BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động ứng phó thiên tai, hạn chế thiệt hại 

Cập nhật ngày: 29/05/2023 - 16:18

BTN - Bảo đảm an toàn hệ thống công trình thuỷ lợi, hồ Tha La, hồ Nước Trong 1 và hồ Nước Trong 2, vận hành hồ chứa đúng quy trình, bảo đảm yêu cầu cấp nước, tiêu nước hiệu quả.

Ngày 9.5.2023, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về phòng, chống thiên tai năm 2023. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: tuyên truyền thư của Chủ tịch nước; tình hình thiên tai, biện pháp ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lốc, sét...; kết quả thực hiện công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn (hệ thống truyền thanh và trang thông tin phòng, chống thiên tai cấp huyện, cấp xã)…; chỉ đạo UBND các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2023 khẩn trương thực hiện các tiêu chí bảo đảm yêu cầu chủ động về phòng, chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ.

Ngập trên diện rộng ở địa bàn xã Tân Đông, huyện Tân Châu vào tháng 9.2022

Tại huyện Tân Châu, một địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nặng và giông lốc tại các xã biên giới như Tân Đông, Tân Hà… UBND huyện và các xã đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Trong đó, chú trọng tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và sản xuất khi thiên tai xảy ra.

Do hằng năm trên địa bàn thường xảy ra tình trạng ngập nên trong mùa mưa bão năm nay, UBND huyện đẩy mạnh công tác tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn kịp thời, nâng cao nhận thức cộng đồng về thiên tai, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng tránh, ứng phó thiên tai của cộng đồng, người dân trên địa bàn.

Bảo đảm an toàn hệ thống công trình thuỷ lợi, hồ Tha La, hồ Nước Trong 1 và hồ Nước Trong 2, vận hành hồ chứa đúng quy trình, bảo đảm yêu cầu cấp nước, tiêu nước hiệu quả.

Một vấn đề được huyện quan tâm là bảo đảm thông tin kịp thời tình hình nước từ thượng nguồn đổ về khu vực suối 19.5 và suối Nước Đục; tổ chức lực lượng trực, hỗ trợ người dân trong thời gian ngập nước, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, cập nhật số hộ, số dân tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai để có kế hoạch di dời khi có thiên tai xảy ra; các vị trí xung yếu, chủ động tổ chức nạo vét khơi thông dòng chảy, bảo đảm thoát nước tốt trong mùa mưa, bão, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp làm ngăn cản dòng chảy, chăn thả gia súc trên hệ thống kênh mương, bờ đập hồ chứa nước trên địa bàn.

Quan trọng là công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra, thực hiện phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ).

Củng cố và tăng cường các tổ xung kích hiện có và bố trí lực lượng ở các vùng trọng điểm, kiểm tra các hộ sống ở vùng có nguy cơ mất an toàn ven sông, hồ đập và các công trình thuỷ lợi khác, xác định các hộ dân cần phải di dời. Chọn địa điểm di dời, nắm rõ các phương tiện sẵn có tại địa phương để tham gia ứng phó di dời khi cần thiết.

Mùa mưa bão năm 2022, tình trạng ngập lụt trên địa bàn các xã Tân Đông, Tân Hà, Tân Hội gây nhiều thiệt hại về hoa màu, vật nuôi do nguồn nước từ thượng lưu phía Campuchia đổ về 2 con suối Nước Đục, suối 19.5 mỗi khi mưa lớn kéo dài. Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, phòng cùng lãnh đạo các xã khảo sát xây dựng phương án phòng, chống thiên tai có tính chủ động, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống.

Ông Liêu Hồng Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết, do địa hình thấp nên mỗi khi vào mùa mưa, lượng nước từ thượng nguồn đổ về suối Nước Đục quá nhiều dẫn đến tình trạng ngập diện rộng tại địa phương, làm thiệt hại tài sản, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân. Vì thế, UBND xã Tân Đông đã chủ động tuyên truyền cho các hộ dân sống gần suối nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai trong khi chờ dự án nạo vét suối Nước Đục được triển khai.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tân Biên, chính quyền huyện và các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai cho mùa mưa bão năm nay để kịp thời ứng phó với thiên tai. Riêng xã Tân Lập, thường xuyên xảy ra ngập diện rộng vào mùa mưa, huyện cũng đã chỉ đạo địa phương xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó.

Cả hai địa phương huyện Tân Châu và huyện Tân Biên đều mong dự án kênh tiêu Tân Lập và dự án nạo vét suối Nước Đục sớm được triển khai để tình trạng ngập diện rộng tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên và các xã Tân Hà, Tân Đông, Tân Hội được hạn chế, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế ổn định.

Tấn Hưng