Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ngày thương binh liệt sỹ Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Báo chí Cách Mạng Việt Nam
Chiếc phà nối những bờ vui
Thứ sáu: 11:14 ngày 07/01/2011

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Phấn khởi nhất ở vùng sông nước này là các em học sinh và phụ huynh học sinh.

* Đã có phà sang sông Vàm Cỏ Đông ở cánh tây Trảng Bàng

Năm 2011 là năm thứ hai bà con ở xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) và các vùng lân cận vô cùng phấn khởi đón năm mới. Bà con vùng bưng biền, sông nước này vui vẻ vì cuộc sống ngày càng sung túc, tiện nghi hơn về mọi mặt. Nhất là việc đi lại ngày càng thuận tiện hơn, không còn cảnh phải chèo chống ghe xuồng trên kênh rạch, phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” để vượt qua những dề lục bình ngăn đường cản lối nữa, mà đã được “vi vút” trên xe mô tô mỗi khi có nhu cầu đi lại. Đặc biệt ở đây từ lâu đã có một con đường dài gần 4 cây số, có tên là đường “Rạch Bờ Đắp” bị hư hỏng nặng trong chiến tranh và đã bị “bỏ quên” gần nửa thế kỷ qua, nay đã được phục hồi nâng cấp. Cùng với việc khôi phục con đường, có một người đầu tư xây dựng một bến phà ngay đầu đường trên bờ sông Vàm Cỏ Đông (VCĐ) để đưa đón khách sang sông nối liền hai xã Lộc Giang-Phước Chỉ của hai tỉnh Long An-Tây Ninh.  

* Có đường có phà người dân Phước Chỉ rất phấn khởi

Bến phà Phước Chỉ - Lộc Giang hoạt động liên tục từ 6 giờ đến 19 giờ

Ngồi trên xe mô tô chờ phà sang sông, chị Võ Thu Hiền chỉ tay về phía trước bên kia sông, vui vẻ cho biết, nhà chị ở tại chợ Bến Đò (nằm ngay bên bờ tả sông VCĐ, thuộc xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà-Long An). Chị là giáo viên dạy học tại Trường THCS xã Phước Chỉ. Nhà không xa trường nhưng vì đi lại quá khó khăn, ngăn cách bởi dòng sông, nên những năm trước đây chị phải tạm trú nhà người quen ở xã Phước Chỉ để đi dạy học. Mỗi lần từ trường về nhà, chị Thu Hiền phải “đánh một vòng” theo lộ trình dài mấy chục cây số, đi qua địa phận của 4 huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu và Đức Hoà của hai tỉnh Tây Ninh và Long An. Kể từ ngày 25 Tết Canh Dần (8.2.2010), bến phà Lộc Giang-Phước Chỉ hoạt động và đường Rạch Bờ Đắp thông xe, chị Thu Hiền chấm dứt cái lộ trình vòng cung ấy bằng con đường Rạch Bờ Đắp và qua phà sang sông. Nhờ chủ bến phà giảm phân nửa giá vé cho cán bộ công chức, nên chị Thu Hiền chỉ tốn có 3.000 đồng tiền qua phà cho người và xe cho hai lần đi và về, mà rút ngắn được một lộ trình mấy chục cây số.   

Phấn khởi nhất ở vùng sông nước này là các em học sinh và phụ huynh học sinh. Do hai xã Phước Chỉ và Lộc Giang chỉ cách nhau bề ngang con sông VCĐ, nên nhiều phụ huynh vùng ven sông thuộc các ấp phía Nam xã Phước Chỉ cho con em mình sang học “trái tuyến” ở các trường tiểu học và trung học cơ sở xã Lộc Giang. Mỗi khi đưa con đến trường phụ huynh phải chèo xuồng ngang  sông VCĐ, qua chợ Bến Đò. Đối với các em học tiểu học thì cha mẹ còn phải đưa tiếp đến trường. Đưa thì phải đón, mỗi ngày hai lượt phụ huynh đưa đón con em như thế. Gần một năm nay phụ huynh không còn phải đưa đón con đi học bằng xuồng ghe nữa, các em tự đi bằng xe đạp, xe gắn máy bằng cách qua phà đi thẳng đến trường. Điều đặc biệt đáng hoan nghênh nhất ở đây là dù là phà của tư nhân, nhưng mỗi ngày có khoảng 50 em học sinh được qua phà hoàn toàn miễn phí kể cả người và xe đạp, xe gắn máy. Bến phà có 3 chiếc hoạt động liên tục. Do phà loại nhỏ, chở không nhiều người, các em không cần phải đợi lâu, cũng không phải sợ trễ học.

* Hiệu quả “xã hội hoá” giao thông

Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ Nguyễn Thành Lập cho biết, con đường Rạch Bờ Đắp mới được nâng cấp sỏi đỏ có chiều dài chính xác là 3.910 mét. Nó nối từ Rạch Tràm (ấp Phước Bình) qua các cánh đồng ruộng thuộc các ấp Phước Long, Phước Trung đến bờ sông VCĐ.

