BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiêu “mượn tiền” có dấu hiệu lừa đảo ? 

Cập nhật ngày: 02/04/2017 - 16:04

BTNO - Vào lúc 12 giờ 18 phút ngày 10.3.2017, facebook có nick Trương Văn Tân đưa lên dòng status của mình nội dung tố cáo vợ chồng Nguyễn Thị Nguyên, Lê Phạm Minh Tuấn (hiện đang công tác tại Công an thành phố Tây Ninh) có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 190 triệu đồng. Trên facebook của mình, Tân cũng đưa hình của vợ chồng Nguyên - Tuấn lên và một số đơn tố giác của những người dân gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh.

CHỊ “KẾT NGHĨA” VỚI LỜI HỨA “CHẠY TRƯỜNG”

Trên dòng status của mình, anh Trương Văn Tân thắc mắc: Không hiểu tại sao đã 7 tháng rồi mà cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý hành vi của vợ chồng Nguyên - Tuấn, để họ có điều kiện tiếp tục thực hiện hành vi lừa gạt mọi người.

Tân khẳng định, anh hoàn toàn chịu trách nhiệm nội dung thông tin trên facebook cá nhân của mình, dù đã được những người có trách nhiệm yêu cầu gỡ xuống, với mong muốn cảnh giác mọi người, để không ai là nạn nhân kế tiếp. Tân cho biết, anh đã gửi đơn tố cáo đến những người có trách nhiệm và các cơ quan có thẩm quyền, nhưng đã hơn 6 tháng qua, vẫn chưa có kết quả xử lý.

Anh Tân bị lừa sẽ được “chạy” vào trường công an nhân dân.

Trình bày những bức xúc của mình tại Báo Tây Ninh, anh cho biết, cũng như mình, nhiều người dân đã mắc lừa vợ chồng Nguyên - Tuấn và họ đang từng ngày ngóng trông kết quả xử lý của cơ quan chức năng.

Nội dung đơn mà anh Tân gửi Báo Tây Ninh và các cơ quan chức năng của tỉnh như sau: Vào năm 2013, trong một lần tình cờ đi chung trên chuyến xe Tây Ninh - TP.Hồ Chí Minh, Tân và Nguyên quen nhau và kết nghĩa chị em. Biết Tân có ý định thi vào trường công an nhân dân, Nguyên gợi ý sẽ giúp đỡ với tiền chi phí “ngoài luồng” khoảng 200 triệu đồng.

Để tạo niềm tin, Nguyên mời Tân đến nhà gặp chồng là Tuấn- đang làm việc tại Công an thành phố Tây Ninh, đồng thời giới thiệu cha của mình cũng làm việc trong cơ quan Nhà nước. Nghe Nguyên nói và qua tiếp xúc với gia đình Nguyên, Tân tin tưởng nên đồng ý giao Nguyên trước số tiền 190 triệu đồng (có biên nhận).

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nguyên tìm cách né tránh Tân. Biết mình bị lừa, Tân đề nghị Nguyên trả lại số tiền 190 triệu đồng, Nguyên hứa sẽ trả nhưng sau đó cứ tránh mặt. Có lần gặp được Nguyên và Tuấn, hai vợ chồng hứa sẽ bán đất ở Vũng Tàu để trả tiền lại cho Tân, nhưng vẫn không có thiện chí trả lại. Bức xúc, Tân đi tìm hiểu và phát hiện, việc vợ chồng Nguyên nói là có đất ở Vũng Tàu chỉ là bịa đặt.

Anh Lương Thanh Hiếu.

Đầu tháng 8.2016, Tân viết đơn tố cáo đến Công an Tân Châu, Công an thành phố Tây Ninh và các cơ quan chức năng khác, nhưng đến nay- sau một lần được Công an Tân Châu và Công an Thành phố mời làm việc, Tân không nhận được hồi âm nào. Trong khi đó, Tân biết được rất nhiều người đã dính bẫy của vợ chồng Nguyên - Tuấn, chỉ khác là bị lừa bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, họ cũng đang trong tình trạng khốn khổ như Tân.

NHIỀU NẠN NHÂN RƠI VÀO HOÀN CẢNH KHỐN CÙNG

Ngoài anh Tân, anh Lương Thanh Hiếu (sinh năm 1973, ngụ số 1068, khu phố 2, phường IV, thành phố Tây Ninh) cũng là một trong số các nạn nhân của vợ chồng Nguyên – Tuấn. Hiện gia đình anh Hiếu đang rơi vào hoàn cảnh khốn khổ. Vợ anh Hiếu là chị Lê Thị Kim Khánh đang nằm điều trị tại Bệnh viện ung bướu TP. Hồ Chí Minh, anh Hiếu phải chạy tiền lo thuốc thang cho vợ, vừa hằng ngày lo cho 4 đứa con nhỏ.

Trước đó, anh Hiếu không quen biết vợ chồng Nguyên - Tuấn, sau này qua người bạn giới thiệu nên mới quen biết nhau. Lúc đó vợ chồng Nguyên - Tuấn than thị trường bất động sản đóng băng, không bán đất được, đang cần tiền để xoay xở.

Để chứng minh, vợ chồng Nguyên - Tuấn lấy ra hàng chục sổ đỏ photocopy cho anh Hiếu xem, rồi đề nghị anh cho mượn 200 triệu đồng trong thời gian 2 tháng sẽ trả. Tuy nhiên sau 2 tháng, vợ chồng Nguyên không trả tiền và thường xuyên tránh mặt anh Hiếu.

