BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã đoàn Gia Bình:

Cho các em những sân chơi vui và bổ ích 

Cập nhật ngày: 21/07/2017 - 17:21

BTN - Xác định công tác Ðội và phong trào thiếu nhi là nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, trong nhiệm kỳ qua Ban Chấp hành Xã đoàn Gia Bình (huyện Trảng Bàng) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực dành cho các em.

Các em học sinh tham gia hội thi thiết kế nón lá “Em yêu biển đảo quê hương” do Xã đoàn tổ chức.

Một trong những hoạt động nổi bật là giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Hoạt động này được triển khai rộng trong các trường học. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền phong trào “Em yêu lịch sử Việt Nam”, Xã đoàn còn tổ chức các hội thi tìm hiểu lịch sử như: “Tự hào sử Việt”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Chúng em là truyên truyền viên lịch sử”...

Các hoạt động như thế nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, có nhận thức tích cực hơn về môn Lịch sử, về cách học sử, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em.

Xuất phát từ thực tế- xã Gia Bình chưa có điểm vui chơi cho thiếu nhi, Xã đoàn đã tìm cách tạo ra những sân chơi, thông qua đó giáo dục kỹ năng sống cho các em. Ðể thực hiện kế hoạch này, Xã đoàn đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng phòng chống say nắng, đuối nước cho học sinh, bên cạnh đó là tổ chức các mô hình “Một ngày làm nông dân”, “Trải nghiệm quân ngũ”, Hội thi “Cùng nhau khéo tay” cho các em tham gia.

Hội thi “cùng nhau khéo tay” tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các em học sinh khối THCS. Ðến với hội thi này, các em được tự đi chợ, tự nấu nướng làm thành một bữa cơm gia đình đơn giản.

Em Thái Thị Tú Anh, học sinh lớp 6, Trường THCS Gia Bình vui vẻ chia sẻ: “Em thấy Hội thi rất bổ ích, giúp chúng em trang bị kỹ năng nấu ăn cơ bản để phục vụ bản thân và giúp đỡ ba mẹ. Qua Hội thi, em đã có thể tự tin nấu thử một vài món ăn cho bữa cơm gia đình và nhận được lời khen ngợi của ba mẹ, em cảm thấy vui lắm”.

Hoạt động “Trải nghiệm quân ngũ” dạy cho các em những kỹ năng rèn luyện cần thiết trong sinh hoạt thường ngày như sự ngăn nắp, trật tự, tính tự lập. Em Trần Thị Diễm My, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Bình Nguyên cho biết: “Trước đây, sau khi ngủ dậy em thường để mùng mền bừa bộn cho mẹ xếp.

Sau khi tham gia kỳ “Trải nghiệm quân ngũ”, em học được cách gấp mền, mùng sao cho gọn gàng và đẹp mắt. Bây giờ, em đã biết tự làm mà không phải phiền tới mẹ nữa. Tham gia “Trải nghiệm quân ngũ” có nhiều điều thú vị, em hy vọng hè năm tới em sẽ được tiếp tục tham gia lần nữa”.

Bên cạnh giáo dục kỹ năng sống, Xã đoàn còn tổ chức nhiều chương trình hoạt động như: Ngày hội tiếng Anh, Hội thi Sáng tạo vui học tiếng Anh, Ngày hội đọc sách...

Từ chương trình đọc sách, Xã đoàn đã xây dựng mô hình “Tủ sách yêu thương”, mô hình thu hút khá đông các em học sinh đến cho sách và mượn sách. Ðến nay, tủ sách đã tập hợp được hơn100 đầu sách các loại, tạo điều kiện cho các em học sinh có sách để đọc thư giãn, các em nhà nghèo cũng có sách để học. Mô hình đã góp phần giáo dục các em biết yêu thương, chia sẻ với nhau.

 Trong nhiệm kỳ vừa qua, Xã đoàn đã triển khai nhiều mô hình gây quỹ để trao 350 suất học bổng, 200 phần sách giáo khoa, 110 chiếc xe đạp và 1 căn nhà nhân ái cho đội viên nghèo với tổng trị giá 300 triệu đồng. Qua đó, giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, có thêm động lực vươn lên học tập tốt.

CHÂU PHA