Thể thao   Quốc tế

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chơi sang như chủ nhà SEA Games 32 

Cập nhật ngày: 27/04/2023 - 09:34

Campuchia đã chính thức lên tiếng về một SEA Games miễn phí, sau những trầm trồ, ngạc nhiên của dư luận ở Đông Nam Á, thậm chí là hoài nghi.

Báo chí nước chủ nhà tiết lộ việc miễn phí ăn, ở, di chuyển cho các HLV, VĐV, miễn phí vé cho khán giả, không nằm trong kế hoạch.

Tổ hợp thể thao Morodok Techno - nơi tổ chức lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 32. Ảnh: KMT

Cách đây vài tháng, đã xuất hiện nhiều tranh cãi về việc ngã giá bản quyền truyền hình giữa Campuchia và Thái Lan. Cuối cùng, Thủ tướng Hun Sen muốn chấm dứt mọi rắc rối đã truyền lệnh miễn phí bản quyền phát sóng. Đến ngày 18-4, Campuchia lại đưa ra một quyết định táo bạo khác là miễn phí toàn bộ chi phí cho những người trực tiếp tranh tài SEA Games 32.

Theo quy định, mỗi thành viên các đoàn thể thao góp mặt tại SEA Games phải đóng phí dịch vụ 50-100 USD/ngày/người gồm lưu trú, ăn uống, di chuyển nhưng Campuchia không thu khoản này. Khi quyết định được đưa ra, nhiều quốc gia Đông Nam Á rất ngạc nhiên, bởi việc miễn phí đi ngược với phương châm thể thao hiện đại, ít nhất cần nguồn tài chính thu để bù chi.

Các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia… thường tận dụng triệt để các khoản thu để vận hành, có duy nhất Campuchia làm điều ngược lại.

Sáng 26-4, Ban tổ chức SEA Games không giấu giếm cách chơi sang của mình khi chỉ ra quốc gia có GPD thuộc nhóm thấp nhất Đông Nam Á, chỉ trên Lào và Đông Timor nhưng họ không cần bán vé, bản quyền truyền hình và quảng cáo để gây ấn tượng cho bạn bè quốc tế. Họ muốn cho cả thế giới thấu hiểu Campuchia rồi về lâu về dài sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương.

Theo đó, tổng chi phí cho SEA Games 32 của Campuchia là 200 triệu USD, trong đó Trung Quốc tài trợ xây dựng tổ hợp thể thao Morodok Techno là 160 triệu USD, còn lại do chủ nhà chi phí khoảng 40 triệu USD. Campuchia còn đưa ra con số so sánh là SEA Games 31 tại Việt Nam, chủ nhà tiêu tốn 51 triệu USD.

Báo chí Campuchia cũng tranh thủ khoe tổ hợp Morodok hoành tráng thứ nhì Đông Nam Á sau Bukit Jalil của Malaysia, gấp đôi tổ hợp Mỹ Đình. Những động tác của chủ nhà SEA Games 32 mà lần đầu tiên Campuchia đăng cai đã gây tiếng vang lớn. Họ nhận được sự thán phục của bạn bè quốc tế nhưng quan trọng hơn là thế giới biết đến một Campuchia khác biệt vừa tạo kỷ lục lịch sử.

Các địa điểm thi đấu SEA Games đều rất hoành tráng, ngay cả sân bóng Olympic nằm ở trung tâm thủ đô Phnom Penh nhiều thập niên qua với mặt cỏ nhân tạo, nay cũng trải cỏ chỉ rất chất lượng, đẹp mắt. Hãy chờ một đại hội thể thao Đông Nam Á hoành tráng và mới lạ.

Nguồn PLO