Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Nông dân trồng lúa phấn khởi vì trúng mùa được giá 

Cập nhật ngày: 25/03/2020 - 08:46

BTNO - Trong khi hàng loạt mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid–19 thì nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành bước vào thu hoạch lúa vụ Đông xuân 2019 – 2020 với tâm trạng phấn khởi vì trúng mùa được giá, hứa hẹn thu về lợi nhuận cao.

Vừa mới thu hoạch xong 1,5 ha lúa vụ Đông xuân với năng suất khá, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, một nông dân ngụ tại ấp Thanh Bình, xã An Bình cho biết năm nay nhờ thời tiết thuận lợi từ đầu vụ nên cây lúa phát triển tốt, ít dịch bệnh, nhờ vậy năng suất lúa của gia đình ông được gần 8 tấn/ha.

Lúa được thương lái đến tận ruộng thu mua với mức giá khoảng 5.200 đồng/kg, theo ông Nghĩa ước tính, mỗi ha lúa sau khi trừ hết chi phí đầu tư thì còn được khoảng 20 triệu đồng lợi nhuận.

Nông dân xã An Bình thu hoạch lúa vụ Đông xuân.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi như ông Nghĩa, ông Lê Văn Phương, nông dân ngụ tại ấp Thanh Hòa, xã An Bình chia sẻ: vụ lúa Đông xuân năm nay ngoài điều kiện thời tiết thuận lợi giúp cây lúa sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, khi lúa vừa thu hoạch kéo lên bờ là thì được thương lái cân luôn lúa tươi nên việc thu hoạch của người nông dân như ông hết sức nhanh chóng.

Anh Trần Văn Phương vừa thu hoạch 1,4 ha lúa tại ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền cho biết tuy ruộng lúa của gia đình có lẫn một ít lúa chiêm nhưng năng suất vẫn đạt khá, khoảng trên dưới 7 tấn/ha. Những ngày này thời tiết nắng nóng liên tục đã tạo điều hiện thuận lợi cho nông dân thu hoạch đỡ vất vả.

“So với vụ Đông xuân năm 2018 – 2019 năng suất lúa có tăng chút đỉnh nhưng vui nhất là trong tình hình ảnh hưởng của dịch Covid–19, giá nhiều mặt hàng nông sản khác xuống thấp, thậm chí không thể bán được mà giá lúa vẫn giữ ở mức ổn định đã là điều rất đáng mừng đối với người nông dân”- anh Phương cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, một thương lái thu mua lúa tại xã An Bình cho biết, giá lúa hiện tại so với đầu vụ tăng khoảng 500 đồng/kg tùy giống. Hiện giá lúa OM 5451 khoảng 5.200 đồng/kg. Cùng với đó, đa phần ruộng lúa vụ Đông Xuân năm nay đạt năng suất khá từ 7 đến 8 tấn/ha, một số ít do ruộng bị lẫn nhiều lúa chiêm nên năng suất không cao. Tuy nhiên, với mức giá như hiện tại vẫn bảo đảm người nông dân có lãi.

Theo bà Hạnh, từ đầu vụ đến nay, có nhiều thương lái từ các tỉnh miền Tây đổ về thu mua lúa nên giá lúa có tăng, đồng thời theo một số thông tin, hiện nhiều nước đã ký hợp đồng thu mua lúa gạo của Việt Nam, trong thời gian tới, nhất là càng về cuối vụ, giá lúa sẽ còn tăng, nên hiện nhiều nông dân sau khi thu hoạch vụ Đông xuân đã tiến hành làm đất gieo sạ vụ Hè thu sớm.

Minh Dương


Liên kết hữu ích