BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng

Cập nhật ngày: 02/09/2022 - 23:10

BTN - Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 7.2022, đơn vị này đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 983 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng 2022 (gọi tắt chiến dịch) do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì hướng đến mục tiêu giúp các cá nhân, doanh nghiệp ngăn chặn tình trạng các website, máy chủ của Việt Nam thực hiện phát tán mã độc, tham gia vào hạ tầng điều khiển các mạng botnet gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh Việt Nam trên không gian mạng.

Để tham gia chiến dịch cá nhân, doanh nghiệp truy cập địa chỉ: https://khonggianmang.vn/chiendichmadoc2022 sau đó nhấn vào “tham gia ngay” và thực hiện theo trình tự các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra mức mạng để xem máy tính của bạn có nằm trong cơ sở dữ liệu mạng máy tính ma của NCSC không?

Bước 2: Kiểm tra chuyên sâu. Hãy rà quét máy tính, thiết bị của bạn bằng phần mềm phòng chống mã độc đang có hoặc các công cụ khuyến nghị: CMC AV, BKAv 2022, ESET SysRescue Live, Kaspersky Virus Removal Tool.

 Bước 3: Gửi cảnh báo, chia sẻ. Hãy cùng lan toả, chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng thực hiện vì một không gian mạng Việt Nam an toàn, phát triển.

Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 7.2022, đơn vị này đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 983 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, trong đó có 544 cuộc tấn công lừa đảo, 417 cuộc tấn công cài mã độc và 22 cuộc tấn công thay đổi giao diện.

Đáng chú ý, khác với nhiều tháng trước trong năm nay, số cuộc tấn công lừa đảo trong tháng 7 còn cao hơn số cuộc tấn công cài mã độc. Các chuyên gia cũng nhận định hình thức tấn công lừa đảo trực tuyến đang có xu hướng tăng mạnh.

BCXB