Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Chỉ đạo thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng đất chợ phường 3 

Cập nhật ngày: 10/03/2018 - 06:02

BTN - Trước những bất cập xảy ra tại chợ phường 3, trước đây, UBND tỉnh đã có chỉ đạo UBND Thành phố thành lập đoàn kiểm tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất tại chợ này. Sau đó, UBND Thành phố đã báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra liên quan đến việc xử lý đất tại chợ phường 3.

Chợ phường 3.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm định báo cáo trên của UBND Thành phố, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét cho ý kiến.

Ngày 16.1.2018, Sở TN&MT có Báo cáo số 369/BC-STNMT gửi UBND tỉnh về kết quả thẩm định. Theo Sở TN&MT, UBND Thành phố chưa thực hiện đầy đủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3749/UBND-TD ngày 19.12.2016.

Cụ thể, UBND Thành phố chưa thu thập đầy đủ các loại hồ sơ liên quan đến chợ phường 3, chưa làm rõ số tiền, vàng nộp ngân sách Nhà nước là bao nhiêu, số tiền, vàng không nộp vào ngân sách ở đâu, sử dụng vào mục đích gì.

Đồng thời, UBND Thành phố chưa xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc nộp và không nộp vàng vào ngân sách Nhà nước và sử dụng số vàng đó vào mục đích gì. Các cá nhân, cơ quan tham mưu UBND thị xã Tây Ninh (nay là Thành phố) ban hành các quyết định giao đất cho 3 hộ dân và sau đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, các hộ này đã làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Ngoài ra, các phương án xử lý được nêu trong báo cáo chưa đầy đủ với từng hành vi vi phạm và chưa có kết luận kiểm tra theo quy định.

Từ đó, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh giao UBND Thành phố thành lập đoàn thanh tra liên ngành (có cơ cấu Công an Thành phố, Phòng Tài chính Thành phố là thành viên đoàn) thanh tra toàn diện đối với việc quản lý, sử dụng đất chợ phường 3; việc sử dụng nguồn tài chính (tiền, vàng); việc Ban quản lý chợ phường 3 cho 120 hộ kinh doanh thuê sạp, ki-ốt; về các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất chợ phường 3.

Sở TN&MT đề xuất thanh tra làm rõ và xác định trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc không nộp số vàng, tiền từ nguồn thu của các hộ kinh doanh thế chấp vào ngân sách Nhà nước và sử dụng số tiền, vàng vào mục đích gì. Đồng thời làm rõ việc cho các hộ thuê lại mặt bằng, cũng như phương án xử lý...

Riêng đối với trường hợp Ban quản lý chợ phường 3 không ký hợp đồng cho thuê mặt bằng với 120 hộ kinh doanh nhưng giao sạp, ki-ốt cho các hộ mà không thu tiền cho thuê từ khi thành lập chợ phường 3 đến nay, Sở TN&MT đề nghị làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích; làm rõ số tiền thất thoát, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và biện pháp xử lý, khắc phục.

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, giao UBND Thành phố giải quyết vụ việc theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND tỉnh theo quy định.

THƯỜNG DÂN - THANH NHI