BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi đoàn Đồn BP Tống Lê Chân: Sức trẻ chuyên cần

Cập nhật ngày: 28/10/2010 - 11:11

Sau một chuyến hành trình khá dài, chúng tôi đã đến được Đồn Biên phòng Tống Lê Chân tại xã Tân Hoà, huyện Tân Châu. Điều làm chúng tôi hết sức ấn tượng đó là sự đón tiếp nồng hậu của cán bộ, chiến sĩ tại đồn. Cảnh quan môi trường ở đồn thật xanh, sạch, đẹp, cộng với đó là vườn hoa, cây cảnh, những luống rau xanh mướt, những đàn heo hàng trăm con và những vườn thuốc nam với đầy đủ chủng loại… Có được như vậy là nhờ những bàn tay chuyên cần của các chiến sĩ trẻ thuộc Chi đoàn đơn vị.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Tống Lê Chân hiện có 24 đoàn viên, do anh Võ Huy Chung, Đội trưởng đội vũ trang làm Bí thư. Trong những năm qua, chi đoàn được cấp uỷ, chi bộ đánh giá cao, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mặc dù, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của cấp uỷ, ban chỉ huy đơn vị, chi đoàn đã đi vào hoạt động có nền nếp và đạt nhiều kết quả cao. Ngoài nhiệm vụ chung của đơn vị, chi đoàn còn đề ra những công việc cụ thể, như công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên được chi đoàn thường xuyên tổ chức quán triệt, cho đoàn viên, thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, truyền thống vẻ vang của Đảng, của quân đội, của lực lượng Bộ đội Biên phòng, của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh… Đối với các chiến sĩ trẻ mới nhập ngũ vào đơn vị, chi đoàn cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên để từ đó các chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chăm sóc vườn rau

Xác định công tác bảo vệ biên giới là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của đơn vị, các bạn ĐVTN trong chi đoàn thường xuyên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là kiểm tra người và phương tiện ra vào biên giới, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền an ninh, lãnh thổ quốc gia, chống xâm canh, xâm lấn biên giới, thường xuyên tổ chức kiểm soát lưu động… ĐVTN chi đoàn đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ vững chắc, an toàn đơn vị, địa bàn, biên giới, các cọc định vị, các cột mốc, phát hiện bắt giữ các đối tượng qua lại biên giới trái phép, bàn giao Ban chỉ huy Đồn xử lý.

Trong những năm qua, chi đoàn thường xuyên phát động phong trào thi đua nôi sổi, như phong trào thi đua “Nói không với vi phạm pháp luật”, phát động các đợt thi đua cao điểm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, thực hiện tốt Tháng Thanh niên năm 2010 với những việc làm cụ thể, thiết thực. Ngoài ra, chi đoàn còn cùng đơn vị xây dựng và tu bổ công trình nội bộ, công viên, bể tắm, chăm sóc vườn hoa cây cảnh bảo đảm cảnh quan đơn vị luôn xanh, sạch, đẹp. Thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, như lao động giúp dân, thăm và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ tình thương do cấp trên phát động. Hoạt động văn hoá văn nghệ luôn được chi đoàn tổ chức thường xuyên, với khẩu hiệu: “Sáng thể dục, chiều thể thao, tối nâng cao lời ca tiếng hát”. Từ đó, tạo khí thế nôi sổi trong đoàn viên thanh niên, để họ yên tâm phấn khởi công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chi đoàn còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ, giao lưu với Xã đoàn và các chi đoàn kết nghĩa tạo điều kiện cho ĐVTN trong đồn được giao lưu, học hỏi tạo khí thế vui vẻ, lành mạnh trong đơn vị. Chiến sĩ mới nhập ngũ Nguyễn Thanh Hải, SN 1990, cho biết: “Dù mới vào đơn vị nhưng em cảm thấy rất vui và an tâm công tác. Em luôn được đơn vị quan tâm, nhất là các anh trong chi đoàn thường xuyên gần gũi, thăm hỏi, động viên để em hoàn thành nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, chi đoàn còn là đơn vị nòng cốt trong việc tăng gia sản xuất. Chi đoàn đã tổ chức trồng rau xanh, cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Cho đến nay, đơn vị đã có vườn rau xanh tốt với đầy đủ các loại, trên 100 con heo và những ao cá lớn nhỏ khác nhau… Riêng trong năm 2010, với việc tăng gia sản xuất, chi đoàn đã thu được 2.115kg rau xanh các loại; 395kg thịt, cá các loại… Với mô hình tăng gia sản xuất như trên, chi đoàn đã góp phần cải thiện đời sống của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Nhận xét về hoạt động của chi đoàn, Thiếu tá Trần Thanh Hoàng, chính trị viên, Bí thư Chi bộ Đồn Biên phòng Tống Lê Chân cho biết: “Tập thể chi đoàn trong những năm qua luôn an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong chi đoàn. Các phong trào thanh niên luôn được duy trì và đạt kết quả tốt, các hoạt động của tuổi trẻ đều hướng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được chi đoàn duy trì thường xuyên. Đặc biệt, chi đoàn rất tích cực trong công tác tăng gia sản xuất, hằng năm đưa vào cho đơn vị một lượng lớn rau củ quả và thịt cá các loại, nhằm cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ trong Đồn”.

SÔNG LAM