Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm học mới:

Chú trọng bảo đảm trật tự,an toàn giao thông 

Cập nhật ngày: 04/09/2019 - 18:58

BTN - Nhiều người dân chia sẻ, tình trạng phụ huynh và học sinh đi ngược chiều, chở quá số người quy định vẫn diễn ra. Có trường hợp phụ huynh đón con nhưng không trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ. Khi bị cảnh sát giao thông thổi phạt hay người khác nhắc nhở, phụ huynh giải thích “vì quên, vì vội” mà không mang theo mũ bảo hiểm.

Bảo vệ dân phố hỗ trợ học sinh ra về an toàn.

Năm học 2019 - 2020 đã bắt đầu. Từ giữa tháng 8, hầu hết các trường đã tập trung học sinh, tổ chức sắp xếp lớp để sớm đi vào ổn định. Trong năm học mới, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) là vấn đề cần quan tâm. Làm sao để loại bỏ các nguy cơ mất an toàn, hạn chế tắc nghẽn giao thông ở cổng trường là việc cơ quan chức năng, nhà trường, phụ huynh và học sinh cần chung tay giải quyết.  

Hiện nay, cứ vào giờ cao điểm, tình trạng giao thông ở các trường phức tạp. Một số trường nằm trên các tuyến giao thông có lượng xe cộ qua lại đông đúc như Trường TH Kim Ðồng, TH Võ Thị Sáu, THCS Trần Hưng Ðạo, THPT Trần Ðại Nghĩa… xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ tan học. Nguyên nhân là do một số phụ huynh khi đưa đón con, dừng xe mọi hướng; ô tô, mô tô tranh chỗ đậu gây lộn xộn, mất trật tự trước cổng trường và khu vực xung quanh.

Nhiều người dân chia sẻ, tình trạng phụ huynh và học sinh đi ngược chiều, chở quá số người quy định vẫn diễn ra. Có trường hợp phụ huynh đón con nhưng không trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ. Khi bị cảnh sát giao thông thổi phạt hay người khác nhắc nhở, phụ huynh giải thích “vì quên, vì vội” mà không mang theo mũ bảo hiểm. Có người biện hộ rằng “bé còn nhỏ, không nhất thiết phải đội”…

Trong năm học mới, các trường tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm an toàn, lập lại trật tự, trả lại mỹ quan khu vực cổng trường. Trường THCS Trần Hưng Ðạo nằm trên hai trục đường lớn của TP.Tây Ninh là 30.4 và Trưng Nữ Vương. Vì vậy, trường luôn chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự trước cổng trường. Mỗi ngày, vào giờ tan học, bảo vệ dân phố có mặt ở cổng trường, hỗ trợ điều tiết giao thông, dẫn học sinh qua đường.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Ðạo Võ Kim Hồng chia sẻ, hiện trường có khoảng 1.700 học sinh, các em đến trường chủ yếu do phụ huynh đưa rước hoặc tự chạy xe đạp. Năm học 2019 - 2020, vào giờ tan học, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, hướng dẫn đưa đón học sinh qua đường. Nhà trường chủ động bố trí cổng ra vào, phân chia giờ về giữa các khối lớp để giảm bớt áp lực giao thông ở khu vực cổng. Xác định an toàn của học sinh là quan trọng nhất, nhà trường sẽ thường xuyên nhắc nhở cán bộ, giáo viên và học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Trường THCS Phan Bội Châu nằm trên tuyến đường 786 (giữa đoạn đường từ ngã tư quốc tế đến ngã tư Thanh Ðiền) có diện tích hẹp, không có lề đường, lưu lượng xe qua lại đông- nhất là xe ô tô, xe tải tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Cô Nguyễn Thị Thu Vân - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu cho biết, để bảo đảm an toàn cho học sinh trong năm học mới, đặc biệt là các em tự chạy xe đi học, nhà trường sẽ triển khai các biện pháp nhắc nhở, nâng cao ý thức cho học sinh; cho cán bộ, giáo viên và học sinh ký cam kết bảo đảm ATGT, chấp hành đúng luật; lồng ghép nội dung giáo dục văn hoá giao thông vào các môn học, hoạt động ngoại khoá để ứng xử có văn hoá giao thông. Nếu có chương trình, hoạt động liên quan đến ATGT, nhà trường sẽ tích cực phát động cho giáo viên và học sinh cùng tham gia.

Năm ATGT 2019, với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, cơ sở GD-ÐT đã triển khai công tác giáo dục ATGT trong trường học. Phòng Giáo dục và Ðào tạo các huyện, thành phố triển khai, lồng ghép chương trình giáo dục ATGT cho các cấp học từ bậc học mầm non đến THPT, triển khai bộ tài liệu giảng dạy “Văn hoá giao thông” cho học sinh từ bậc tiểu học đến THPT.

Ðồng thời đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy giúp học sinh có thái độ, hành vi đúng chuẩn mực và phát động tháng cao điểm ATGT cho học sinh trong tháng 9.2019. Các trường còn tập trung giáo dục ATGT trong tuần sinh hoạt công dân đầu năm học và tuyên truyền trong tổ chức Ðoàn, Hội, Ðội và website của trường. Ðồng thời, tăng cường các biện pháp giáo dục ATGT thông qua diễn đàn, toạ đàm chuyên đề về các hành vi bị cấm, nguyên nhân gây tai nạn và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

PHƯƠNG THẢO