BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa có cơ sở xác định ổ cúm gia cầm ở xã Trường Hoà 

Cập nhật ngày: 06/02/2020 - 16:00

BTNO - Người dân ở ấp Trường Xuân bàn tán, cho rằng bà Kiếm nhập viện điều trị vì mắc bệnh cúm gia cầm.

Mới đây, người dân ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành xôn xao trước thông tin bà Nguyễn Thị Kiếm (sinh năm 1962), tạm trú ở địa phương có biểu hiện sốt và đến khám điều trị tại Trung tâm y tế thành phố Tây Ninh, được cho nhập viện điều trị vào lúc 18 giờ ngày 2.2.

Sở dĩ người dân xôn xao vì trước đó đàn gà của gia đình bà Kiểm nuôi có số lượng hơn 300 con đột ngột bệnh chết hết, họ nghi ngờ do gà mắc bệnh cúm gia cầm, và bà Kiếm có thể đã lây bệnh từ gia cầm.

Theo UBND xã Trường Hòà, khi nhận được tin báo về vụ việc trên, ngày 3.2, UBND xã đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh, Trạm thú y huyện đến nơi bà Kiểm tạm trú để kiểm tra.

Do số lượng gà nuôi chết đã được chôn lấp nên không thể xác định đàn gà chết có phải do cúm gia cầm hay không- Ảnh minh họa

Tại đây, chồng bà Kiểm là ông Đoàn Minh Hòa cho biết, vào tháng 10.2019, ông mua 350 con gà 1 ngày tuổi có nguồn gốc từ Bến Tre nhưng không có giấy kiểm dịch động vật và nhập về nuôi tại trang trại gia đình.

Trong quá trình nuôi, số gà trên có chết lẻ tẻ khoảng 70 con. Tuy nhiên đến ngày 22.1, số lượng gà còn lại có dấu hiệu khò khè và chết, cho đến ngày 28.1, toàn đàn gà khoảng 280 con đã chết. Số gà chết được ông Hòa tự đào hố chôn lấp trong khu vực vườn nhãn của gia đình với diện tích khoảng 2,2 ha, xung quanh không có nhà dân.

Theo ông Hòa, bà Kiểm sinh sống tại nhà riêng ở ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, bà Kiểm cũng không phải là người trực tiếp chăm sóc đàn gà và chỉ đem cơm đến cho ông Hòa ăn rồi về.

Qua kiểm tra thực tế của đoàn, hiện tại chuồng nuôi không có gà, không có mùi hôi thối, khu vực nuôi biệt lập, xung quanh không có nhà dân, chỉ có vườn cao su, vườn nhãn.

Một cán bộ thú y huyện Hòa Thành cho biết, khi đoàn đến kiểm tra hiện trường không còn gì, không còn gà nên không thể lấy mẫu đi giám định do ông Hòa đã chôn hết số gà chết, nên không có cơ sở xác định đàn gà nuôi nhà ông Hòa chết do nguyên nhân gì. Riêng bà Kiểm, qua trao đổi gia đình cho biết sức khỏe của bà đã ổn định.

Theo UBND xã Trường Hòa, trước tình hình như vậy, UBND xã sẽ phối hợp cùng Trạm Chăn nuôi và Thú y tiến hành điều tra, thống kê các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã, tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, đồng thời hướng dẫn các hộ dân chấp hành nghiêm hướng dẫn của ngành Thú y để thực hiện phun thuốc tiêu độc, sát trùng đúng theo quy định.

Qua kiểm tra hộ nuôi gà, đoàn kiểm tra đề nghị: Trạm Chăn nuôi và Thú y Hòa Thành tiến hành điều tra, thống kê số lượng gà trong xã Trường Hòa; tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh; báo cáo hàng ngày về trên; cung cấp thuốc và hướng dẫn người chăn nuôi tiêu độc, khử trùng.

UBND xã Trường Hòa cần chỉ đạo các ấp và bộ phận y tế xã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y giám sát tinh hình. Đồng thời, chủ hộ chăn nuôi chấp hành hướng dẫn của ngành thú y thực hiện tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi và hố đã chôn gà chết trong 7 ngày liên tiếp. Khi có kết quả xét nghiệm bệnh án của bà Kiểm phải báo cáo cho UBND xã và Trạm Chăn nuôi và Thú y biết.
                                                                                                                                                                                                             T.N

Thế Nhân