BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Rốp:

Chờ sự đồng thuận của người dân 

Cập nhật ngày: 15/01/2022 - 11:30

BTNO - Những năm gần đây, đường Nguyễn Văn Rốp (phường IV, TP. Tây Ninh) đã bị xuống cấp và trở nên chật hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại. Con đường này đã được quy hoạch nâng cấp mở rộng nhưng đến nay chưa được thực hiện.

Nhiều ổ gà, ổ voi trên mặt đường Nguyễn Văn Rốp.

Ông Đào Văn Tâm, ngụ khu phố 1, phường IV, chia sẻ, những năm gần đây, đường Nguyễn Văn Rốp đã được chính quyền địa phương quy hoạch nâng cấp và mở rộng hơn 20m. Trong đó, Nhà nước bồi thường giải phóng mặt bằng một phần, phần còn lại người dân đóng góp.

Hiện tại, đa số người dân làm ăn sinh sống hai bên đường đồng ý với phương án này, chỉ còn một số ít không đồng tình, họ yêu cầu Nhà nước bồi thường 100% mặt bằng. Nếu chờ tất cả đồng ý mới thi công nâng cấp mở rộng con đường thì không biết đến bao giờ.

Từ thực tế nêu trên, ông Tâm đề xuất đoạn đường nào người dân đồng ý với phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm thì chính quyền địa phương tổ chức đấu thầu thi công nâng cấp, mở rộng trước, nơi nào bà con chưa đồng tình thì chừa lại, khi nào vận động được sẽ thi công sau. “Hiện nay, Tây Ninh đang phấn đấu từ đô thị loại IV lên đô thị loại III, nếu cứ kéo dài tình trạng đường Nguyễn Văn Rốp chật hẹp, xuống cấp như thế này sẽ ảnh hưởng đến quá trình lên đô thị loại III của tỉnh”- ông Tâm nói.

Thực tế cho thấy, đường Nguyễn Văn Rốp là đường giao thông huyết mạch của phường IV. Trên mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, nước đọng thành từng vũng lớn. Có nơi, người dân dùng xà bần, đất đá, đổ xuống lấp tạm những nơi trũng thấp để dễ đi lại. Tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông khiến mặt đường trở nên chật chội.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh- Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện trạng đường Nguyễn Văn Rốp có chiều ngang 10m đã được quy hoạch nâng cấp mở rộng ra 21m. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 200 tỷ đồng. Vì kinh phí đầu tư rất lớn, nên UBND Thành phố đưa ra phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ được mở rộng mỗi bên 5,5m. Trong đó, Nhà nước đền bù giải phóng mặt bằng 3m và người dân hỗ trợ 2,5m. Đến nay, UBND phường IV đã vận động được 70% số hộ dân làm ăn sinh sống hai bên đường đồng ý với phương án này.

Người dân dùng xà bần lắp tạm những nơi hư hỏng trên đường Nguyễn Văn Rốp.

Tuy nhiên, 70% hộ dân đồng ý không tập trung thành một đoạn đường liền mạch, nên việc đề xuất nơi nào đồng ý với phương án này thì thi công nâng cấp mở rộng trước là không khả thi. Vì nếu triển khai thi công mà không hoàn chỉnh sẽ gây khó khăn cho việc kêu gọi đầu tư.

Hiện nay, Thành phố giao UBND phường IV tiếp tục vận động những hộ dân còn lại. Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Rốp và một số tuyến đường khác trên địa bàn Thành phố đã được ghi vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2026, khi nào vận động được tất cả hộ dân đồng thuận thì sẽ triển khai thi công.

Đại Dương