BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Người dân mong chờ bến phà Gò Nổi - An Bình hoạt động trở lại 

Cập nhật ngày: 09/11/2023 - 23:31

BTN - Bến phà Gò Nổi - An Bình chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, nối liền hai xã An Bình và Ninh Điền (huyện Châu Thành) qua sông Vàm Cỏ Đông, rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân.

Bến phà Gò Nổi - An Bình ngưng hoạt động từ cuối năm 2022 đến nay.

 Tuy nhiên, do tuyến đường dẫn ra bến phà (đường Sẩm Nổi 2, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình) nhỏ hẹp và luôn trong tình trạng đọng nước, lầy lội, trơn trượt mỗi khi có mưa khiến cho việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, lượng khách đi lại ngày càng ít, đơn vị vận hành bến phà bị thua lỗ, buộc phải ngưng hoạt động từ tháng 8.2022.

Từ đó đến nay, người dân địa phương phải đi đường vòng theo hai hướng qua cầu Bến Sỏi (xã Thành Long) và cầu Gò Chai (xã Long Vĩnh), với quãng đường di chuyển xa hơn 10km.

Nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường, bảo đảm việc đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân, từ đầu tháng 5.2023, UBND huyện Châu Thành khởi công dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Sẩm Nổi 2, mặt đường trải đá liền từ khu dân cư gần miếu Bà Thốt Nốt ra tận bờ sông Vàm Cỏ Đông.

Nhìn thấy tuyến đường dẫn ra bến phà được làm mới, ông Nguyễn Thanh Liêm, ngụ ấp Thanh Bình vui mừng cho biết, việc nâng cấp tuyến đường là hết sức cần thiết, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp được thuận tiện hơn rất nhiều.

Theo ông Liêm, đường Sẩm Nổi 2 được chính quyền địa phương vận động người dân hiến đất, với mục đích ban đầu là làm đường vận chuyển lúa sau mùa thu hoạch ra bờ sông Vàm Cỏ Đông. Đến năm 2018, khi có chủ trương làm bến phà vận chuyển khách, tuyến đường này ngày càng được nhiều người biết đến, nhiều người dân ở xã Thanh Điền, An Bình khi có việc cần phải sang xã Ninh Điền thì đi phà mất chưa đầy 5 phút là có thể sang bờ bên kia, không còn phải vất vả như trước đây.

Anh Võ Minh Quốc, ngụ xã Ninh Điền cho biết, trước đây anh thường xuyên đi phà qua sông để về hướng thành phố Tây Ninh và ngược lại. Tuy nhiên, do tuyến đường thường xuyên bị hư hỏng, ứ đọng nước, trơn trượt nên về sau này anh không còn đi nữa. Theo anh Quốc, chính vì con đường lúc đó quá khó đi nên bến phà mới vắng khách, dẫn đến ngưng hoạt động. Hiện nay, tuyến đường đã được làm lại, bảo đảm an toàn, thuận tiện thì không có lý gì người dân lại không chọn đi đường này. Điều đáng tiếc là bến phà đã không còn hoạt động, nên anh buộc phải đi đường vòng, mất thời gian.

Có rất nhiều người có nhu cầu đi lại trên tuyến đường này, người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có chủ trương cho hoạt động trở lại bến phà Gò Nổi - An Bình.

Tuyến đường Sẩm Nổi 2 đã được huyện Châu Thành nâng cấp.

Ông Phạm Văn Quân- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, tuyến đường ra bến phà Gò Nổi - An Bình được hình thành từ năm 2015. Kể từ khi bến phà Gò Nổi - An Bình đi vào hoạt động, tuyến đường này trở thành cầu nối hai xã An Bình và Ninh Điền, nên có nhiều người và phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, do là tuyến đường vận chuyển nông sản, nên khi đến mùa thu hoạch, đường bị hư hỏng, thêm vào đó trời mưa nước đọng vũng trên mặt đường khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, hoạt động của bến phà vì thế cũng dần vắng người qua lại, đơn vị vận hành phải ngưng hoạt động vào cuối năm 2022.

Theo ông Quân, được huyện Châu Thành đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Sẩm Nổi 2, đến nay con đường cơ bản hoàn thành, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản được thuận tiện hơn rất nhiều, nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng cao, nhất là việc qua lại sông Vàm Cỏ Đông. Chính vì vậy, địa phương mong muốn nối lại hoạt động của bến phà, giúp việc lưu thông của người dân hai xã An Bình và Ninh Điền được thuận tiện hơn.

Theo ông Đỗ Thành Trung- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, công trình nâng cấp mở rộng đường Sẩm Nổi 2, ấp Thanh Bình, xã An Bình được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện làm chủ đầu tư, công trình khởi công từ tháng 5.2023, thực hiện mở rộng nền đường và thảm nhựa kiên cố mặt đường, tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận lợi, an toàn.

Cùng với việc tổ chức hoạt động vận tải qua sông bằng bến phà ngang sông Vàm Cỏ Đông, tuyến đường này giúp kết nối giữa xã biên giới Ninh Điền với các xã nội địa: An Bình, Thanh Điền và xa hơn nữa là thành phố Tây Ninh, rút ngắn quãng đường, thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, thời gian qua, do tuyến đường dẫn ra bến phà hư hỏng, đi lại khó khăn nên bến phà phải ngưng hoạt động. Theo ông Trung, việc đầu tư, vận hành bến phà được xã hội hoá, do đó, để nối lại hoạt động, địa phương sẽ vận động đơn vị cũ tiếp tục đầu tư vận hành.

Minh Dương