Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Triển khai công tác đặc xá năm 2022 

Cập nhật ngày: 23/07/2022 - 08:45

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022.

Trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho phạm nhân nhân dịp Quốc khánh 2.9.2021. Ảnh: Tuyết Nhung

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh; Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Toà án nhân dân tỉnh; Việt Kiểm sát nhân dân tỉnh; Cục Thi hành án dân sự tỉnh; Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN ngày 1.7.2022 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022, Hướng dẫn số 73/HD-HĐTVĐX ngày 4.7.2022 của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17.4.2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hoà nhập cộng đồng... đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn để biết và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác đặc xá năm 2022.

Công an tỉnh chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện công tác đặc xá năm 2022 theo chỉ đạo của Bộ Công an và các quy định hiện hành; tổ chức sinh hoạt, giáo dục người được đặc xá nhận thức đúng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, sống lương thiện khi về địa phương và phạm nhân chưa được đặc xá tích cực học tập, cải tạo để được hưởng khoan hồng.

Chủ trì tổ chức rà soát, lập danh sách, hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặc xá báo cáo Tổ Thẩm định liên ngành Trung ương theo quy định, đảm bảo chặt chẽ, không để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Phối hợp Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh rà soát, lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù theo quy định.

Chỉ đạo, hướng dẫn Công an các địa phương xây dựng kế hoạch tiếp nhận người được đặc xá về địa phương; tham mưu cấp uỷ, chính quyền có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng theo Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17.4.2020 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tích cực phối hợp lực lượng Công an tổ chức giám định, cung cấp các loại giấy tờ, tài liệu phản ánh tình hình sức khỏe phạm nhân được đề nghị đặc xá đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ theo quy định; hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình hiện nay, đảm bảo công tác đặc xá năm 2022 hiệu quả và an toàn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện tốt Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17.4.2020 của Chính phủ; quan tâm, tạo điều kiện cho phạm nhân được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng.

Cục Thi hành án Dân sự tỉnh phối hợp các cơ sở giam giữ thực hiện đúng Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BCA-BTC ngày 6.2.2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài chính hướng dẫn trình tự, thủ tục thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người thi hành án dân sự và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành án dân sự là phạm nhân, tạo điều kiện cho phạm nhân, gia đình phạm nhân thực hiện hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nộp tiền truy thu hoặc bồi thường dân sự, án phí dân sự để đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về đặc xá.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh thống nhất lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho số phạm nhân đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đủ điều kiện đặc xá theo quy định. Thông báo kịp thời cho các cơ sở giam giữ những phạm nhân đang có kháng nghị, bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội khác… không đủ điều kiện đặc xá.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiếp nhận người được đặc xá, quan tâm, hỏi thăm, động viên để xóa bỏ mặc cảm, thực hiện hiệu quả các mô hình tái hòa nhập cộng đồng và quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng theo Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17.4.2020 của Chính phủ.

Hy Uyên