BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Giám sát chặt việc bảo vệ môi trường tại Công ty CP xử lý phế liệu thải rắn Việt Nam 

Cập nhật ngày: 03/03/2020 - 17:20

BTNO - Thời gian qua, người huyện Châu Thành nhiều lần kiến nghị đến các ngành chức năng việc Công ty cổ phần xử lý phế liệu rắn Việt Nam (xã Hoà Hội, huyện Châu Thành) thải ra mùi hôi làm ô nhiễm môi trường. Người dân đề nghị các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý tình trạng trên để bảo đảm môi trường sống an toàn cho người dân.

Trước những kiến nghị của người dân, ngày 24 và 25.12.2019, Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Châu Thành, UBND xã Hòa Hội, UBND xã Thành Long kiểm tra đột xuất, lấy mẫu thực tế tại Công ty.

Công ty cổ phần xử lý phế liệu rắn Việt Nam.

Kết quả ngày 24.12.2019, công ty đốt 1/9 lò, tại lò số 8 từ lúc 5 giờ với công suất 10 tấn vỏ ruột xe/lò, thời gian hoạt động của mỗi lò khoảng 10 tiếng, đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu khí thải tại ống khói. Tiếp đến ngày 25.12.2019, nhà máy hoạt động 5/9 lò, đoàn kiếm tra lấy 2 mẫu khí tại ống khói lò số 8 và lò số 9, đồng thời lấy 1 mẫu không khí xung quanh vị trí giáp hàng rào nhà máy mì Hùng Duy 6 theo hướng gió chủ đạo.

Phía công ty cho biết, mùi hôi phát sinh là có. Theo phản ánh của cử tri, từ năm 2017 công ty đã thay đổi công nghệ đốt lò, thời gian và phương thức đốt. Cụ thể, công ty đã cho lắp đặt mới 1 đường ống thu gom khí gas phát sinh từ các lò đốt, sau đó sử dụng làm nhiên liệu đốt, nhà máy hoạt động tối đa là 5 lò đốt cùng thời điểm, với phương thức đốt liên hoàn đảm bảo hạn chế tối đa khí gas dư thải ra môi trường và tận dụng khí gas từ lò đốt trước sẽ đốt cho các lò đốt sau. Theo đó, đốt lò 1 từ lúc 5 giờ, sử dụng nhiên liệu củi, khi phát sinh khí gas sẽ đốt lò 2 vào lúc 8- 9 giờ để sử dụng khí gas dư đốt cho 2 lò, sau đó khí gas dư 2 lò sẽ tiếp tục đốt các lò kế tiếp và đảm bảo trong cùng thời điểm chỉ đốt tối đa 5 lò.

Theo UBND hai xã Hòa Hội và Thành Long, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, có ý kiến phản ánh công ty gây mùi hôi, thời điểm vào lúc trời mưa, chiều tối. Chính quyền địa phương cũng đã có giải thích, báo cáo tình hình năm 2017, 2018 công ty được Sở Tài nguyên và môi trường cùng các ngành chức năng kiểm tra, yêu cầu công ty khắc phục ô nhiễm môi trường và thông báo kết quả trước người dân xã Hòa Hội được biết, người dân đã đồng tình với kết quả khắc phục của công ty.

Song song đó, ngày 17.6.2019, Tổng cục Môi trường cũng đã kết luận thanh tra về việc chấp hành các  quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty. Kết quả công ty chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường, mẫu khí thải tại ống khói đạt quy chuẩn quy định, không vi phạm về môi trường. Sở Tài nguyên và môi trường cũng đã có văn bản đề xuất Cục Môi trường miền Nam xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với công ty vào năm 2020.

Để hạn chế mùi hôi phát sinh, Sở Tài nguyên và môi trường yêu cầu công ty tiếp tục nghiên cứu cải tiến công nghệ cho quy trình sản xuất, thu gom, xử lý khí thải để hạn chế tối đa mùi phát sinh. Công ty cần có kế hoạch phù hợp đảm bảo kinh tế của công ty, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Công ty phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường, quy trình sản xuất, thời gian hoạt động, công suất, công nghệ xử lý chất thải phát sinh gửi UBND xã Hòa Hội và UBND xã Thành Long để niêm yết công khai cho người dân biết, giám sát; thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, khi có nội dung thay đổi phải báo cáo bằng văn bản và chỉ được thực hiện các thay đổi khi có văn bản chấp thuận của cơ quan phê duyệt.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và môi trường, chính quyền địa phương tiếp tục giám sát tình hình bảo vệ môi trường của công ty, khi phát hiện hoặc có thông tin công ty gây ô nhiễm môi trường sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý đúng theo quy định.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích