BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội phó Chi hội Nông dân học tập và làm theo Bác 

Cập nhật ngày: 25/08/2023 - 21:20

BTNO - Nhiệt tình, năng động, nhạy bén trong công tác Hội, hoà đồng, gần gũi với mọi người trong cuộc sống- đó là nhận xét của người dân và hội viên nông dân ấp Phước Lễ khi nói về chị Hồ Thị Kim Nhật, sinh năm 1986, Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Chị Hồ Thị Kim Nhật- Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp Phước Lễ, chị còn là gương nông dân sản xuất giỏi ở địa phương.

Với tinh thần học và làm theo gương Bác từ việc làm nhỏ nhất, bằng những hành động cụ thể, chị Hồ Thị Kim Nhật luôn gương mẫu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị cùng tập thể Chi hội Nông dân ấp triển khai đến từng hội viên thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Qua đó, nhiều năm liền Chi hội hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Ngọc Loan- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Ninh cho biết, chị Hồ Thị Kim Nhật tham gia vào tổ chức Hội từ năm 2008, chị đóng góp tích cực vào các hoạt động phong trào của Hội. Bản thân chị cũng là gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền với nhiều mô hình mới như: mô hình nuôi vịt trên sàn, nuôi cá lóc trên bể nổi... cho hiệu quả kinh tế khá. Năm 2018, Chi hội Nông dân ấp Phước Lễ đã bầu chị làm Chi hội phó và đến năm 2023, chị Nhật được BCH Hội Nông dân xã tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ Hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028.

Là Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp, chị luôn học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Xuất thân từ gia đình làm nông, chị Nhật hiểu được nỗi vất vả, khó khăn của người nông dân, nhất là nhu cầu về vốn vay để phát triển sản xuất.

Chị hướng dẫn bà con làm thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn uỷ thác Quỹ hỗ trợ nông dân và các nguồn vốn khác. Với sự tận tâm, nhiệt tình của chị Nhật, nhiều hội viên của ấp đã tiếp cận được nguồn vốn vay kịp thời phát triển kinh tế.

Chị Nhật cho biết, qua thời gian công tác để lại cho chị kỷ niệm nhất, đó là trường hợp hội viên Nguyễn Thị Gái ở tổ 9 là hộ có mức sống trung bình, Chi hội đã giới thiệu Hội để làm thủ tục vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Nhưng hồ sơ của chị Gái nộp 3 lần không được giải ngân, nguyên nhân do lỗi hệ thống đăng nhập ngân hàng gặp sự cố, sau đó là một số lỗi về thông tin cá nhân của người vay, nên hồ sơ vay bị vướng chờ bổ sung.

“Khi đó mình thấy chị Gái chờ nhận tiền về để mua bò mà cuối cùng tới ngày hẹn bắt bò nhưng tiền thì chưa được giải ngân nên chị buồn lắm, mình cũng chạnh lòng. Lúc đó, mình cố gắng liên hệ Hội cấp trên và ngân hàng để tìm nguyên nhân từ đâu để khắc phục, sớm hoàn thiện thủ tục cho chị. Cuối cùng chị Gái cũng nhận được vốn, chị Gái vui đến phát khóc luôn. Từ đó, mình cảm thấy cần phải cố gắng giúp cho hội viên nhiều hơn nữa”- chị Hồ Thị Kim Nhật chia sẻ.

Ngoài ra, chị Nhật còn dành nhiều thời gian tham dự lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt do Hội Nông dân phối hợp ngành chuyên môn tổ chức, từ đó về chia sẻ lại kinh nghiệm sản xuất đến hội viên nông dân. Đồng thời, vận động hội viên nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cử hội viên tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, nhằm tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Mô hình nuôi cá lóc trên bể nổi chị Hồ Thị Kim Nhật cho hiệu quả kinh tế khá.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với hội viên ấp chấp hành tốt; chị còn tham gia hoà giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp giữa những người dân với nhau, tránh làm mất tình đoàn kết ở địa phương.

Đặc biệt, học tập theo gương Bác, chị Nhật luôn phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, chị tích cực cùng Chi hội phối hợp Ban vận động ấp, vận động mạnh thường quân giúp đỡ hộ nghèo, hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đợt dịch Covid-19, chị đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân địa phương. Năm 2022, phối hợp xét vận động hỗ trợ xây tặng 1 mái ấm nông dân cho hội viên trị giá 70 triệu đồng. Mỗi năm, chị vận động 20 phần quà cho hộ nghèo, mỗi phần 300 ngàn đồng; thực hiện mô hình ống tre Bác Hồ chị đã vận động hội viên, mạnh thường quân hằng năm trao tặng 3 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học trị giá 900 ngàn đồng.

Nhiều năm liền, chị Nhật được UBND xã, Hội Nông dân huyện khen thưởng thành tích trong công tác Hội và phong trào nông dân, đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã và huyện.

Ông Phạm Văn Thòn- Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Lễ, xã phước Ninh cho biết: “Chị Hồ Thị Kim Nhật không chỉ tâm huyết với công tác Hội và làm kinh tế giỏi, đối với địa phương chị rất năng nổ, nhiệt tình, khi ấp có vấn đề gì cần hỗ trợ chị luôn có mặt tham gia tích cực và hoàn thành tốt nhiệm vụ, như phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, phối hợp ra quân làm công tác vận động quần chúng, vận động BHYT, hiến máu nhân đạo. Với những đóng góp, kết quả công tác của chị trong thời gian qua, Chi bộ ấp đang làm các thủ tục hồ sơ dự kiến kết nạp Đảng cho chị Nhật trong năm nay”.

Nhật Quang