BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ mong mẹ bớt nhọc nhằn 

Cập nhật ngày: 10/11/2017 - 09:06

BTN - Cô bé nghèo ngậm ngùi chia sẻ mơ ước tương lai: “Chắc tốt nghiệp xong cấp 2 em sẽ xin nghỉ để đi học nghề uốn tóc, ước mơ của em bây giờ chỉ là làm sao sớm đi làm để có tiền phụ giúp gia đình, cho mẹ em đỡ cực mà thôi”.

Đỗ Ngọc Trâm đạp xe đến trường.

Sinh ra trong một gia đình thuộc diện nghèo tại địa phương, cuộc sống của em càng thêm bất hạnh khi gia đình đổ vỡ, cha mẹ ly thân. Vì thế, ngay từ bé, em Ðỗ Ngọc Trâm- học sinh lớp 7A, Trường THCS Thạnh Bắc (huyện Tân Biên) đã sớm ý thức hoàn cảnh của mình để chia sẻ nhọc nhằn với mẹ và nỗ lực vươn lên trong học tập.

Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề, thế nhưng Trâm chưa bao giờ chểnh mảng việc học, suốt những năm học cấp 1, 2 em luôn đạt thành tích khá giỏi.

Ở nhà, Trâm là một đứa con chăm ngoan, hiếu thảo. Mọi công việc như giặt giũ, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa… Trâm đều chu tất để mẹ rảnh tay, yên tâm làm lụng.

Những ngày không có tiết học, cô bé theo mẹ đi cạo mủ cao su hay bươn chải với đủ công việc làm thuê, làm mướn. Ai thuê gì Trâm cũng chịu khó làm, không ngại cực nhọc. Cho dù chỉ kiếm được một khoản tiền nho nhỏ chừng vài chục ngàn đồng em cũng cảm thấy vui sướng vì thấy mình san sẻ được phần nào gánh nặng áo cơm với mẹ.

Tuổi thơ cơ cực, nỗi vất vả sớm hiện lên trên gương mặt đen đúa của cô học trò nghèo. Ẩn sâu bên trong cô gái bé nhỏ ấy là một nghị lực đáng trân trọng, giúp em vượt qua cảnh ngộ không may của mình. “Nhiều khi thấy bạn bè có ba mẹ lo lắng đầy đủ em cũng tủi thân nhưng nghĩ gia đình mình khó khăn thì phải cố gắng hơn thôi”- Trâm tâm sự.

Tình cảnh gia đình Trâm đã nghèo càng thêm khốn đốn hơn khi mẹ của em bị tai nạn giao thông, nhà cửa phải bán hết để lo việc điều trị.

Hiện giờ, do không có nhà cửa nên cả gia đình em phải ở đậu nhà người thân. Sau tai nạn, dù sức khoẻ giảm sút nhiều nhưng mẹ Trâm vẫn phải cố gắng làm lụng nuôi con.

Thấy mẹ thân hình gầy gò, ốm yếu vì lao lực cộng thêm vết thương cũ cứ tái phát khiến sức khoẻ ngày càng hao mòn, Trâm lo lắng lắm, nhiều lần cô bé muốn bỏ học để đi làm phụ mẹ.

Khoảng thời gian gần đây, mẹ cùng hai anh chị của Trâm phải đi làm ở một nông trường cao su xa nhà. Ở nhà, một mình Trâm vừa đi học, vừa chăm lo cho đứa em nhỏ mới lớp 1.

Cô bé nghèo ngậm ngùi chia sẻ mơ ước tương lai: “Chắc tốt nghiệp xong cấp 2 em sẽ xin nghỉ để đi học nghề uốn tóc, ước mơ của em bây giờ chỉ là làm sao sớm đi làm để có tiền phụ giúp gia đình, cho mẹ em đỡ cực mà thôi”.

K.K

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật Đức Thành thực hiện.