BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề cập khả năng luận tội Tổng thống Biden 

Cập nhật ngày: 26/07/2023 - 11:57

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói ông tin rằng các cuộc điều tra của đảng Cộng hòa tại Hạ viện về những giao dịch kinh doanh của gia đình Tổng thống Joe Biden đang “tăng lên mức điều tra luận tội”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 25-7 nói ông tin rằng các cuộc điều tra của đảng Cộng hòa tại Hạ viện về những giao dịch kinh doanh của gia đình Tổng thống Joe Biden đang “tăng lên mức điều tra luận tội”, theo đài CNN.

“Làm thế nào để bạn đi đến tận cùng của sự thật? Cách duy nhất mà quốc hội có thể làm là tiến hành một cuộc điều tra luận tội” - theo ông McCarthy.

Vị Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề cập khả năng đảng Cộng hòa sẽ điều tra các cáo buộc cho rằng ông Biden đã tham gia các giao dịch với nước ngoài khi còn là phó tổng thống để mang lại lợi ích cho sự nghiệp của con trai ông là Hunter Biden. Nhà Trắng nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trả lời phóng viên về khả năng điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden, bên ngoài văn phòng của ông tại Điện Capitol, thủ đô Washington D.C (Mỹ) ngày 25-7. Ảnh: CNN

Trước đó, tối 24-7, chia sẻ với đài Fox News, ông McCarthy cho biết một cuộc điều tra luận tội sẽ trao cho quốc hội “quyền lực mạnh nhất để có được thông tin cần thiết”.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ theo đuổi điều này đến cùng và điều này sẽ dẫn đến một cuộc điều tra luận tội theo đúng Hiến pháp. Chúng ta phải có được câu trả lời cho những câu hỏi này” - theo ông McCarthy.

Đáp lại các bình luận của ông McCarthy, phát ngôn viên Nhà Trắng Ian Sams viết trên Twitter: “Thay vì tập trung vào các vấn đề thực sự mà người Mỹ muốn chúng ta giải quyết như giảm lạm phát hoặc tạo việc làm, đây là điều mà các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện muốn ưu tiên. Họ háo hức đeo bám Tổng thống bất kể sự thật là gì”.

Nhiều đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện ủng hộ cuộc điều tra về Tổng thống Biden.

Hạ nghị sĩ Andy Ogles (bang Tennessee) hôm 25-7 nói với CNN rằng nếu đảng Cộng hòa cần giải quyết một mục tiêu, thì đó phải là ông Biden.

Hạ nghị sĩ Andy Biggs (bang Arizona) nêu quan điểm: “Đáng lẽ chúng ta nên chuyển sang một cuộc điều tra luận tội sớm hơn thế này. Lúc đầu ông ấy [McCarthy] đã dè dặt”.

Một số đảng viên Cộng hòa thậm chí muốn điều tra các quan chức cấp cao của ông Biden. Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene (bang Georgia) cho biết bà cũng muốn luận tội Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray và Công tố viên Đặc khu Columbia - ông Matthew Graves.

Nguồn PLO