nay không còn đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân, nhất là từ khi cầu Bến Cây Ổi được đưa vào sử dụng.

Trước thực trạng xuống cấp của tuyến đường, vừa qua, BQL DA huyện kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng và UBND xã Phước Vinh tổ chức kiểm tra hiện trạng. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp, chưa thể đầu tư nâng cấp tuyến đường nên trước mắt, BQL DA huyện sẽ thực hiện dặm vá, sửa chữa những đoạn bị hư hỏng bảo đảm an toàn giao thông cho người dân lưu thông.

Minh Dương