BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi trả mức lương mới, người hưu trí vui mừng 

Cập nhật ngày: 09/08/2023 - 09:22

BTN - Từ ngày 14.8.2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới, đồng thời truy trả phần chênh lệch tăng thêm chưa lĩnh của tháng 7.2023 theo Nghị định số 42/2023 ngày 29.6.2023 của Chính phủ

Chuyên viên BHXH tỉnh tuyên truyền cho người dân về chính sách chi trả lương hưu mới theo quy định của Chính phủ tại Phường Hiệp Tân,

TX Hoà Thành

Lương hưu tăng đều qua các năm

Cứ vào ngày 3 đến ngày 5 hằng tháng, bà Huỳnh Hoài Phượng (63 tuổi, phường 2, TP. Tây Ninh) nhận lương hưu qua thẻ ATM. Từ đầu tháng 8.2023, bà mong mỏi trông chờ mức lương mới theo quy định. “Nghe lương tăng hơn 4 triệu đồng, tôi mừng lắm! Nhà nước quan tâm tới những người hưu trí như chúng tôi, thật phấn khởi”- bà Phượng bày tỏ.

Bà Huỳnh Hoài Phượng phấn khởi khi được BHXH tuyên truyền về tăng mức lương hưu mới, từ 3,8 triệu đồng lên 4,3 triệu đồng

Công tác trong ngành giáo dục mầm non hơn 20 năm, nghỉ hưu từ năm 2016, bà Phượng lĩnh lương hưu 3,8 triệu đồng/tháng, số tiền này đủ để bà trang trải cho mình ở tuổi già, vừa đỡ cho con cái về sau, bệnh tật được BHYT chi trả 100%. “Từ năm 2017, tôi được tăng lương hưu bốn lần, giờ là lần thứ năm, lương của tôi được tăng lên 4,3 triệu đồng. Vợ chồng tôi đã nghỉ hưu, hằng tháng đều được các con gửi tiền chi tiêu, nhưng nhờ có lương hưu, các con tôi đỡ lo phần nào”- bà Phượng chia sẻ.

Bà cho biết thêm, có nhiều người rút BHXH một lần, về già lại tiếc nuối không có lương hưu, phải tìm việc làm kiếm thu nhập, mà còn phụ thuộc vào con cháu. Mặt khác, có nhiều người mong muốn được đóng BHXH để nhận lương hưu và được cấp thẻ BHYT chăm sóc tuổi già. “Chồng tôi nghỉ việc, chỉ thiếu 2 tháng nữa là đủ thời hạn hưởng lương hưu. Tôi đề nghị BHXH đóng nối tiếp, giờ ông ấy cũng được hưởng lương hưu như tôi, đỡ cực và vất vả khi về già. Tôi cũng khuyên những người đang có ý định rút BHXH một lần nên đóng đủ 20 năm để hưởng lương hưu theo quy định”- bà Phượng nói.

Tương tự, bà Hà Thị Nga (80 tuổi, phường Hiệp Tân, TX. Hoà Thành) hưởng lương hưu từ năm 1990. Hằng tháng, bà đến UBND phường Hiệp Tân để nhận lương hưu. Từ đầu tháng 8.2023, bà mong chờ được nhận lương hưu theo mức hưởng mới. “Tôi động viên con cháu làm việc phải biết tích luỹ để lo cho gia đình và bản thân, đến tuổi hưu có thể lãnh lương hưu và còn được Nhà nước quan tâm, chăm lo về sức khoẻ” - bà Nga bày tỏ.

Phù hợp nhu cầu xã hội

Từ ngày 1.7.2023, theo Nghị định 42/2023/NĐ-CP, những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng sẽ được tăng từ 12,5% đến 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng.

Trên thực tế, nhiều người cho rằng, tiền lương hưu không nhiều và không đủ sống khi về già, nhưng từ năm 1995 đến nay, nhà nước đã thực hiện 23 lần điều chỉnh lương hưu và những người hưởng lương hưu thấp nhất được điều chỉnh với tỷ lệ cao nhất. Riêng từ năm 2007 đến nay, mức lương cơ sở tăng 4 lần, từ 450.000 đồng lên đến 1,8 triệu đồng. Lương hưu được điều chỉnh tăng 11 lần với mức tăng gần 4,5 lần so với mức lương hưu năm 2006, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng giai đoạn 2007-2023 là 2,8 lần.

Theo BHXH tỉnh Tây Ninh, người nghỉ hưu có mức hưởng dưới 2,7 triệu đồng/tháng sẽ được tăng thêm 300.000 đồng; từ 2,7 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng/tháng sẽ được tăng lên bằng 3 triệu đồng mỗi tháng.

“Ngay khi Nghị định 42 có hiệu lực thi hành, ngày 14.8, cơ quan BHXH tỉnh sẽ bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức lương mới cho người hưu trí. Rõ ràng, chính sách BHXH về lương hưu luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đặc biệt đối với người hưu trí có mức lương thấp”, ông Lê Tiến Lợi- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

Trả lời cho câu hỏi “về hưu, tiền lương nhận được có đủ sống không”, ông Lợi nói, trong thời gian làm việc, người lao động đóng BHXH với mức đóng thấp, thời gian đóng BHXH chỉ đạt thời gian tối thiểu hoặc do người lao động nghỉ hưu sớm, trước tuổi quy định dẫn đến bị giảm trừ tỷ lệ phần trăm. Hiện nay, cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giảm 2% đối với cả nam và nữ.

Mức hưởng BHXH được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng BHXH và có sự chia sẻ giữa những người tham gia. Mức hưởng lương hưu tỷ lệ thuận với mức đóng BHXH, thời gian đóng, nếu mức đóng càng cao, thời gian đóng BHXH càng dài, thì mức hưởng lương hưu sẽ cao hơn.

Ông cho biết thêm, theo quy định, nếu người lao động tham gia BHXH đủ 35 năm đối với nam, 30 năm đối với nữ, đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng 75% lương mỗi tháng. Thời gian tham gia BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu phải đủ 20 năm. Điều này dẫn tới nhiều người có thời gian tham gia BHXH ngắn nên khi hết tuổi lao động, không tích luỹ đủ số năm đóng BHXH để hưởng lương hưu.

Ngày 28.7.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP về dự án Luật BHXH (sửa đổi). Theo đó, Chính phủ thống nhất hoàn thiện nội dung dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) theo hướng giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm; giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi; mở rộng nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc...

“Trong thực tế, cơ quan BHXH đã nhận được chia sẻ của nhiều người cao tuổi về sự hài lòng với mức lương hưu đang hưởng và động viên con, cháu tham gia BHXH đầy đủ, đúng quy định. Nếu không làm trong một cơ quan, tổ chức, đơn vị, người lao động vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện để khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn được hưởng chế độ lương hưu hằng tháng, được điều chỉnh tăng lương theo chỉ số giá tiêu dùng, được cấp thẻ BHYT suốt thời gian hưởng lương hưu. Từ năm 2008, chính sách BHXH tự nguyện đã đem lại lợi ích rất rõ, là cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận được chính sách hưu trí - lương hưu khi về già”- ông Lợi cho biết.

Tâm Giang

Cả nước có hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng. Tại Tây Ninh, cơ quan BHXH tỉnh đã và đang bảo đảm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng cho 16 ngàn người với số tiền trung bình trên 87 tỷ đồng/tháng.