Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu:

Chú trọng công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án kinh tế - xã hội 

Cập nhật ngày: 28/12/2020 - 08:32

BTN - Các thành viên tích cực giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích lâu dài cho xã hội và gia đình, không vì lợi ích riêng mà làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của huyện. Ðặc biệt, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động, thuyết phục người thân đồng thuận giao đất thực hiện dự án.

Lễ khởi công xây dựng đường và cầu kết nối hai tỉnh Bình Dương- Tây Ninh. Ảnh: Tâm Giang

Trên địa bàn huyện Dương Minh Châu có 1 khu công nghiệp với gần 14.000 công nhân lao động và 175 doanh nghiệp hoạt động với hơn 12.000 công nhân lao động; trong đó, Công ty Cansports có 9.970 công nhân lao động. Với các đặc thù về địa lý, tự nhiên và giao thông, huyện có khả năng liên kết vùng trong khu vực để phát triển kinh tế.

Ðể tạo đà cho huyện Dương Minh Châu phát triển kinh tế, trong giai đoạn 2015 - 2020, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư 7 công trình trọng điểm trên địa bàn huyện, gồm: Công viên huyện, công trình bê tông hoá bờ kè suối Xa Cách, hạ tầng thuỷ lợi, hạ tầng văn hoá giáo dục, dự án đường 790 B, dự án đường Ðất Sét - Bến Củi, dự án đường 782 - 784.

 Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời 1, 2 với diện tích 378,36 ha; dự án đầu tư bảo vệ phát triển rừng kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại Ðảo Nhím - hồ Dầu Tiếng,với diện tích 431,9 ha.

Xác định các dự án được đầu tư trên địa bàn là đòn bẩy quan trọng để huyện phát triển kinh tế - xã hội, Ðảng bộ, chính quyền huyện Dương Minh Châu tập trung triển khai, quán triệt, nêu cao vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Ðảng, nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, công tác vận động, tuyên truyền kết hợp thuyết phục của Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác tuyên truyền vận động gặp không ít khó khăn, vướng mắc do có sự thay đổi, điều chỉnh đối với một số hạng mục dự án. Công tác xác định nguồn gốc đất, thẩm định phương án, áp giá bồi thường và thu hồi đất còn nhiều bất cập. Một số hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án khi thu hồi đất không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên phát sinh khiếu nại - nhất là đối với những dự án triển khai công tác bồi thường kéo dài.

Ðể khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, cấp uỷ huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan có liên quan đến các dự án- đặc biệt là khâu điều tra, khảo sát, xây dựng phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư…

Những trường hợp thắc mắc được cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể đối thoại giải quyết hợp tình, hợp lý; cấp uỷ đảng, chi bộ, đảng bộ nơi có dự án triển khai, lên phương án, phân công nhiệm vụ cho các tổ chức, đoàn thể đi vận động, đồng thời phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt (57 nhóm/375 thành viên cốt cán) trong công tác tuyên truyền.

Các thành viên tích cực giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích lâu dài cho xã hội và gia đình, không vì lợi ích riêng mà làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của huyện. Ðặc biệt, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động, thuyết phục người thân đồng thuận giao đất thực hiện dự án.

Ðồng thời, Ban Dân vận Huyện uỷ phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện chỉ đạo khối dân vận cơ sở - nhất là những địa phương có diện tích phải giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nắm vững chủ trương, cơ chế chính sách đối với việc bồi thường.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “luôn gần dân, trọng dân, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, giải quyết công việc hài hoà, thấu tình đạt lý”, cùng với sự nỗ lực, kiên trì của cả hệ thống chính trị, những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân dần được tháo gỡ. Một số gia đình đảng viên đã gương mẫu tiên phong thực hiện chủ trương của Ðảng, đặc biệt là dự án đường 790B.

Ðến nay, trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thành dự án điện mặt trời Dầu Tiếng và nhiều dự án khác, góp phần kết nối giao thương giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hiện các ngành chức năng huyện tiếp tục thực hiện phương án hỗ trợ, bồi thường tuyến đường Ðất Sét - Bến Củi và đường 782 - 784.

Từ thực tế công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện di dời, giải toả, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, huyện uỷ Dương Minh Châu cho biết một số kinh nghiệm sau:

Trước hết, huyện xác định công tác giải phóng mặt bằng là việc làm khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân. Do đó, cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án kịp thời.

Thi công đường Ðất Sét - Bến Củi. Ảnh: Thế Nhân

Kế đến là, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm “kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt” trong quá trình thực hiện; tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, quan tâm bảo đảm lợi ích chính đáng của nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, để tạo lòng tin của nhân dân trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, huyện tăng cường kiểm tra, rà soát, không để xảy ra sai sót trong khâu lập hồ sơ. Cơ quan có trách nhiệm quan tâm đối thoại, giải quyết thoả đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại của nhân dân…

Ðể triển khai các nhiệm vụ liên quan trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, đột phá chiến lược của huyện và của tỉnh, trong thời gian tới, Huyện uỷ Dương Minh Châu tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng; thông tin đầy đủ về việc triển khai thực hiện các dự án kinh tế - xã hội trọng điểm trên địa bàn; động viên nhân dân khắc phục khó khăn trước mắt, tự giác bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ, thời gian; tạo sự đồng thuận và thống nhất trong công tác giải phóng mặt bằng.

An Khang