BAOTAYNINH.VN trên Google News

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng tên lửa trong tháng 12.2012

Cập nhật ngày: 02/12/2012 - 06:03

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của Uỷ ban Công nghệ Không gian Triều Tiên cho biết, trong khoảng thời gian từ 10-22.12.2012 nước này sẽ phóng một tên lửa tầm xa mang vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo. Đây sẽ là vụ phóng tên lửa tầm xa thứ hai của Triều Tiên trong năm nay, sau nỗ lực thất bại hồi tháng 4.

Thông báo trên KCNA viết: sứ mệnh tháng 12 này sẽ "chấp hành đầy đủ" các quy định liên quan của quốc tế về phóng vệ tinh, và "Một đường bay an toàn đã được lựa chọn để các bộ phận của tên lửa có thể rơi trong suốt quá trình phóng, sẽ không gây ảnh hưởng đến các nước láng giềng".

Tuy nhiên, động thái này chắc chắn sẽ bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt và sẽ làm gia tăng căng thẳng với Hàn Quốc trước thềm bầu cử tổng thống.

Hàn Quốc gọi tuyên bố về vụ phóng tên lửa là một “sự khiêu khích nghiêm trọng”, sự “thách thức đối với cộng đồng quốc tế” và sẽ gây ra hậu quả đáng kể cho Bình Nhưỡng.

Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố về vụ phóng tên lửa mang vệ tinh, Nhật Bản đã quyết định hoãn các cuộc hội đàm sắp tới với nước này.

Quyết định được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda họp bàn với Ngoại trưởng Koichiro Gemba, Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto và Chánh văn phòng Nội các Nhật, Osamu Fujimura. Thủ tướng Yoshihiko Noda cũng chỉ thị các bộ hữu quan của nước này tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh sau khi Triều Tiên công bố kế hoạch phóng vệ tinh.

Thủ tướng Yoshihiko Noda nói thêm rằng, “sẽ thật đáng tiếc nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng sắp tới”.

Trong khi đó Bình Nhưỡng khẳng định, nỗ lực phóng tên lửa lần này cũng hoàn toàn vì hoà bình và khoa học.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti/ THX