Văn hóa - Giải trí   Về Tây Ninh

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Check in Tây Ninh, đâu chỉ sáng đi chiều về 

Cập nhật ngày: 13/07/2020 - 10:36

BTNO - Tây Ninh hiện tại có nhiều điểm check in độc đáo, nhiều nét đẹp cần được khám phá mà có thể sẽ khiến cho bạn thay đổi cách nghĩ đó chỉ là nơi sáng đi chiều về.

Đỉnh núi Bà Đen ở độ cao 986 m là điểm không thể thiếu trong chuyến hành trình khám phá Tây Ninh.

Chinh phục đỉnh núi Bà Đen cao 986 m, khám phá kiến trúc độc đáo của Tòa Thánh Cao Đài, phượt trên hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam á -  hồ Dầu Tiếng, check -in vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, khám phá đặc sản bánh canh Trảng Bàng, muối ớt Tây Ninh, bò tơ, ốc núi, thằn và cả gà nướng muối ớt Ma Thiên Lãnh… Bao nhiêu đó cũng khiến bạn khó có thể sáng đi chiều về khi đến Tây Ninh.

Trước đây, nhắc đến Tây Ninh, mọi người thường truyền miệng câu “Tây Ninh, sáng đi chiều về”. Thực tế đúng bởi, Tây Ninh nằm cách TP.HCM chỉ hơn 100 km và chỉ cần khoảng 2- 3 giờ đi xe.

Thời điểm đó, người ta thường đến Tây Ninh với lộ trình lên chùa Bà ở lưng chừng núi Bà Đen trên độ cao 350m để  hành hương vào dịp lễ, Tết.

Sau đó, còn chút thời gian buổi chiều sẽ ghé sang Tòa Thánh Cao Đài tham quan lễ cúng và kết thúc chuyến hành trình.

Thế nhưng, hiện tại, mọi chuyện đã khác xưa.

Cảnh quan khuôn viên ở chùa Bà trên lừng chừng núi Bà Đen, nơi có ngôi chùa trên 300 năm tuổi được mở rộng.

Ngày nay, nhắc đến Tây Ninh, núi Bà Đen vẫn là điểm đến đầu tiên phải có trong lịch trình. Từ Tết Nguyên đán 2020, núi Bà Đen đã hoàn toàn lột xác.

Bởi, không chỉ cảnh quan khuôn viên ở chùa Bà – ngôi chùa trên 300 năm tuổi được mở rộng và đẹp đẽ hơn mà giờ đây check in đỉnh núi Bà Đen ở độ cao 986m đã quá dễ dàng.

 Biểu tượng chinh phục độ cao 986 m trên đỉnh núi Bà Đen.

Nếu trước đây, đỉnh núi chỉ dành cho những người có đủ sức khỏe, dũng cảm, thích khám phá thì giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể đến được nhờ hệ thống cáp treo lên đỉnh. Sáng sớm, giờ đây, ai cũng có thể dễ dàng ngồi trên đỉnh núi đủng đỉnh uống ngụm cà phê ngồi săn mây trời.

Hành trình khám núi Bà Đen tạm khép lại nhưng đừng vội, hãy check in tiếp một vòng xung quanh chân núi và bạn sẽ còn bất ngờ hơn nữa.

Trưa ở Tây Ninh thường nắng nóng khiến bạn thấy khó chịu, nhưng đừng lo, có một nơi được ví là Đà Lạt miền Đông Nam bộ nằm ngay bên chân núi Bà Đen – đó chính là thung lũng Ma Thiên Lãnh.

Những đứa trẻ thích thú nghịch nước trong con suối ở Ma Thiên Lãnh.

Thung lũng Ma Thiên Lãnh nằm trong quần thể núi Bà Đen, là thung lũng kết hợp của 3 ngọn núi là núi Bà, núi Phụng và núi Heo. Đến đây, bạn có thể hòa mình trong dòng suối nước từ trên núi chảy róc rách, mát rượi quanh năm.

Cạnh đó, một hồ nước xanh mát (hồ hình thành do khai thác đá trước đây), nơi bạn bắt gặp những cặp cô dâu chú rễ say sưa chụp ảnh cưới, hay có những gia đình, những nhóm bạn phượt đang thích thú trò chuyện, tổ chức ăn uống ngay bên cạnh hồ.

Đặc sản gà nướng muối ớt ở thung lũng Ma Thiên Lãnh.

