BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa phát huy được vai trò của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 

Cập nhật ngày: 03/04/2019 - 13:20

BTN - Theo đánh giá của UBND tỉnh, tuy được thành lập từ năm 2013 nhưng đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chưa thật sự đi vào hoạt động, vì chưa có cán bộ chuyên trách thường trực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; không có kinh phí hoạt động, không có lương và phụ cấp cho cán bộ quản lý Hội.

Sở Công Thương kiểm tra thực phẩm tại một số chợ trên địa bàn tỉnh (ảnh minh hoạ).

Trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Công Thương Tây Ninh đã tiếp nhận một trường hợp tập thể 15 cá nhân khiếu nại Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Sở đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, xác minh và chuyển hồ sơ đến Bộ Công Thương giải quyết theo quy định, đồng thời ban hành văn bản đề nghị Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy giải quyết quyền lợi thoả đáng cho các cá nhân liên quan.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của người tiêu dùng qua điện thoại và đã giải quyết, hoặc phối hợp cơ quan chức năng hướng dẫn người tiêu dùng liên hệ với các đơn vị có liên quan để được giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 109 chợ. Việc giám sát, kiểm tra thực hiện trách nhiệm của ban quản lý chợ theo quy định tại Ðiều 5 của Nghị định số 99/2011/NÐ-CP được thực hiện thường xuyên, qua đó cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của ban quản lý chợ đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tây Ninh đã có Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. Hội được thành lập từ năm 2013 với ban chấp hành gồm 11 thành viên. Ðây là một tổ chức xã hội hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, thành lập trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, trình độ, nghề nghiệp; và là tổ chức đại diện để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Ðồng thời, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là nơi tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở tỉnh, là chỗ dựa trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người tiêu dùng đã được pháp luật quy định.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tuy được thành lập từ năm 2013 nhưng đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chưa thật sự đi vào hoạt động, vì chưa có cán bộ chuyên trách thường trực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; không có kinh phí hoạt động, không có lương và phụ cấp cho cán bộ quản lý Hội.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được tổ chức thường xuyên. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một vài nơi chưa thật sự chuyên sâu, quan tâm. Một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn.

Qua đó có thể thấy, cho đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò của mình. Vào cuối năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, kiện toàn ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng; bảo đảm 80% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 70% vụ việc được tiếp nhận.

Theo Sở Công Thương, hiện nay, Sở đang chuẩn bị cho việc kiện toàn ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động của Hội. Bên cạnh đó, Sở cũng kiến nghị Bộ Công Thương thường xuyên đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn trong công tác này.

TRÚC LY