Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Cơ bản hoàn thành công tác tuyển quân năm 2020 

Cập nhật ngày: 08/01/2020 - 19:46

BTNO - Năm 2020, số thanh niên Châu Thành đến khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự đạt 100%.

Thượng tá Nguyễn Đình Huân- Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Châu Thành cho biết, đến nay các khâu, các bước cơ bản chuẩn bị cho công dân nhập ngũ năm 2020 đã hoàn thành.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết huyện có những khó khăn trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ, như: Đa số công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ là lao động chính tại gia đình; nhiều người chưa có việc làm ổn định, thường xuyên không có mặt ở địa phương, phải đi làm ăn xa ngoài tỉnh, huyện. Do đó gây khó khăn cho việc quản lý số lượng, nắm chất lượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Cán bộ xã Thanh Điền thăm hỏi thanh niên chuẩn bị nhập ngũ.

Khắc phục hiện trạng trên, cơ quan quân sự các cấp ở huyện Châu Thành đã phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2020, huyện đã tổ chức tập huấn, thống nhất triển khai các khâu, các bước tiếp theo đúng Thông tư 148 của Bộ Quốc phòng. Trong đó đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức như: in tờ gấp cấp phát đến tận gia đình, gặp gỡ trực tiếp gia đình và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, xe thông tin lưu động về chế độ, tiêu chuẩn, quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên.

Năm 2020, số thanh niên đến khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự ở xã, thị trấn và khám tại tuyến huyện đạt 100%. Đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ là 227 công dân (quân sự 200 công dân, CAND 27 công dân). Trong đó tình nguyện nhập ngũ là 124 công dân; trình đội đại học, cao đẳng, trung cấp có 11 công dân.

Thượng tá Nguyễn Đình Huân- Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Châu Thành cho biết, đến nay các khâu, các bước cơ bản đã hoàn thành, chỉ đợi đơn vị tổ chức phát lệnh trực tiếp gọi công dân nhập ngũ. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp rà soát, lựa chọn những đoàn viên ưu tú, tiêu biểu để cử tham gia lớp đối tượng Đảng và cấp giấy chứng chỉ trước ngày tòng quân; tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ.

Ông Đỗ Thành Trung - Chủ tịch UBND xã Thanh Điền (Châu Thành) cho biết thực hiện phân cấp, phân quyền theo Thông tư 148 ngày 14.10.2018 của Bộ Quốc phòng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã chủ động từ khâu đăng ký, quản lý, rà soát nguồn đến gọi khám sơ tuyển cấp xã, khám tuyển ở huyện, xác minh lý lịch, lập hồ sơ...

Quá trình thực hiện bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật pháp. Tất cả danh sách được niêm yết ở nhà văn hóa ấp, xã. Địa phương đã thành lập tổ công tác gồm cán bộ quân sự, công an, tư pháp, trưởng ấp, ấp đội trưởng để đến từng nhà, tìm hiểu từng người.

Quang Huy