BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ khó khăn trong đại dịch 

Cập nhật ngày: 24/09/2021 - 00:34

BTN - Ba tháng trở lại đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong tỉnh, ảnh hưởng đời sống nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung.

Anh Minh (giữa) nhận giấy tuyên dương tình nguyện viên tiêu biểu của Huyện đoàn Bến Cầu.

Cùng với nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, hơn lúc nào hết, truyền thống “lá lành đùm lá rách,” “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” của người Việt từ bao đời lại được phát huy mạnh mẽ. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… bằng nhiều hình thức khác nhau, chung tay hỗ trợ người dân, đặc biệt là những người dân nghèo, những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân, sự vất vả của chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống dịch, anh Nguyễn Thanh Minh, sinh năm 1985, ngụ ấp Xóm Khách, xã Long Giang, huyện Bến Cầu đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện.

Anh Minh sinh sống bằng nghề cho thuê nhạc sống. Kể từ khi dịch bùng phát trở lại, công việc tạm ngừng theo quy định. Mặc dù cuộc sống bị ảnh hưởng, nhưng anh vẫn lạc quan, tin rằng khó khăn, dịch bệnh sẽ sớm qua.

Trong những ngày ở nhà thực hiện lệnh giãn cách xã hội, anh Minh được Huyện đoàn Bến Cầu vận động tham gia mô hình “Gian hàng cho và nhận” hỗ trợ thực phẩm cho bà con. Thấy hoạt động này rất ý nghĩa, anh Minh nhận lời.

Chiếc xe tải nhỏ thường ngày dành để chở dàn âm thanh nhạc sống được anh “biến thành” xe chở rau củ quả, nhu yếu phẩm. Anh Minh chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, nhiều người cùng chung tay giúp người khó hơn. Tôi không có tiền, nhưng có sức khoẻ và phương tiện nên muốn góp chút sức lực chia sẻ khó khăn với bà con”.

Vào những ngày gian hàng hoạt động, anh Minh luôn có mặt từ sáng sớm, cùng mọi người phân loại, bốc xếp hàng lên xe, kịp vận chuyển rau xanh hay quà đến cho người dân. Bất cứ khi nào Huyện đoàn đề nghị hỗ trợ đi chở hàng hoá của mạnh thường quân ủng hộ, anh Minh luôn sẵn sàng lên đường, không ngại vất vả. Anh còn kết nối mạnh thường quân ủng hộ rau củ quả cho gian hàng.

Cứ như thế, anh Minh đồng hành với gian hàng, miệt mài hỗ trợ hơn 30 chuyến xe thực phẩm, len lỏi từng khu trọ, ngõ xóm để trao cho người dân. Qua hơn một tháng làm tài xế, lúc phụ bốc vác, lúc tìm đường đến nơi tiếp nhận hàng ủng hộ và mang đến nơi cho người dân, vất vả không ít nhưng với anh Minh đây là trải nghiệm ý nghĩa.

“Có những hôm đi liên tục, mệt thì có mệt, nhưng thấy bà con vui vẻ khi nhận quà từ gian hàng, tôi như quên hết mệt nhọc, càng thấy việc góp sức của mình có ý nghĩa”. Nhờ sự nhiệt tình của anh Minh cùng các tình nguyện viên, mạnh thường quân mà Gian hàng cho và nhận của Huyện đoàn Bến Cầu có mặt khắp nơi, trao tặng hàng ngàn phần quà, tiếp sức cho người dân huyện nhà vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Hành trình thiện nguyện của anh Minh không dừng lại ở đó. Ngoài lái xe hỗ trợ vận chuyển cho gian hàng, anh Minh còn thực hiện chuyến xe chia sẻ yêu thương đến người dân. Ngoài số rau củ quả vận động mọi người đóng góp, mới đây, anh Minh còn dùng chiếc xe máy cũ của mình đổi lấy 1 tấn gạo để tặng cho người dân khó khăn.

Qua những chuyến đi, anh còn tìm hiểu xem bà con cần gì, thiếu gì để vận động mọi người hỗ trợ thêm cho họ. “Ảnh hưởng của dịch bệnh, bà con còn nhiều khó khăn, nên tôi nghĩ mình phải đồng hành với bà con. Những phần quà tuy không nhiều, nhưng là lời động viên tinh thần, giúp họ quên đi khó khăn”- anh Minh bộc bạch.

Dịch bệnh được kiểm soát, một số dịch vụ hoạt động, anh Minh cũng mong muốn công việc của mình sớm được trở lại. Anh cho biết, khi có thu nhập, anh có điều kiện chia sẻ nhiều hơn với người khó khăn hơn mình.

Chị Phan Thị Thanh Nhàn- Phó Bí thư Huyện đoàn Bến Cầu nhận xét: anh Minh là tình nguyện viên nhiệt tình. Việc làm của anh mang ý nghĩa, thiết thực trong thời điểm dịch bệnh, chung tay chia sẻ khó khăn với người dân, lan toả tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, góp sức vào công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Thế Anh