Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chốt dân quân thường trực: “Bức tường thép” trên địa bàn biên giới 

Cập nhật ngày: 11/10/2021 - 08:51

BTNO - Là tỉnh biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực phòng thủ của Trung ương và Quân khu 7, Tây Ninh là địa phương đi đầu xây dựng chốt dân quân và điểm dân cư liền kề.

Chiến sĩ dân quân chốt Mít Trụ xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành tuần tra bảo vệ trị an biên giới.

Thực hiện chỉ đạo của Quân khu trong xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng lực lượng sát với tình hình thực tế, nhất là xây dựng lực lượng, củng cố tổ chức và tăng cường lực lượng dân quân cơ động ở các xã biên giới, nhận thức rõ vấn đề này, ngay từ những năm đầu của thập kỷ 90, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch về quy hoạch các cụm dân cư, xây dựng thế trận phòng thủ biên giới, triển khai các dự án kinh tế kết hợp với quốc phòng - an ninh, rà phá bom mìn, giải phóng nhiều vùng đất cho nhân dân sản xuất, tỉnh đầu tư xây dựng 28 cụm dân cư với khoảng 2,5 vạn dân định cư ổn định.

Cùng với việc quy hoạch các cụm dân cư, để người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Bộ CHQS tỉnh báo cáo, đề xuất xin chủ trương xây dựng các chốt dân quân trên tuyến biên giới. Đến nay, 20 xã biên giới trong tỉnh ngoài trung đội dân quân cơ động, mỗi xã có tiểu đội dân quân thường trực.

Phần lớn các chốt dân quân nằm ở vị trí xung yếu nhất trên địa bàn biên giới, góp phần cùng với các đồn, trạm biên phòng và các điểm dân cư liền kề khép kín địa bàn biên giới, thuận lợi cho việc quản lý bảo vệ đường biên. Chốt chiến đấu dân quân thường trực được xây dựng bảo đảm các thành phần cơ bản của chốt, nhất là nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, huấn luyện …. Cơ sở vật chất của các chốt dân quân biên giới được tiếp tục đầu tư hoàn thiện bảo đảm cho lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt.

UBND tỉnh xây dựng đề án bảo đảm chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ. Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 94 trụ sở làm việc của Ban CHQS cấp xã. Bộ quốc phòng, quân khu, cấp tỉnh, cấp huyện đầu tư 33 tỷ đồng xây dựng công trình các chốt kiên cố, các địa phương quan tâm hỗ trợ tiền ăn cho dân quân thường trực trên địa bàn, tạo quỹ đất cho Ban CHQS xã, phường, thị trấn, chốt dân quân thường trực biên giới tăng gia sản xuất với tổng diện tích 92 ha để cải thiện đời sống và tăng thu nhập; hỗ trợ xây nhà và bàn giao 40 căn nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ dân quân trị giá trên 2.5 tỷ đồng; bảo đảm trang bị các phương tiện nghe nhìn và trang bị tủ sách pháp luật, các đầu báo để phục vụ nhu cầu sinh hoạt chính trị cho dân quân.

Thực hiện phát triển kinh tế gắn quốc phòng – an ninh vùng biên giới, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, 2 năm 2019 – 2020, tỉnh Tây Ninh được quân khu chọn xây dựng 6 điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới trên địa bàn các huyện Châu Thành, Tân Châu, Bến Cầu, Tân Biên 30 căn nhà, kinh phí 90319,5 triệu đồng.

Việc xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới nhằm hình thành lực lượng tại chỗ và chỗ dựa vững chắc hỗ trợ cho các chốt dân quân biên giới. Đồng thời, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc phòng – an ninh trên biên giới, tăng cường sức mạnh phòng thủ bảo vệ tổ quốc.

Chiến sĩ dân quân chăm sóc vườn hoa cây cảnh tại chốt Mít Trụ xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành.

Thông qua hoạt động, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân lao động sản xuất, giao lưu qua lại, tăng cường đoàn kết của nhân dân hai bên biên giới.

Đồng thời chốt dân quân thường xuyên phối hợp với biên phòng, Công an đấu tranh ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm, xâm phạm lãnh thổ biên giới, vượt biên, nhập cảnh, lưu trú trái phép; phòng, chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; chống buôn lậu, ma túy. Ngoài ra, dân quân thường trực và chốt dân quân thực hiện tốt việc phối hợp với các lực lượng trong việc giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Các địa phương xây dựng kế hoạch huấn luyện, diễn tập cho các chốt dân quân sát với đặc điểm đối tượng, địa bàn tác chiến, nhất là về địa hình, thời tiết, điều kiện sinh sống của dân cư, gắn với các tình huống liên quan đến quốc phòng – an ninh. Đầu tư mua sắm vật chất, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, xây dựng thao trường, bãi tập; tạo điều kiện cho các chốt dân quân tham gia huấn luyện, diễn tập quy mô lớn ở địa phương và các đơn vị chủ lực đứng chân trên tuyến biên giới.

Xây dựng chốt dân quân biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là chủ trương đúng đắn, tạo nên “bức tường thép” trên địa bàn biên giới, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Đây là mắt xích quan trọng cùng với các lực lượng khác giữ vững an ninh trật tự, giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

Quang Huy