BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cho con trẻ vui hè 

Cập nhật ngày: 16/07/2022 - 01:01

BTN - Mùa hè đến, trẻ được nghỉ ngơi thư giãn. Nhưng hiện nay, không ít trẻ vẫn tranh thủ học hè để vào năm học mới “theo kịp bạn bè”. Nhưng cũng cò những người mẹ mong con mình có khoảng thời gian vui chơi đúng nghĩa, giúp các con được thoải mái tinh thần, được nhiều trải nghiệm trong mùa hè.

Nhiều năm qua, cứ đến hè, hai con của chị Nguyễn Thị Mộng Trinh (phường 3, thành phố Tây Ninh, một cháu lớp 5 và một cháu lớp 3) khăn gói về quê nội tại thị xã Trảng Bàng để nghỉ hè. Chị Trinh cho biết, mỗi năm, vào dịp hè, các con chị có những chuyến đi về nội ở Trảng Bàng và về ngoại ở Gia Lai.

Các con chị từ nhỏ đã được dạy cách tự lập nên anh, chị không phải bận bịu lo nghĩ. Chị nói: “Từ trước đến giờ tôi luôn ưu tiên cho con phát triển thể chất, mùa hè các con tôi được tạo điều kiện vui chơi thoải mái”. Nghỉ hè ở quê nội, ngoại ngoài giúp các con trải nghiệm cuộc sống, còn gắn kết tình thân giữa các cháu với ông bà, anh em họ hàng.

Theo chị Trinh, phương pháp học mới quan trọng. Khi trẻ có phương pháp học tốt thì việc học sẽ có hiệu quả. Những ngày hè chị muốn con được nghỉ ngơi, thư giãn và tham gia các lớp học kỹ năng. Sau thời gian vui chơi ở nhà nội, ngoại, các con chị sẽ đăng ký học bơi hay các môn năng khiếu theo sở thích.

Hai con của chị Trinh (bên trái) đi du lịch dịp hè cùng người thân.

Theo chị Trinh, chỉ hướng dẫn chứ không bắt buộc con phải theo, khi trẻ hình thành thói quen sẽ dần trở thành kỹ năng. Với cách giáo dục đó, chị Trinh luôn là bạn đồng hành cùng các con mình. Các con chị mạnh dạn hơn trong việc bày tỏ những suy nghĩ, tình cảm của bản thân với ba mẹ, người thân. Ðiều này khiến chị thấy hài lòng và những chuyến đi dài, thoải mái khi về quê giúp các con chị có thêm nhiều kỹ năng sống và có ý thức hơn trong sinh hoạt và học tập. 

Chị Lê Cao Phương Anh (phường 1, thành phố Tây Ninh) chia sẻ mình là người không đặt nặng hay gây áp lực cho con để chạy theo thành tích. Người mẹ này chia sẻ mong muốn con gái mình được phát triển, đặc biệt về tinh thần. Con gái chị Phương Anh vừa qua lớp 1, chuẩn bị vào lớp 2.

Những ngày hè này chị muốn con được nghỉ ngơi, vui chơi và phát triển thêm năng khiếu. Từ đầu hè, chị đăng ký cho con theo học Anh văn vào buổi chiều tối, bên cạnh đó, con gái chị còn được “chiều” theo sở thích học võ. Chị Phương Anh nói: “Tôi muốn con học ngoại ngữ để giúp cháu vừa học vừa chơi. Còn về học võ, ngoài theo sở thích thì muốn cháu được rèn luyện sức khoẻ, có khả năng tự vệ sau này”.

Chị Phương Anh chia sẻ: “Vì con gái còn nhỏ nên tôi thấy chưa cần thiết học nhiều, chủ yếu giúp con có tinh thần thật thoải mái sau thời gian học hành là tốt rồi”. Tạo cho con một môi trường phát triển không nhiều áp lực là việc chị đang hướng tới, vì nó sẽ tốt cho con mình phát triển trong tương lai.

Mùa hè năm nay, chị Trần Thị Mỹ Tuyền (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) đưa con về quê nội để vui chơi, giải trí. Chuyến đi kéo dài hơn một tháng ở miền Bắc với cả gia đình thật nhiều ý nghĩa. Chị nói: “Vì quê xa nên vài năm mới về một lần, đây cũng là dịp để các con tôi gặp gỡ, vui chơi cùng anh em, họ hàng, gắn kết tình cảm”.

Chuyến đi này các con chị còn được tham quan nhiều nơi, biết thêm về những miền đất mới. Chị Tuyền hào hứng nói: “Ðược về quê trong những ngày hè, được gặp anh em, họ hàng, các con tôi thích lắm. Chúng còn được thoả thích vui chơi đúng nghĩa, được trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ hơn. Ðó là những bài học đáng quý”.

Vi Xuân