BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Giáo dục:

Chủ động, sẵn sàng ứng phó dịch Corona 

Cập nhật ngày: 08/02/2020 - 08:25

BTN - Chia sẻ một số băn khoăn trong phòng dịch tại trường học-nhất là trong việc sử dụng khẩu trang, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải thay thế khẩu trang y tế, tuy nhiên, phải giặt sạch và phơi qua nắng sau khi sử dụng.

Vệ sinh lớp học bằng các dung dịch sát khuẩn.

Hiện nay, một trong những mối lo hàng đầu của phụ huynh là việc học tập của con em trong tình trạng dịch bệnh virus Corona (nCoV) vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Trường học lại là môi trường dễ lây lan dịch bệnh- nhất là ở lứa tuổi học sinh, ý thức chăm sóc sức khoẻ vẫn còn chưa cao.

Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học thêm 1 tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch, chỉ đạo các trường học phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền tình hình dịch bệnh, tổ chức vệ sinh sát trùng trường, lớp học…

Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, không tổ chức dạy thêm, học thêm và giữ trẻ. Tất cả nỗ lực nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn, sạch sẽ, sẵn sàng đón các em quay trở lại trường.

Đồng loạt vệ sinh trường, lớp

Trong những ngày qua, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức tổng vệ sinh phòng học, phòng chức năng, khu vực vệ sinh… theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Với số lượng 44 trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoà Thành đã chỉ đạo tất các trường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch nCoV tại các cơ quan, đơn vị trường học.

Theo bà Huỳnh Thị Thanh Phương- Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoà Thành, phòng đã triển khai tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, Sở Y tế, Sở GD&ĐT, các công văn của Huyện uỷ, kế hoạch của UBND huyện về việc phòng chống dịch nCoV trong tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh trên địa bàn huyện.

Đến nay, phòng đã chỉ đạo 100% trường trong toàn huyện chủ động vệ sinh phòng bệnh tại đơn vị bằng cách thường xuyên vệ sinh khử khuẩn lớp học, nhà vệ sinh; sử dụng các dung dịch khử khuẩn lau bề mặt: sàn nhà, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, đồ chơi... Đặc biệt, các trường mầm non, mẫu giáo, việc vệ sinh, khử khuẩn phải đặc biệt chú trọng, kỹ càng do tuổi còn nhỏ, sức đề kháng và hệ miễn dịch đều kém.

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện khuyến cáo các trường không tổ chức các hoạt động ngoại khoá, tham quan, dã ngoại vào thời gian này. Phải chủ động nắm bắt thông tin, lịch trình tham quan của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh và học sinh khi đi du lịch trong và ngoài nước để kịp thời theo dõi và có biện pháp xử lý thích hợp khi có những dấu hiệu nhiễm dịch bệnh.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hoà Thành còn yêu cầu các trường tích cực theo dõi và quản lý tốt sức khoẻ của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sau khi quay lại trường học, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc có dịch bệnh xảy ra, đơn vị trường cần báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan.

Đồng thời, nhắc nhở các đơn vị trường sinh hoạt đến CBGVNV, phụ huynh, học sinh tuyệt đối không đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng, nhất là trên các trang mạng xã hội.

Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường đã triển khai các hoạt động vệ sinh, tuyên truyền trong trường học. Cô Trần Thị Thanh Huệ- Hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai (xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) cho biết, từ khi nhận được chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, trường đã ráo riết xây dựng kế hoạch thực hiện và thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, thường xuyên túc trực tại trường để nhận chỉ thị của lãnh đạo các cấp và kịp thời ứng phó với dịch bệnh.

Trường đã tổ chức tuyên truyền, treo biển hiệu nhắc nhở phụ huynh giữ an toàn, vệ sinh cho bé để phòng, chống dịch hiệu quả. Bên cạnh đó, trường còn huy động tất cả CBGVNV tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, nhà vệ sinh, khu vui chơi, đồ chơi, trang thiết bị dạy học... và bổ sung vòi rửa tay, trang bị xà phòng, nước rửa tay cho các em thuận tiện vệ sinh tay sau khi sinh hoạt, vui chơi.

Trường đã chuẩn bị sẵn sàng đón các bé quay lại học theo chỉ thị của Sở GD&ĐT. Ban giám hiệu trường cũng nhắc nhở giáo viên, bảo mẫu lưu ý thường xuyên rửa tay cho các em, cẩn trọng trong ăn uống, vệ sinh, giữ ấm cơ thể để tăng sức đề kháng, bảo đảm sức khoẻ cho các em.