Khi gặp được thì vợ chồng Nguyên - Tuấn cũng nói là sẽ bán đất ở Vũng Tàu để trả. Nhưng chờ mãi vẫn không thấy gì. Sau này, anh Hiếu mới biết, vợ chồng Nguyên - Tuấn dùng giấy đỏ giả (bản photocopy) để lừa mọi người.

Tương tự như hai trường hợp trên, anh Dư Văn Quốc (ngụ Hiệp Định, Hiệp Tân, Hoà Thành) cũng rất bức xúc khi đề cập đến hành vi của vợ chồng Nguyên - Tuấn. Anh Quốc cho biết, khi biết mình bị lừa mượn 4,1 lượng vàng SJC, anh đã gửi đơn đến Thanh tra Công an Tây Ninh tố giác hành vi của vợ chồng Nguyên - Tuấn.

Ngày 12.12.2016, đơn vị này đã có văn bản (do Đại tá Dương Văn Thuỷ– Chánh Thanh tra ký) cho biết, ngày 6.12.2016, Thanh tra Công an Tây Ninh nhận được đơn của anh Quốc với nội dung tố cáo Lê Phạm Minh Tuấn, đang công tác tại Công an thành phố Tây Ninh, cùng vợ là Nguyễn Thị Nguyên đã mượn của anh Quốc 4,1 lượng vàng SJC từ ngày 17.2.2016 (âm lịch).

Tuấn hứa trả nhiều lần nhưng đến nay không trả. Căn cứ Khoản 5 Điều 6 Thông tư số 10/2014/TT-BCA, Thanh tra Công an Tây Ninh chuyển đơn anh Quốc đến Công an thành phố Tây Ninh giải quyết.

GIẤY ĐẤT LÀ THẬT, NHƯNG CHỦ GIẢ

Đối với anh Tân, anh Hiếu, anh Quốc, vợ chồng Nguyên - Tuấn đều đưa “chiêu” bán đất ở Vũng Tàu để khất nợ. Còn với chị Nguyễn Thị Bạch (ngụ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) thì họ lại dùng “đất ở Vùng Tàu” để làm tin, mượn tiền.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, chị Bạch nêu: Với sự tính toán ngay từ đầu, vợ chồng Nguyên - Tuấn tiếp cận gia đình tôi và nói rằng: “Hiện tại vợ chồng em được bên vợ cho mấy lô đất ở trung tâm thành phố Vũng Tàu, trị giá hàng chục tỷ đồng, cha mẹ vợ kêu bán lâu rồi nhưng chưa bán được. Nay cha mẹ già rồi, muốn bán để chia cho các con nên nhờ chị Bạch mượn giùm tiền để làm lộ phí đi Vũng Tàu bán đất”.

Tin lời, ngày 28.9.2015, chị Bạch cho vợ chồng Nguyên mượn 100 triệu đồng, nhưng sau đó hai vợ chồng nói là chưa bán được đất do họ trả giá thấp quá.

Ngày 27.10.2015, chị Bạch cho vợ chồng Nguyên mượn tiếp 200 triệu đồng, cũng để làm lộ phí đi Vũng Tàu bán đất. Sau vợ chồng Nguyên lại nói “cơ bản đã thoả thuận xong, chờ ngày hoàn chỉnh hồ sơ để bán”.

Ngày 7.4.2016, chị Bạch cho mượn tiếp số tiền 200 triệu đồng để vợ chồng Nguyên làm lộ phí ra Vũng Tàu hoàn chỉnh hồ sơ bán đất, nhưng cũng vẫn với lý do “không bán được đất, người ta đổi ý”, vợ chồng Nguyên tiếp tục không trả tiền.

Lúc này, chị Bạch nghi ngờ nên đến tận nhà Tuấn hỏi. Tuấn đưa ra hàng chục giấy CNQSDĐ để chứng minh mình có đất. Điệp khúc “không bán được đất” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, khiến chị Bạch nóng ruột, ra tận Vũng Tàu để tìm hiểu. Lúc đó chị mới biết vợ chồng Nguyên - Tuấn không có mảnh đất nào ở Vũng Tàu.

Vợ chồng Nguyên - Tuấn dùng giấy CNQSDĐ của một người khác (bản photocopy) tráo tên thành Nguyễn Văn Khiển (sinh năm 1930, địa chỉ ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) để làm cho chị và mọi người tưởng rằng phần đất trên của ông Khiển cho vợ chồng Nguyên - Tuấn, nhằm tạo niềm tin để mượn tiền.

Anh Quốc- nạn nhân cho mượn 4,1 lượng vàng.

Trong khi chúng tôi thực hiện bài điều tra này, ngoài các nạn nhân nêu trên, một số người khác cũng đã phản ánh đến toà soạn, cho biết họ cũng bị vợ chồng Nguyên - Tuấn dùng thủ đoạn tinh vi, tạo niềm tin để mượn tiền, sau đó chiếm đoạt luôn, với số tiền hàng tỷ đồng.

Trong khi đó, cơ quan chức năng đang thụ lý vụ việc, có người được mời đến làm việc, cũng có người không được mời. Còn kết quả giải quyết tin tố giác tội phạm của họ vẫn chưa được hồi âm.

Được biết hiện nay, Tuấn đang được “nghỉ phép”, lãnh đạo Công an thành phố Tây Ninh cũng đã có báo cáo vụ việc liên quan lên Ban Giám đốc Công an tỉnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

ĐỨC TIẾN

Điều 101. Tố giác và tin báo về tội phạm

Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Toà án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác.

Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

Điều 103. Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

1. Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện Kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng…

 (Trích Bộ luật Tố tụng hình sự 2003)