Đến đây, nếu cảm thấy đói bụng thì cũng đừng lo. Đặc sản gà nướng muối ớt ở thung lũng Ma Thiên Lãnh sẽ không thể thiếu trong chuyến hành trình của bạn.

Có 2 quán ăn trên đường khám phá Ma Thiên Lãnh mà bạn có thể trãi nghiệm. Một quán ở dưới chân và một quán trên sườn thung lũng. Ở đó, nếu vào 2 ngày cuối tuần có thể bạn sẽ đợi vất vả một chút vì lượng khách rất đông.

Nhưng  bù lại, ở đây, bạn có thể trải nghiệm gà ta nướng muối ớt, gà nấu cháo. Vào đúng mùa, có thể bạn còn được thưởng thức món ốc núi và thằn lằn núi.

Check in đàn cừu ven chân núi Bà Đen.

Cũng ven chân núi Bà Đen, check in đồi cừu cũng sẽ là nơi khó có thể bỏ qua khi nhắc đến Tây Ninh. Những chú cừu nhỏ đáng yêu tung tăng theo chân bạn khi bạn đến đây. Chúng rất đáng yêu…

Thưởng thức món bò tơ nướng tại Tây Ninh sẽ không thể thiếu trong chuyến hành trình.

Buổi tối ở Tây Ninh, có thể bạn sẽ khám phá ẩm thực độc đáo của tỉnh này. Bò tơ là món sẽ khiến cho bạn trải nghiệm nhiều thú vị. Ở Tây Ninh hiện có rất nhiều quán bò tơ mà bạn có thể khám phá, trong đó nổi bật là Năm Sánh, Tèo Phan, Út Mây, 6 Tâm…

Thịt bò thái khổ dày, nướng trên than hồng, chấm chút muối ớt ăn kèm với rau khiến bạn khó có thể cưỡng lại. Ngoài ra, hầu hết các quán đều có món bò lụi xả nướng cũng sẽ gây cho bạn không ít tò mò và thích thú.

Trải nghiệm bắt chem chép trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Trong khi đó, một địa điểm không thể thiếu khi check in đến Tây Ninh là hồ Dầu Tiếng. Hồ Dầu tiếng chính là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam á với ới diện tích mặt hồ lên đến 27.000 km trải dài trên địa phận 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước.

Hồ chứa đựng nhiều bí ẩn luôn khiến các bạn trẻ yêu phượt tìm tòi khám phá. Bởi, ngoài cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, dịch vụ sản xuất công nghiệp, hồ Dầu Tiếng còn có những cảnh quan thiên nhiên có dù có đi nhiều lần bạn cũng khó mà trải nghiệm đủ.

Trâu trong lòng hồ Dầu Tiếng khá dạn với người.

Đi sâu trong lòng hồ Dầu Tiếng mùa khô, bạn sẽ bất ngờ với trảng cỏ xanh như thảo nguyên trải rộng dọc đường đi. Nếu kịp bắt gặp cảnh bình minh hoặc hoàng hôn trong lòng hồ có thể sẽ khiến bạn lưu luyến.

Cắm trại, đốt lửa, sinh hoạt nhóm, tổ chức trò chơi cùng nhau bên trong lòng hồ càng khiến bạn có cảm giác như ở biển, bạn có thể xem người dân đi đánh bắt cá, đến thăm bến cá về lúc sáng sớm… Và đừng quên, đến hồ Dầu Tiếng để thưởng thức món cá lăng, món đặc sản độc đáo nhất lòng hồ.

Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh.

Trong khi đó, Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh đúng 12 giờ trưa có một lễ cúng với nghi thức độc đáo rất đáng để chứng kiến một lần… Trong khi đó, khám phá vẻ đẹp kiến trúc của Tòa Thánh được xây dựng gần 100 năm cũng sẽ khiến bạn bất ngờ.

Nếu đi đúng vào dịp Tháng Giêng và Tháng Tám âm lịch, có thể bạn còn được chiêm ngưỡng những ngày lễ đặc sắc có một không hai ở đây.

Đừng vội rời khỏi Tóa Thánh Cao Đài Tây Ninh mà hãy ghé sang khu rừng thiên nhiên để xem tận mắt đàn khỉ tự nhiên đang leo trèo trên cây cao vút hay thong dong đi bộ xuống đường khi khách ngắm…

Những chú khỉ trong khu rừng thiên nhiên của Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh.

Bao nhiêu đó cũng đủ khiến bạn không còn suy nghĩ Tây Ninh sáng đi chiều về nữa…

Giang Phương