BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi cục Kiểm lâm tỉnh: Cứu hộ nhiều cá thể chim quý hiếm 

Cập nhật ngày: 17/05/2021 - 00:52

BTNO - Ông Mang Văn Thới- Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, đơn vị đang tạm giữ nhiều cá thể chim quý hiếm nằm trong danh mục cấm mua bán, nuôi nhốt. Trong đó, có loại nằm trong danh mục 1B, 2B thuộc nhóm nguy cấp, được bảo vệ nghiêm ngặt, như đại bàng biển, cú hù lào…

Chim quý cú hù lào được Chi cục Kiểm lâm tỉnh nuôi dưỡng, chờ thả về môi trường tự nhiên.

Vào đầu tháng 4.2011, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra, phát hiện một hộ dân ở xã Tân Hà, huyện Tân Châu nuôi nhốt trái phép hàng chục cá thể cú hù lào, đại bàng các loại.

Ðáng chú ý, trong các cá thể bị phát hiện có 1 con đại bàng biển nằm trong danh mục 1B động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và phụ lục 1 trong Công ước quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Ðại bàng biển là một trong những loài đại bàng lớn nhất thế giới, trong đó, con cái có trọng lượng từ 6 - 9kg, con đực khoảng 4 - 6kg. Ngoài ra, còn có 5 con chim cú hù lào (nằm trong danh mục 2B) và nhiều loại chim quý khác như nhồng, diều hâu...

Theo ông Mang Văn Thới, sau khi hoàn tất các bước xử lý đối tượng có hành vi nuôi nhốt, tàng trữ, mua bán động vật trái phép theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng sẽ thả các cá thể chim quý hiếm này trở về môi trường tự nhiên.

Phong trào chơi chim quý hiếm đang rầm rộ trong cộng đồng nên nhiều đối tượng săn bắt, mua bán, nuôi nhốt trái phép cá thể chim quý hiếm. Trước tình hình này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các Ðội Kiểm lâm cơ động, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý những cá nhân có hành vi nuôi nhốt, tàng trữ, mua bán những cá thể động vật quý hiếm theo quy định pháp luật.

Thế Nhân