Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cho mùa lễ hội bình yên 

Cập nhật ngày: 15/02/2019 - 16:32

BTNO - Tây Ninh có hai điểm du lịch nổi tiếng là núi Bà Đen và Toà Thánh Cao Đài. Tháng Giêng, cả hai nơi này đều diễn ra các hoạt động lễ hội quan trọng: tại Toà Thánh có Đại lễ Đức Chí Tôn, kéo dài từ mùng 8 đến 15 tháng Giêng; Hội Xuân núi Bà tại Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen kéo dài hết cả tháng Giêng.

Cảnh cơ động sát tuần tra tại khu vực Chùa Bà.

Suốt thời gian này, lực lượng công an trong toàn tỉnh được huy động trực chiến làm nhiệm vụ, từ cảnh sát giao thông, cơ động, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) đến lực lượng công an xã, dân quân tự vệ địa phương… Các anh phối hợp cùng nhau, tất cả đều làm việc với tinh thần đảm bảo cho mùa lễ hội của tỉnh diễn ra bình yên, vui tươi.

Theo Thượng tá Đỗ Xuân Huy- Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, để đảm bảo an ninh trật tự tại Hội Xuân núi Bà năm nay, đơn vị đã phân công lực lượng lên trực từ mùng Một Tết. Ngày thường, đơn vị bố trí 1 xe chữa cháy và 2 điểm trực: một điểm tại Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen, một điểm tại Chùa Bà. Vào những ngày cao điểm như mùng 4 Tết (khai mạc Hội Xuân núi Bà), mùng 8 cúng sao, Rằm tháng Giêng và lễ hội truyền thống động Kim Quang, đơn vị phải bố trí thêm 1 xe chữa cháy và 1 điểm trực tại cổng chính của Khu du lịch.

Bên cạnh đó, trước tết, đơn vị cũng đã tổ chức những buổi tập huấn, in tờ rơi tuyên truyền về công tác PCCC cho các hộ kinh doanh tại khu du lịch nhằm nâng cao ý thức của các hộ buôn bán tại đây.

Các chiến sĩ trên đường đi cứu nạn cứu hộ.

“Chúng tôi cũng phối hợp với các Công ty Cổ phần Cáp treo, Công ty Cổ phần Mặt trời, Ban quản lý Khu du lịch… rà soát lại những điểm có nguy cơ cháy nổ, những nơi dễ xảy ra sự cố, tai nạn để trang bị mới hoặc sửa chữa lại những biển báo cũ, bố trí lực lượng tuần tra đảm bảo an toàn. Nhờ vậy, đến thời điểm này, chỉ xảy ra hai vụ tai nạn, lực lượng cứu nạn cứu hộ chúng tôi đã kịp thời vận chuyển, đưa người bị nạn xuống chân núi an toàn”, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoà- Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Trung tâm cho biết.

Cảnh sát cơ động được xem là lực lượng chủ lực trong giữ gìn an ninh trật tự tại các lễ hội. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ được bố trí thành các tổ dọc theo sườn núi từ chân núi lên Chùa Bà để đảm bảo an ninh trật tự từ ngày 30 tết đến hết tháng Giêng.

Chấp nhận xa gia đình một tháng, ngay cả trong những ngày Tết để làm nhiệm vụ, các chiến sĩ không mong gì hơn mọi người đi hành hương, viếng chùa được an toàn, trọn niềm vui. “Khi đi tham quan, du lịch ở những chỗ đông người, chúng tôi khuyến cáo mọi người không nên mang theo trang sức, tiền mặt, những vật dụng có giá trị lớn. Vì như vậy sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng, trà trộn vào móc túi, cướp giật gây mất an ninh trật tự”, Thượng uý Trần Vi Quốc- cán bộ Đại đội Cảnh sát Cơ động Công an Tây Ninh nhắc nhở.

Trong mùa lễ hội, ngoài bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vui chơi, giải trí, việc làm thế nào để các tuyến đường được thông thoáng, an ninh đảm bảo là điều đặc biệt quan trọng.


Cảnh sát giao thông CATP.Tây Ninh tuần tra quanh khu vực Toà Thánh.

Trên địa bàn có Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen và giáp ranh là khu vực Toà Thánh, những ngày qua, cảnh sát giao thông CATP.Tây Ninh được phân công phụ trách việc điều tiết, phân luồng giao thông, tránh tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại hai khu vực này.

Năm nay, lễ khai mạc Hội Xuân núi Bà đón hơn 230 ngàn lượt khách, tăng hơn 70% so với hội xuân năm ngoái. Điều này cũng đồng nghĩa, trách nhiệm và công việc của cảnh sát giao thông trở nên nặng nề và vất vả hơn.

Đêm khai mạc Hội Xuân tại khu Du lịch núi Bà Đen vừa kết thúc, ngày mùng 8, tại Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh tiếp tục diễn ra Đại lễ Đức Chí Tôn. Các chiến sĩ lại tập trung về đây, hỗ trợ cùng lực lượng Công an Hoà Thành trong việc điều tiết giao thông các tuyến đường từ thành phố Tây Ninh vào. Khi lễ hội chuẩn bị kết thúc, trời lại bất chợt đổ cơn mưa xuân. Dù vậy, để không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, các chiến sĩ công an vẫn đứng dưới mưa, nghiêm túc làm nhiệm vụ.

Xử phạt vi phạm hành chính trường hợp vi phạm giao thông tại khu vực Toà Thánh, đêm mùng 8 tháng Giêng.

Từ nay đến cuối tháng, dự kiến sẽ còn diễn ra đợt cao điểm lượng du khách tập trung về hành hương, viếng chùa Bà Đen vào hai ngày 14 và 15 tháng Giêng. Đây cũng là dịp diễn ra Lễ hội truyền thống Động Kim Quang. Để đảm bảo an ninh, Công an thành phố Tây Ninh cũng đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, đơn vị đã tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra với tần suất cao, hạn chế thấp nhất những trường hợp mất an ninh trật tự tại đây.

Niềm vui của mọi người mỗi dịp lễ, tết là được quây quần bên gia đình, cùng người thân du xuân. Nhưng với các chiến sĩ công an, niềm vui của các anh chỉ đơn giản là được nhìn thấy mọi người vui tươi, đi qua một mùa lễ hội yên bình, trật tự.

N.D