BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ đêm Long Hoa

Cập nhật ngày: 10/09/2009 - 03:25

Đêm dần chìm trong màn sương, các trục đường lớn ở Hoà Thành tấp nập người qua lại lúc ban ngày giờ chỉ còn hàng đèn đường hắt hiu. Càng về khuya, không khí càng trở nên lạnh lẽo, nhưng phía đông chợ Long Hoa không khí lại “ấm” dần, bắt đầu cho một phiên chợ mới.

Bà Nguyễn Thị Nga có thâm niên gần 20 năm buôn bán tại chợ đêm Long Hoa cho biết: “Ngày nào cũng vậy, xe về lúc 11 giờ rưỡi đêm, tui ra đây để bỏ mối cho bạn hàng đến khoảng 5 giờ sáng thì về!”.

Có mặt ở chợ đêm còn có chị Khánh ở xã Hảo Đước (Châu Thành) đến đây trước 12 giờ khuya để chuẩn bị hàng bỏ mối cho các tiểu thương. Để có hàng, vợ chồng chị phải đi thu gom từ các nhà vườn từ 15 giờ. “Nghề này cực lắm em ơi! Thức hôm, thức khuya mất sức khoẻ, nhưng cuộc sống mà, phải vậy thôi!”. Tranh thủ lúc chợ chưa nhóm họp, chị Khánh kê cái giường xếp chợp mắt, trong khi chồng chị sửa soạn chỗ bán với một đống hàng to đùng bầu, bí, dưa leo.

Cảnh tấp nập ở chợ đêm Long Hoa.

Chợ đêm Long Hoa được nhóm họp hàng đêm vào khoảng từ 12 giờ khuya đến 4-5 giờ sáng ngày hôm sau. Chợ tập trung ở phía đông, khu cửa 6 là nơi buôn bán rau cải, khu cửa 7 là nơi buôn bán bầu, bí, dưa leo và hàng chạp phô. Từ cửa 8 đến cửa 1 là khu vực bán hoa, trái cây. Một số ít hàng cá tập trung ở cửa 4, đây cũng là nơi tập trung hàng hoá từ TP.HCM, các vựa rau trong tỉnh về trước khi được phân phối đi khắp nơi.

Các tiểu thương ở chợ cho biết, họ thường lấy hàng ở chợ đầu mối Thủ Đức, TP.HCM. Để có hàng về tới Tây Ninh lúc 1 giờ sáng thì phải đi từ 5-6 giờ chiều hôm trước để chờ hàng từ miền Tây và Đà Lạt xuống.

Có mặt lúc 12 giờ khuya, chúng tôi đi rảo quanh khu chợ, không khí có vẻ im ắng với những ngọn đèn đường hắt hiu. Một vài tốp người ngồi quanh tiệm nước uống cà phê. Lác đác đã có những chiếc xe hàng đổ dọc theo cửa 6. Một người chuyên làm bốc vác tại chợ nói: “Giờ này là những xe hàng trong tỉnh bắt đầu đổ về. Trong đó, nhiều nhất là xe từ vựa rau Cao Xá, Bình Phong (Châu Thành) và các nhà vườn. Còn tầm khoảng 1 giờ trở đi mới có xe từ TP.HCM về. Lúc này, chợ đêm Long Hoa mới thật sự tấp nập”.

Từng dãy xe hàng lớn nhỏ đậu dọc theo các con đường ở khu đông chợ. Đó là các xe đang chờ hàng từ TP.HCM về để phân phối lại cho các chợ xã, chợ huyện trong tỉnh. Chưa có hàng, nhiều người mắc võng vào thành xe tranh thủ tìm giấc ngủ hoặc tìm đến hàng cà phê tán gẫu cùng lực lượng bốc vác ở chợ.

Thời điểm tấp nập nhất của chợ đêm đã đến. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau đổ về. Từ các ngã đường, xe gắn máy, xe lôi cũng tất tả ra vào. Khu chợ không còn chỗ trống, thùng hàng, cần xé đầy ắp su hào, cải bắp, khoai tây, rau cải… ngổn ngang từ cửa 6 đến cửa 8.

Anh Thăm, nhà ở Dầu Tiếng (Bình Dương) cho biết, hàng vừa về là anh phải đi một vòng thu gom, sau đó chất lên xe để đưa về cho chợ Minh Hoà ở Dầu Tiếng. Một tiểu thương khác tên Thanh cho biết, anh có mặt ở đây từ 11 giờ để gom đồ hàng bông, rồi đem về bán tại chợ Tân Biên, mỗi ngày kiếm vài trăm ngàn đồng.

Đến 3 giờ sáng, ngôi chợ vẫn tấp nập, lúc này cũng là thời điểm những chuyến hàng xuất phát để đi khắp nơi. Những chiếc xe đậu dọc theo các con phố quanh đó, sau khi chất đầy hàng là toả đi các hướng.

Vất vả nhất ở chợ đêm Long Hoa có lẽ là đội ngũ bốc vác thuê. Họ hết khiêng lên, rồi lại khiêng xuống những giỏ hàng đầy ắp. Tiền công mỗi đêm bốc vác chỉ trên dưới 100.0000 đồng. Anh Nguyễn Ngọc Tiếp, một người bốc vác thuê cho biết anh đã làm việc này gần 20 năm. Công việc của anh là vác những thùng hàng rất to. Vác rau muống thì 160 đồng/bó, cần xé cải, su hào thì 2.000 đồng/cần, mỗi đêm cũng kiếm được trên dưới 100.000 đồng.

4 giờ sáng, chợ đêm Long Hoa bắt đầu “nguội” dần để nhường chỗ cho phiên chợ ngày. Lúc này, các chủ hàng từ TP.HCM về đã xong vai trò của mình sau một đêm không ngủ. Còn trên những nẻo đường của Tây Ninh, những chiếc xe hàng phân phối đến các huyện, xã thì đang khẩn trương cho kịp buổi chợ sớm mai.

THANH PHƯƠNG