Đối diện với đầu con đường bên bờ sông Phước Chỉ phía bên kia sông là bến đò thuộc xã Lộc Giang (huyện Đức Hoà). Năm 2008, UBND huyện Trảng Bàng đầu tư phục hồi nền đường này, với kinh phí 1,8 tỷ đồng. Còn phần nâng cấp sỏi phún do một doanh nghiệp đầu tư với kinh phí 400 triệu đồng, đồng thời doanh nghiệp này còn đầu tư xây dựng bến phà theo hình thức BOT, được miễn thuế 10 năm. Việc đầu tư làm bến phà và “sỏi hoá” con đường Rạch Bờ Đắp giúp cho việc lưu thông cả khu vực này rất thuận tiện. Vì con đường và bến phà là cầu nối từ một tỉnh lộ của tỉnh Long An với một hương lộ của xã Phước Chỉ đến ngã tư Truông Dầu (giao lộ giữa hương lộ với tỉnh lộ 786). Tại ngã tư Truông Dầu có một con đường đi thẳng qua Campuchia, một ngả đường đi về Bến Cầu, thị xã Tây Ninh, và một ngả đường sang xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ (Long An). Nhà nước cũng đã có dự án xây dựng chợ vùng biên giới ở khu vực gần ngã tư Truông Dầu. Việc làm con đường Rạch Bờ Đắp và bến phà qua sông VCĐ tạo sự lưu thông thuận tiện giữa hai tỉnh Long An, Tây Ninh và nước láng giềng Campuchia. Tạo nhiều điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, đồng thời tạo cơ hội cho các nhà đầu tư đến với vùng biên giới.

Nhà doanh nghiệp sửa đường, làm phà kể trên chính là chị Cao Hồng Hiệp. Chị Hiệp cho biết nhà chị ở Rạch Tràm, có phương tiện san lắp mặt bằng. Gia đình chị nhận thi công công trình làm nền hạ đường Rạch Bờ Đắp. Là dân địa phương chị hiểu rõ nỗi khó khăn về việc đi lại ở đây, nên khi nhận thi công làm nền hạ, gia đình chị có ý tưởng làm bến phà đưa khách ngang sông VCĐ qua Bến Đò –Lộc Giang. Được phép của chính quyền địa phương, gia đình chị đã bỏ ra 400 triệu đồng rải sỏi đỏ đường Rạch Bờ Đắp và đầu tư hơn 1 tỷ đồng để làm bến và mua phà đưa rước khách qua sông. Việc đầu tư nâng cấp đường, làm bến phà đối với gia đình chị không chỉ vì mục đích kinh doanh mà còn góp phần cùng Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vùng bưng biền sông nước Phước Chỉ và các vùng lân cận đi lại dễ dàng hơn. Chính vì vậy mà gia đình chị đã ưu tiên cho các em học sinh và những người cao tuổi qua phà miễn phí hoàn toàn. Cán bộ công nhân viên Nhà nước, giáo viên được giảm phân nửa giá vé. Cùng với việc lập bến phà bên bờ sông phía xã Phước Chỉ (Tây Ninh), phía Long An cũng có nhà đầu tư lập một bến phà bên Bến Đò (Lộc Giang). Hai nhà đầu tư này phối hợp và thoả thuận với nhau việc đưa đón khách và giá vé. Thế là, nỗi khó khăn “truyền kiếp” của người dân hai tỉnh ở hai bên bờ sông đã được giải quyết rất tốt.

Học sinh được qua phà miễn phí

* Có thêm một bến phà đường Lái Mai- Cầu Hàn

Không chỉ đầu tư làm bến phà Phước Chỉ - Lộc Giang, vừa qua doanh nghiệp của chị Cao Hồng Hiệp mới trúng thầu đầu tư xây dựng và khai thác bến phà đường Lái Mai (xã Phước Chỉ) - Cầu Hàn Khu Công nghiệp Bourbon - An  Hoà. Bến phà đường Lái Mai - Cầu Hàn thuộc địa phận hai xã Phước Chỉ (bên bờ Tây sông VCĐ) và xã An Hoà (bên bờ Đông dòng sông). Địa điểm khai thác bến phà này cách bến phà Phước Chỉ - Lộc Giang khoảng 3 km về phía thượng nguồn sông VCĐ. Bến phà này nối liền con đường từ Cầu Hàn - xã An Hoà đi ngang qua Khu Công nghiệp Bourbon - An Hoà qua đường Lái Mai xã Phước Chỉ đến Bình Thạnh và liên thông với đường tỉnh 786. Nhà nước đang có kế hoạch nâng cấp, nhựa hoá và làm cầu bắc qua sông VCĐ trên tuyến đường này. Trong thời gian chờ đợi làm cầu, ngành chức năng huyện Trảng Bàng kêu gọi các nhà đầu tư khai thác bến phà. Gia đình chị Hiệp đã trúng thầu. Theo quyết định của Phòng Công thương huyện Trảng Bàng, chi phí đầu tư cho dự án này là 1,3 tỷ đồng; khoản trích nộp ngân sách hằng năm 40,5 triệu đồng, thời hạn khai thác 5 năm. Hiện nay doanh nghiệp Cao Hồng Diệp đang tiến hành khởi công xây dựng bến phà.

NGỌC HÂN

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Tin cùng chuyên mục