Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ mong giúp được ba mẹ 

Cập nhật ngày: 03/03/2017 - 12:50

BTNO - Cậu bé mong mỏi: “Em sẽ ráng học, sau này lớn lên đi học nghề, nghề gì cũng được miễn sao có tiền để phụ giúp ba mẹ ”.

Em Giàu bó bông súng đem ra chợ bán.

Mới 10 tuổi, em Trần Văn Giàu, học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Xóm Mới ở xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu đã phải vừa đi học vừa làm thuê để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Nhà không có đất sản xuất, ba mẹ Giàu phải đi làm thuê, làm mướn, ai thuê việc gì làm việc đó: phụ hồ, hái ớt, phụ đám…

Một ngày làm việc cật lực, mỗi người cũng chỉ kiếm được khoảng 120.000 đồng. Số tiền ít ỏi kiếm được từ công việc làm thuê ấy dùng để lo cái ăn cái mặc cho cả 4 người trong gia đình. Nhưng công việc thì không phải lúc nào cũng có. Ngôi nhà đang ở nhỏ bé và lụp xụp như cái chòi chăn vịt. Những ngày không có việc làm, ba mẹ của Giàu đi bứt bông súng bó lại thành từng bó rồi đem ra chợ bán kiếm tiền mua gạo.

Thấy ba mẹ phải làm lụng vất vả mà cảnh nhà vẫn chật vật, không đủ ăn nên Giàu cũng muốn phụ giúp một tay. Tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần hoặc thời gian rảnh ngoài giờ học, Giàu theo mẹ đi hái ớt thuê. Mỗi ngày nghỉ cuối tuần, em kiếm được khoảng 40.000 đồng từ công việc này. Khi hết mùa ớt, cậu bé lại cùng ba đi bứt bông súng.

Biết hoàn cảnh khó khăn của Giàu, các thầy giáo, cô giáo Trường tiểu học Xóm Mới đã rất quan tâm giúp đỡ- từ chuyện quần áo, tập sách cho đến học phí. Nhờ vậy mà con đường đến trường của cậu học trò nhỏ nhà nghèo cũng bớt trúc trắc, gập ghềnh hơn.

Do bận bịu mưu sinh cùng ba mẹ nên phải buổi tối Giàu mới có thời gian để ôn luyện bài vở. Gần như đêm nào em cũng thức đến khuya mới đi ngủ. Giàu kể: “Ba em nói phải ráng học cho giỏi sau này mới thay đổi cuộc sống được”.

Mặc dù phải đến trường trong hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng suốt 4 năm đi học, Giàu luôn được xếp loại học sinh giỏi của trường. Không chỉ học giỏi, Giàu còn là một đội viên tích cực tham gia các hoạt động do Liên đội nhà trường phát động. Cậu bé mong mỏi: “Em sẽ ráng học, sau này lớn lên đi học nghề, nghề gì cũng được miễn sao có tiền để phụ giúp ba mẹ ”.

Nhất Chi Mai