BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ trại gà tuổi 30

Cập nhật ngày: 21/02/2011 - 12:19

Từ chỗ không biết gì về chuyện gà qué nhưng nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, giờ đây anh đã là chủ một trang trại nuôi gà công nghiệp khang trang với số lượng lên đến hàng chục ngàn con.

Anh là Trần Hồng Cẩn, 30 tuổi- ông chủ của trại gà Hồng Cẩn tại ấp Thạnh Quới, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu.

Hồi đó, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Cẩn theo học ngành công nghệ thông tin- ngành học mà anh ham mê từ lâu. Ra trường, sau một thời gian làm việc cho một công ty máy tính tại thành phố Hồ Chí Minh, Cẩn quyết định khăn gói về quê lập nghiệp, mở một cửa hàng chuyên bán và sửa chữa trang thiết bị công nghệ thông tin thuộc loại lớn nhất nhì ở khu trung tâm thị trấn Tân Châu. Thuở nhỏ, Cẩn thích nuôi heo nên giờ đây anh có ý định nuôi heo công nghiệp. Đem suy nghĩ đó tâm sự với bạn bè, tình cờ anh được một người quen đang nuôi gà công nghệ cao “rủ rê” làm theo. Thấy lời khuyên cũng có lý nên Cẩn bắt đầu để tâm nghiên cứu, học hỏi, chịu khó tham khảo qua mạng internet về những kiến thức có liên quan đến việc nuôi gà công nghiệp. Chỉ sau 3 tháng tìm hiểu, Cẩn đã chọn được Công ty CP chuyên cung cấp và tiêu thụ gà công nghiệp với số lượng lớn. Tháng 3.2010, trại gà của Cẩn được bắt đầu xây dựng trên diện tích đất khoảng 1 ha, đến tháng 6 chính thức đi vào hoạt động. Kinh phí phần lớn do gia đình hỗ trợ nhưng việc làm ăn chủ yếu nhờ vào kiến thức và sự tháo vát của ông chủ trẻ tuổi 30.

Anh Hồng Cẩn (phía trong) đang giới thiệu về chức năng phòng cúm gà

Hiện tại trại gà Hồng Cẩn mỗi đợt nuôi và xuất trại khoảng 30.000 con gà công nghiệp- giống gà trắng, giá bán ngoài thị trường hiện từ 40.000 đến 50.000 đồng/kg. Từ lúc trại gà đi vào hoạt động đến nay, anh Cẩn đã xuất được 2 đợt với lợi nhuận thu vào khoảng 100 triệu đồng. Giống gà anh Cẩn nuôi từ lúc nhập vào đến khi xuất trại khoảng trên dưới 45 ngày. Về quy cách chuồng trại, kỹ thuật nuôi, lịch thả, tiêm phòng dịch bệnh, lịch xuất trại đều do Công ty CP hướng dẫn và giám sát rất kỹ. Trại gà của Cẩn được công ty này đánh giá là đạt hiệu quả cao.

Khi được hỏi, từ một chuyên viên công nghệ thông tin nay trở thành người chăn nuôi gà có thấy tiếc không, Cẩn cười cho biết: công nghệ thông tin vẫn là niềm đam mê của anh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Anh còn nhớ vào năm 1998, 1999 cơ sở vật chất của ngôi trường anh theo học lúc đó- Trường trung học phổ thông Tân Châu còn rất hạn chế, cả trường chỉ có một chiếc máy vi tính, giờ Tin học, cả lớp chỉ biết chăm chú nhìn thầy giáo đang ngồi trước máy giảng bài, đâu có cơ hội thực hành dù chỉ là gõ thử bàn phím. Bây giờ dù bận bịu công việc chăn nuôi nhưng Cẩn vẫn duy trì cửa hàng máy vi tính (giao cho người nhà trông coi). Mỗi ngày, anh vẫn thường xuyên truy cập internet để cập nhật thêm kiến thức ngành chăn nuôi, cũng như trao đổi các thông tin cần thiết. Nhờ hiểu biết công nghệ thông tin, anh thấy công việc rất thuận lợi.

Với phương thức nuôi và xuất trại đều bằng công nghệ khép kín, trại gà Hồng Cẩn đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động tại địa phương. Mỗi đợt gà xuất trại, công nhân ở trại được hưởng mức lương từ 5 đến 6 triệu đồng.

HIỀN LÂM- NGÔ TUYẾT