Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động phòng, chống dịch hại vụ Mùa 

Cập nhật ngày: 04/09/2017 - 06:05

BTN - Trong vụ Mùa 2017, khuyến cáo nông dân chăm sóc, bón thúc sớm, bón phân cân đối NPK tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm, tăng khả năng chống chịu ngay từ giai đoạn đầu; giảm lượng giống lúa gieo sạ, giảm lượng phân bón, thuốc BVTV, tưới nước theo kỹ thuật tưới khô ướt xen kẽ để hạn chế dịch bệnh, đổ ngã.

Nông dân làm đất để chuẩn bị xuống giống.

Sở NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở tập trung chỉ đạo sản xuất lúa Mùa 2017.

Đối với diện tích lúa Hè Thu chưa thu hoạch, cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, nhất là không phun các loại phân bón lá chứa chất kích thích sinh trưởng vào giai đoạn lúa đã trổ - chín làm lúa trổ không tập trung, giảm tỷ lệ chắc hạt và gây lốp đổ, làm giảm chất lượng gạo.

Khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên để chủ động phát hiện dịch hại, nhất là đối với rầy nâu để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng cách. Trong vụ Mùa 2017, khuyến cáo nông dân chăm sóc, bón thúc sớm, bón phân cân đối NPK tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm, tăng khả năng chống chịu ngay từ giai đoạn đầu; giảm lượng giống lúa gieo sạ, giảm lượng phân bón, thuốc BVTV, tưới nước theo kỹ thuật tưới khô ướt xen kẽ để hạn chế dịch bệnh, đổ ngã.

Đối với diện tích lúa Mùa đã gieo cấy sớm, các đơn vị chuyên ngành tăng cường kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và xử lý kịp thời các dịch hại phát sinh, nhất là trong điều kiện nắng nóng và mưa lớn xen kẽ; thường xuyên theo dõi diễn biến và mật độ rầy nâu trên các trà lúa; theo dõi bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên các giống nhiễm nặng như OM 5451, OM 4218, IR 50404; chủ động phòng, chống các đối tượng dịch hại khác đang có nguy cơ gia tăng như muỗi gây lá hành, bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá, bệnh lem lép hạt…; chủ động các phương án tiêu thoát nước để ứng phó với các cơn mưa lớn kéo dài, có nguy cơ gây ngập úng cục bộ.

Đối với diện tích lúa mùa chưa gieo cấy, nông dân cần xuống giống tập trung, né rầy, dự kiến lịch xuống giống từ ngày 30.8 - 6.9.2017 (9.7 - 16.7 âm lịch). Vụ Mùa muộn kết thúc trước ngày 30.9. Cơ cấu giống gồm OM 4900, OM 7347, OM 4218, IR 50404 và một số giống cao sản ngắn ngày như OM 5451,OM 6976.

TRÚC LY