BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Tây Ninh: Cho gần 40.000 lượt hộ nông dân vay hỗ trợ lãi suất

Cập nhật ngày: 15/09/2009 - 08:34

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc hỗ trợ lãi suất (HTLS) cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất- kinh doanh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNT) Việt Nam ban hành văn bản quy định thực hiện HTLS trong hệ thống NHNN&PTNT trên toàn quốc. Giữa tháng 2.2009, Chi nhánh NHNN&PTNT Tây Ninh bắt đầu triển khai thực hiện cho các tổ chức, cá nhân vay vốn HTLS.

Ông Võ Tự Thiện- Giám đốc Chi nhánh NHNN&PTNT Tây Ninh cho biết, đến cuối tháng 8.2009 Chi nhánh đã cho hơn 40.500 lượt khách hàng vay vốn HTLS với số tiền đã giải ngân là gần 2.300 tỷ đồng- chiếm gần 50% tổng dư nợ của Chi nhánh. Trong đó, đối tượng hộ gia đình và cá nhân hoạt động lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản chiếm đến gần 40.000 lượt, còn lại là các doanh nghiệp.

Được hỗ trợ lãi suất, nhiều hộ nông dân đầu tư sản xuất nông nghiệp có hiệu quả.

Đến cuối tháng 8.2009, tổng số tiền HTLS ở Chi nhánh lên đến hơn 8,1 tỷ đồng. Cho đến nay, Chi nhánh NHNN&PTNT Tây Ninh là ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng cho vay HTLS lớn nhất trong hệ thống ngân hàng thương mại ở Tây Ninh. Cụ thể, đến cuối tháng 8.2009 trong hệ thống ngân hàng thương mại toàn tỉnh đã cho vay HTLS được hơn 3.100 tỷ đồng với tổng số lượt hộ vay HTLS là hơn 56.600 khách hàng. Trong đó, riêng Chi nhánh NHNN&PTNT Tây Ninh chiếm tỷ trọng đến hơn 70%.

Để đảm bảo thực hiện thông suốt việc HTLS, từ khi triển khai Chi nhánh NHNN&PTNT Tây Ninh đã thành lập Tổ chỉ đạo, do Giám đốc làm Tổ trưởng để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai thực hiện HTLS trong hệ thống NHNN&PTNT toàn tỉnh. Đến nay chưa có trường hợp sai sót nào xảy ra.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cho vay HTLS, Chi nhánh nhận thấy rằng việc cho vay mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp theo Quyết định 497/QĐ-TTg còn hạn chế do quy định phải mua máy móc, thiết bị được sản xuất trong nước, nhưng thực tế có nhiều nông dân cần máy công suất lớn phải mua nhập từ nước ngoài nên không được HTLS. Để thoáng hơn, Chi nhánh đề xuất HTLS đối với động cơ, phụ tùng được sản xuất trong nước, đồng thời cũng HTLS cho cả máy móc, thiết bị có động cơ, phụ tùng nhập từ nước ngoài nhưng mang thương hiệu trong nước.

S.T