Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cho dừng thi công cao tốc khi nhà thầu có dấu hiệu vi phạm về an toàn lao động 

Cập nhật ngày: 31/01/2023 - 09:58

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng thực hiện nghiêm việc kiểm tra, chấp thuận biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và chỉ cho phép nhà thầu triển khai thi công sau khi biện pháp thi công được chấp thuận.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng thi công khi nhà thầu thi công có dấu hiệu vi phạm về an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường - Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Chỉ thị số 01/CT-BGTVT của Bộ GTVT nêu rõ: Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ), an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đã được các chủ đầu tư/ban QLDA, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát quan tâm, triển khai thực hiện khá đồng bộ, hiệu quả.

Nhận thức của các nhà thầu và người lao động về ATLĐ từng bước được nâng cao; điều kiện làm việc của cán bộ, công nhân trên công trường từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số gói thầu/dự án, công tác bảo đảm ATLĐ, ATGT, VSMT vẫn còn tồn tại, hạn chế, một số công trình, dự án vẫn để xảy ra tai nạn lao động.

Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ đầu tư/ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công còn chưa quan tâm đúng mức đến công tác ATLĐ, ATGT, VSMT; nhận thức của các đơn vị về ATLĐ chưa đầy đủ; nhiều công trường còn thiếu biện pháp cảnh báo, phòng ngừa; người lao động còn hạn chế về kiến thức, kỹ năng và thiếu chủ động trong phòng ngừa tai nạn lao động và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ATLĐ và VSMT trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Chỉ cho phép thi công khi có biện pháp bảo đảm ATLĐ

Để tăng cường công tác bảo đảm ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị thi công và nhân dân khu vực dự án, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư/ban QLDA bố trí cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm để quản lý công tác bảo đảm ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, chấp thuận biện pháp bảo đảm ATGT, ATLĐ, VSMT và chỉ cho phép nhà thầu triển khai thi công sau khi biện pháp thi công được chấp thuận.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng công trình theo đúng biện pháp thi công đã được chấp thuận và theo quy định; kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Yêu cầu các nhà thầu thi công tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ sử dụng trong thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật;

Tổ chức, quản lý công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc quản lý bảo đảm ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng công trình theo quy định.

Dừng thi công nếu nhà thầu vi phạm ATLĐ 

Đối với nhà thầu giám sát, Bộ trưởng yêu cầu kiểm tra hồ sơ thiết kế tổ chức thi công, bảo đảm ATGT, ATLĐ và VSMT khi thi công xây dựng của nhà thầu trước khi trình chủ đầu tư chấp thuận. Tăng cường công tác kiểm tra hệ thống quản lý, kiểm soát của nhà thầu thi công về công tác ATGT, ATLĐ và VSMT, chấn chỉnh kịp thời việc triển khai tại hiện trường của nhà thầu thi công về: Bố trí các phương tiện, dụng cụ, thiết bị thi công, phương pháp thi công,… phù hợp với biện pháp thi công được chấp thuận.

Đồng thời, tiến hành tạm dừng thi công khi nhà thầu thi công có dấu hiệu vi phạm về ATGT, ATLĐ và VSMT; yêu cầu nhà thầu thực hiện các biện pháp khắc phục. Chỉ cho phép tiếp tục thi công khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà thầu thi công lập biện pháp bảo đảm ATGT, kế hoạch tổng hợp về an toàn, VSMT theo quy định, trình tư vấn giám sát, Chủ đầu tư chấp thuận trước khi triển khai thi công; phải bố trí cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công tác quản lý ATLĐ; tổ chức tập huấn, phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ, công nhân và các đối tượng có liên quan trên công trường về các biện pháp bảo đảm ATGT, ATLĐ và VSMT.

Đối với các vị trí công trường có nguy cơ gây mất an toàn đối với người, thiết bị thi công và nhân dân khu vực dự án phải được bố trí rào chắn, bảo vệ, cảnh báo và các biện pháp bảo đảm an toàn trong suốt quá trình thi công.

Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm ATGT, ATLĐ và VSMT trong thi công xây dựng công trình. Đồng thời tổ chức ngay việc quán triệt thực hiện chỉ thị này.

Nguồn baochinhphu