Hàng chục năm qua, những người dân ở Châu Thành
đều có dịp chứng kiến cảnh cứ vào tầm 3 giờ cho đến 9 giờ sáng mỗi ngày, tại khu
vực Cao Xá, nhiều xe khách đậu tự do, tuỳ tiện; chẳng hạn đậu… ngay tại biển cấm
đậu để đón khách! Thường các loại “xe dù” như thế đều phóng rất nhanh trên
đường, dễ gây nguy cơ tai nạn. Tình trạng “xe dù” hoạt động gây không ít ảnh
hưởng tiêu cực đến trật tự, an toàn giao thông và nếp sống văn minh đô thị, mặt
khác cũng không đảm bảo quyền lợi của hành khách do họ không được phục vụ một
cách tốt nhất.
Không muốn chạy “xe dù” nữa
Từ trước đến nay, Châu Thành chưa hề có bến xe.
Điều này khiến cho việc kinh doanh vận tải trên địa bàn rất phức tạp. Hàng chục
năm nay, hầu hết các xe chở khách từ Châu Thành đi thành phố HCM đều hoạt động
dưới hình thức “xe dù”, gây ra nhiều vấn đề phức tạp về trật tự an toàn giao
thông.
Xuất phát từ thực trạng đó, tháng 8.2010, Công
ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Trần Kim Ngân (trụ sở tại thị trấn Châu
Thành) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin thành lập bến xe tạm thời cho
đến khi huyện có bến xe chính thức. Theo bà Trần Thị Kim Ngân, giám đốc của công
ty, mục đích của bà khi xin thành lập bến xe là để phục vụ việc vận chuyển hành
khách đi lại được thuận tiện hơn, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh
vận tải hành khách hoạt động đúng quy định của pháp luật, tiến tới chấm dứt nạn
“xe dù” đã tồn tại khá lâu ở Châu Thành. Bà Ngân không ngại cho biết, cả một
thời gian dài, kinh doanh vận tải kiểu “xe dù”, bà không thấy thoải mái chút
nào. Bà nói: “Trong quá trình vận chuyển, chỉ riêng việc đối phó với các cơ quan
chức năng về an toàn giao thông đã đủ mệt. Mình có điều kiện, sao không kinh
doanh cho đàng hoàng mà cứ phải chạy xe dù dưới hình thức xe hợp đồng?”.
|
Bến xe Châu Thành
hiện được xếp vào bến xe loại 6, đủ chỗ cho 10 chiếc xe loại 16 chỗ
ngồi ra vào. |
Ý định thành lập bến xe của bà Ngân được các cơ
quan chức năng đồng tình ủng hộ. Ngày 19.8.2010, UBND tỉnh đã có công văn gửi Sở
Giao thông – Vận tải và UBND huyện Châu Thành, giao ngành chức năng và chính
quyền địa phương tạo điều kiện để bến xe Châu Thành hoạt động. Mặt khác, UBND
tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm tra, giám sát để bến xe hoạt
động đúng quy định. Bến xe này có đầy đủ tư cách pháp lý và sẽ hoạt động cho đến
khi huyện Châu Thành có kinh phí xây dựng bến xe theo quy hoạch.
Không chịu vào bến!
Sau một thời gian xây dựng, ngày 16.12.2010, bến
xe khách đầu tiên của Châu Thành do tư nhân bỏ vốn đầu tư đã được hoàn thành.
Trước khi khánh thành bến xe, bà Ngân đã phát giấy mời các hộ kinh doanh vận tải
hành khách vào hoạt động trong bến. Nếu đăng ký hoạt động trong bến, các hộ kinh
doanh vận tải hành khách sẽ không còn phải lo chuyện “làm luật” trong quá trình
lưu thông vận chuyển. Lệ phí ra vào bến xe mỗi chuyến chỉ có 30.000 đồng.
Tuy nhiên, cho đến nay, sau hơn một tháng đi vào
hoạt động, chưa có một xe nào (ngoại trừ 6 chiếc xe của công ty bà Ngân) chịu
vào bến. Lý do, qua tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết: Thứ nhất, các chủ
xe ngại phải nộp lệ phí. Thứ hai, nếu vào bến xe, họ sẽ phải hoạt động theo sự
điều tiết của công ty, không được tự do… tranh giành khách nữa! Thứ ba, sẽ phải
đóng thuế cho Nhà nước!
Bà Ngân cho rằng, việc ra vào bến công ty chỉ
thu có 30.000 đồng, số tiền không lớn trong khi nhà xe được đảm bảo về mặt pháp
lý, không lo phải “luồn lách” trên đường đi. Về ngày giờ xuất bến, công ty đã
cam kết với cơ quan chức năng sẽ xếp lịch, điều tiết một cách công bằng, không
hề thiên vị cho xe nào, kể cả xe của công ty. Hơn nữa, nếu vào bến hoạt động, xe
khách chỉ chạy đến bến xe An Sương, không phải vào tận đường Phạm Văn Hai của
quận Tân Bình (TP.HCM) như lâu nay, như vậy nhà xe sẽ tiết kiệm được chi phí
xăng dầu.
Phải lập lại trật tự
Ông Đặng Thanh Hải, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng
Ban An toàn giao thông huyện Châu Thành cho biết: do địa phương chưa có bến xe
nên việc một doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư làm bến xe (dù chỉ là bến tạm), chính
quyền rất hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện để bến xe hoạt động có hiệu quả.
Bến xe đi vào hoạt động sẽ góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông, chính
quyền địa phương cũng quản lý được đầu xe và thu được thuế cho ngân sách Nhà
nước. Từ trước đến nay, các hộ kinh doanh vận chuyển hành khách chỉ “hành nghề
tự do”, không theo một quy định nào cả. Nay đã có bến xe thì cần phải chấm dứt
tình trạng “xe dù”, vì “xe dù” không đảm bảo quyền lợi cho hành khách và nhất là
gây nguy cơ mất an toàn giao thông và trật tự xã hội do sự tranh giành giữa các
xe với nhau. Sắp tới, UBND huyện sẽ tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của các
bên để bàn phương án khai thác bến xe sao cho các bên liên quan đều chấp nhận
được. Việc này có thể khó khăn, vì từ trước đến nay các hộ kinh doanh vận tải
hành khách đã quen với hình thức hoạt động “tự do”, tuy nhiên chính quyền địa
phương kiên quyết lập lại trật tự giao thông trên địa bàn.
VIỆT ĐÔNG