Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia tay vào những ngày giáp tết 

Cập nhật ngày: 11/01/2023 - 18:22

BTNO - Trong giờ phút chia tay, những quân nhân ở lại đơn vị cũng dâng trào cảm xúc khó tả.

Quân nhân hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trở về địa phương.

Thượng tuần tháng Chạp, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão, tại các đơn vị trong LLVT tỉnh, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ chia tay đồng đội để trở về địa phương.

Trong khuôn viên Tiểu đoàn 14, đỏ rực cờ hoa và băng rôn, hoà lẫn các loài hoa nở rộ khoe sắc. Bộ CHQS tỉnh tổ chức tiễn 485 quân nhân hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội trong không khí ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Sự bịn rịn, lưu luyến thể hiện rõ qua những cái bắt tay thật chặt giữa người về – người ở, giữa chỉ huy và chiến sĩ, khiến mọi người không kiềm được xúc động.

Hàng chục chiếc xe nối nhau chở 485 người con ưu tú hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc trở về quê hương, về lại mái ấm gia đình. Trước đó, vào lúc 5 giờ 30 phút, kèn báo thức vang lên, chiến sĩ Cao Hải Đăng, ngụ khu phố 6, phường 2, thành phố Tây Ninh, chiến sĩ Đại đội 40, Ban CHQS huyện Châu Thành ra khỏi giường và thực hiện các công việc thường ngày.

Sau khi 2 năm rèn luyện, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc nên Đăng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đăng tâm sự: “Đêm qua em không hề chợp mắt, nằm trên giường mà mong trời đừng vội sáng, những kỷ niệm của ngày đầu quân ngũ cứ ùa về.

Em nhớ như in những tình cảm cán – binh, huấn luyện vất vả trên thao trường lúc nắng, khi mưa, uống chung ly nước. Quên sao được những ngày lăn lê, bò trườn trên thao trường. Nắng miền biên giới như đổ lửa, mồ hôi chảy ròng ròng trên mặt, da sạm nắng nhưng vẫn không át nổi tiếng cười.

Quên sao được những lần sinh nhật tập thể, những đêm liên hoan văn nghệ đầy ắp tiếng hát, tiếng cười, những lần hành quân dài trong mưa, những ca gác đêm dưới trăng sáng lồng lộng, rồi những lần hành quân dã ngoại về với bà con vùng đồng bào dân tộc, vùng căn cứ cách mạng làm công tác vận động quần chúng.

Quên sao được những ngày tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới và trong nội địa và buổi lễ kết nạp Đảng được tổ chức ngay trong căn lều bạt tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19”.

Sau 2 năm rèn luyện trong quân ngũ, binh nhất Võ Minh Trung, chiến sĩ thuộc Đại đội 105, Ban CHQS huyện Tân Biên tâm sự: “Hai năm trong môi trường quân đội là trải nghiệm vô cùng đặc biệt đối với bọn em.

Đó là những ngày tháng em được sống trong tình thương yêu đồng chí, đồng đội, có những vất vả, gian nan khi rèn luyện, nhưng cũng có nhiều tiếng cười, niềm vui, hơn hết là sự trưởng thành cả về bản lĩnh và nhân cách”.

Trong giờ phút chia tay, những quân nhân ở lại đơn vị cũng dâng trào cảm xúc khó tả. Sau khi ôm chặt lưu luyến tạm biệt người Tiểu đội trưởng của mình, binh nhất Nguyễn Văn An, chiến sĩ Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 174 xúc động chia sẻ: “Đêm qua tôi cứ thao thức vì sắp phải chia tay các anh, đặc biệt là người Tiểu đội trưởng mà tôi luôn quý trọng.

Anh rất tốt với mọi người, luôn quan tâm lo lắng cho chúng tôi. Thời gian còn lại trong quân ngũ, chúng tôi xin hứa sẽ ra sức học tập tốt, rèn luyện nghiêm, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của chỉ huy đơn vị cũng như các anh đi trước.

Đại tá Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trước thời điểm bộ đội xuất ngũ khoảng 2 tháng, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các Trung tâm Y tế, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài quân đội tư vấn, hướng nghiệp cho bộ đội.

Chúng tôi phổ biến thông tin đầy đủ về quyền lợi mà hạ sĩ quan, chiến sĩ được hưởng như: Chế độ trợ cấp xuất ngũ 1 lần, trợ cấp tạo việc làm; quyền lợi về bảo hiểm xã hội; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm… Đặc biệt vì đợt ra quân lần này đúng dịp Tết Nguyên đán nên Bộ Quốc phòng còn tặng mỗi chiến sĩ xuất ngũ một phần quà trị giá 350.000 đồng”.

Đoàn xe lăn bánh trong ánh mắt rưng rưng của cả người đi và người ở lại. Những cánh tay vẫy mãi không thôi. Chia tay, hội ngộ là chuyện thường xuyên ở đơn vị quân đội, nhưng chứng kiến cảnh chia tay hôm nay, chúng tôi hết sức xúc động và tin tưởng rằng cả người đi và người ở lại tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, giữ vững truyền thống của đơn vị anh hùng và luôn nhắc nhở nhau về tình đồng chí, đồng đội thân thương.

Huy Thường