Chủ động phòng ngừa, không hoang mang

Để nắm bắt tình hình phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở giáo dục và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp cùng Sở Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo các đơn vị báo cáo tại hội nghị, đến nay, việc triển khai phòng, chống dịch trong ngành Giáo dục tại các địa phương đều được nghiêm túc thực hiện- nhất là trong việc vệ sinh, sát khuẩn trường lớp, bảo đảm khuôn viên nhà trường sạch sẽ, thông thoáng. Trong thời gian nghỉ học, các đơn vị đều có lực lượng trực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế địa phương. Đồng thời thông báo cho cha mẹ học sinh có biện pháp quản lý, chăm sóc và phòng dịch bệnh cho con em trong thời gian nghỉ học. Các trường thông tin 2 chiều với phụ huynh dưới nhiều hình thức để phối hợp quản lý học sinh, quản lý việc tự học, ôn tập…

Tuy nhiên, hiện tại, việc nắm bắt thông tin cụ thể về những học sinh đi du lịch hay có tiếp xúc với người từ vùng dịch vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Đây là yếu tố để xác định nguy cơ nhiễm dịch, qua đó, có biện pháp theo dõi, cách ly khi cần thiết.

Thầy Nguyễn Thành Bửu- Hiệu trưởng Trường THPT Tây Ninh chia sẻ, khó khăn nhất là việc liên lạc với học sinh. Mặc dù nhà trường đã cố gắng hỏi thăm nhưng nhiều phụ huynh vẫn không phản hồi về tình hình sức khoẻ, lịch trình của các em trong những ngày nghỉ tết vừa qua. Bên cạnh đó, thầy Bửu cũng lo lắng khi cho học sinh nghỉ quá lâu, gây ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em, nhất là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Về chương trình học, tuy có hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà, nhưng giáo viên khó nắm được hiệu quả các em tự ôn tập ra sao.

Trước những thắc mắc của các đơn vị và kiến nghị tiếp tục cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần để phòng tránh dịch, ông Nguyễn Văn Phước- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nếu nghỉ 2 tuần vẫn có thể bảo đảm được lịch học của học sinh, vì còn 1 tuần dự trữ, việc dạy bù 1 tuần còn lại có thể sắp xếp rải rác.

Ông Phước cho rằng: “Chắc chắn Bộ sẽ có chủ trương và hướng dẫn về vấn đề này, có thể sẵn sàng lùi ngày tổng kết năm học và các ngày thi tuyển”. Riêng việc cho học sinh tự học ở nhà, lãnh đạo Sở GD&ĐT lưu ý, mỗi trường nên có kế hoạch để cho học sinh tự học, tự học sẽ giúp các em nhớ dai, nhớ lâu hơn, trong đó, tập trung giao bài tập cho các em để hạn chế tình trạng học sinh có thời gian rảnh rỗi ra ngoài tụ tập bạn bè, tiếp xúc với những nơi công cộng đông người.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Corona, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đề nghị các trường học trong thời gian này phải liên tục vệ sinh trường lớp. Chủ động kinh phí để trang bị thêm bồn rửa tay, nước rửa tay cho học sinh. Ông Phước đề nghị: “Cần khuyến cáo để các em học sinh đều sử dụng nguồn nước riêng, tốt nhất, mỗi em nên tự trang bị cho mình một chai nước rửa tay sát khuẩn chuyên dụng và luôn mang theo bên mình.

Bên cạnh đó, thủ trưởng các đơn vị phải nắm được danh sách giáo viên, học sinh đi du lịch, về quê, thăm họ hàng- nhất là nếu trở về từ những vùng nhạy cảm có dịch, phải báo cáo ngay cho ngành Y tế. Phải hết sức lưu ý, mọi trách nhiệm là của thủ trưởng đơn vị, không thể lơ là chủ quan, nhưng cũng không có gì phải lúng túng. Nhất là phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, chủ động phòng chống dịch ngay từ đầu”.

Phát biểu tại hội nghị, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế động viên tinh thần các đơn vị, đừng xem thường dịch Corona nhưng cũng không nên quá hoang mang, cứ làm đúng những khuyến cáo của Bộ y tế, nâng cao sức đề kháng, ăn đủ chất, uống đủ nước, ngủ đủ giờ.  Ông nói: “Tình hình kiểm soát dịch ở Tây Ninh rất tốt, hiện tại chưa có ca nhiễm nào. UBND tỉnh chỉ đạo rất sát sao, chặt chẽ”.

Vệ sinh khu vui chơi của trẻ.

Chia sẻ một số băn khoăn trong phòng dịch tại trường học- nhất là trong việc sử dụng khẩu trang, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải thay thế khẩu trang y tế, tuy nhiên, phải giặt sạch và phơi qua nắng sau khi sử dụng.

Bác sĩ Cường cũng hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách và rửa tay theo các bước được ngành Y tế khuyến cáo để các đơn vị thông tin đến học sinh, trong đó, lưu ý: tuyệt đối không được chạm tay vào bề mặt khẩu trang để tránh lây nhiễm, khi ho hoặc hắt hơi không nên che bằng tay mà tốt nhất phải sử dụng khăn giấy và cho ngay vào sọt rác…

Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, nhiều người vẫn thường chạm vào những đồ vật nơi công cộng dễ lây nhiễm như: cần gạt nước, tay nắm cửa, tiền… Vì vậy, mỗi người nên tự trang bị cho mình chai rửa tay khử khuẩn và liên tục rửa tay trong sinh hoạt.

Ngọc Bích - Hoà Khang