BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính sách có hiệu lực từ ngày 1.9.2022 

Cập nhật ngày: 05/09/2022 - 15:23

BTNO - Thí điểm đưa phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam; Gửi hàng xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác 6 thông tin... sẽ có hiệu lực từ 1-9.

Từ ngày 1.9.2022, thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Chính sách có hiệu lực từ ngày 1.9.2022

Các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng; kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô… là những chính sách mới nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.9.2022.

Cản trở hoạt động tố tụng bị phạt tiền đến 80 triệu đồng

Pháp lệnh số 02/2022/UBTVQH15 ngày 18.8.2022 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng có hiệu lực từ ngày 1.9.2022. Với 4 chương, 48 điều, trong đó Điều 6 của Pháp lệnh quy định mức phạt tiền tối đa đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cá nhân đến 40 triệu đồng, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi cản trở hoạt động tố tụng của tổ chức đến 80 triệu đồng.

Phạt tiền từ 7-15 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của chủ toạ phiên toà. Đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng hình sự, mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng - 1 triệu đồng đối với người tham gia tố tụng đã được triệu tập mà vắng mặt không vì lý do bất khả kháng…

Từ 1.9, gửi hàng xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác 6 thông tin

Từ 1.9.2022, Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19.7.2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17.1.2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực thi hành.

Trong đó, bổ sung điểm đ khoản 3 Điều 11 quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hoá ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận. 

Thí điểm đưa phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam

Nghị quyết 54/2022/QH15 về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam có hiệu lực từ 1.9.2022 và được thực hiện trong 5 năm.

Việc thí điểm mô hình đưa phạm nhân lao động, học nghề bên ngoài trại giam phải bảo đảm nguyên tắc an ninh, an toàn, phục vụ hiệu quả công tác giáo dục cải tạo, tái hoà nhập cộng đồng và tạo điều kiện để phạm nhân tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án tù. Phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng và được trả một phần công lao động và thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Thu nhập từ kết quả lao động, học nghề của phạm nhân ngoài trại giam của đơn vị hợp tác với trại giam trong thời gian thí điểm được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngành, nghề tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam là ngành, nghề sản xuất hàng hoá tiêu thụ trong nước theo quy định của pháp luật.

Khoảng 4, Điều 1 quy định một số trường hợp phạm nhân không được tham gia lao động, học nghề ngoài trại giam bao gồm phạm nhân phạm một trong các tội về xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh; phạm nhân đã bị kết án từ 2 lần trở lên, phạm nhân tái phạm nguy hiểm, phạm nhân là người tổ chức trong vụ án đồng phạm về tội đặc biệt nghiêm trọng, phạm nhân có thời gian chấp hành án phạt tù còn lại trên 7 năm, phạm nhân là người nước ngoài…

Áp dụng thí điểm mô hình này không quá 1/3 tổng số trại giam thuộc Bộ Công an.

Thiên Di