BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chùa Thiền Lâm Gò Kén: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Đại lễ Khánh Đản Bồ Tát Quán Thế Âm 

Cập nhật ngày: 11/03/2023 - 22:55

BTNO - So với nhiều năm trước, năm 2023, chùa Thiền Lâm Gò Kén (Thị xã Hòa Thành) tổ chức Đại lễ mừng Khánh Đản Bồ Tát Quán Thế Âm với quy mô khá lớn.

Đoàn xe hoa diễu hành trên các trục đường chính thị xã Hòa Thành và TP. Tây Ninh.

Chương trình hoạt động trong 3 ngày 8-10.3 (nhằm ngày 17, 18, 19 tháng 2 năm Quý Mão) với nhiều lễ hội được diễn ra khá phong phú và mang đậm nét văn hóa Phật giáo truyền thống của dân tộc.

Ngày 10.3.2023 (nhằm ngày 19 tháng 2 năm Quý Mão) là ngày chính lễ Vía Bồ Tát Quán Thế Âm. Đến dự có nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Minh và Lê Thị Bân; nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy; ông Nguyễn Văn Trung- Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh UBND tỉnh, TP. Tây Ninh, thị xã Hòa Thành và chính quyền địa phương phường Long Thành Trung. Về phía Giáo hội PGVN tỉnh có các Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức trong Ban trị sự và các tự viện, cơ sở tôn gíao trong tỉnh.

Đại Đức Thích Thiện Nghĩa- Trụ trì chùa Thiền Lâm - Gò Kén trao biểu trưng tặng 12 nhà đại đòan kết.

Ông Nguyễn Văn Trung- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Thượng tọa Thích Thiện Thức- Ủy viên Trung ương GHPG VN, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh, Chánh Văn phòng GHPG tỉnh trao quà và tặng lẵng hoa chúc mừng Đại lễ.

Đại Đức Thích Thiện Nghĩa- Trưởng Ban Trị sự GHPG thị xã Hoà Thành, Trụ trì chùa Thiền Lâm- Gò Kén tri ân các cấp lãnh đạo, các ban ngành, cùng các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, phật tử đã quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ nhà chùa thực hiện được nhiều việc ích đạo lợi đời, tạo nhiều thuận lợi cho nhà chùa ngày càng phát triển đạo pháp.

  Tại buổi lể, Đại Đức Thích Thiện Nghĩa thay mặt nhà chùa trao biểu trưng tặng 12 nhà đại đòan kết cho đại diện các địa bàn huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyến trẻ em tỉnh. Tổng trị giá 840 triệu đồng. (Mỗi căn trị gía 70 triệu đồng).

Nguyên lãnh đạo tỉnh và các Hòa Thượng, Thượng tọa niệm hương tại lễ rót đồng đúc tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nặng 32 tấn dát vàng.

Đặc biệt trong Đại lễ năm nay, chùa Thiền Lâm – Gò Kén tổ chức lễ rót đồng đúc tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nặng 32 tấn dát vàng. Chư tôn đức Hòa Thượng, Thượng tọa, tăng ni và chính quyền các cấp, cùng niệm hương cầu nguyện quốc thới dân an, chúng sanh an lạc, vạn sự viên thành. Đại Đức Thích Thiện Nghĩa- Trụ trì chùa Thiền Lâm - Gò Kén trao Bằng tuyên dương công đức cho hơn 20 phật tử đã phát tâm cúng dường đúc tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại chùa.

Trước đó, ngày 9.3 (18.2. năm Quý Mão) là lễ hội ẩm thực chay- một chương trình khá ấn tượng, các gian hàng được thiết kế bằng vật liệu tranh, tre thô sơ, mỗi gian hàng được trưng bày 2-3 món ăn để phục vụ khách thập phương. Từ những món bình dân quen thuộc như: khoai mì, khoai từ, bắp, cho đến những món ăn phổ biến trong gia đình và đám tiệc chay như: xôi chiên, cà ri bánh mì, cơm, cháo, bánh canh, các loại bánh ú, bánh tét, rất hấp dẫn.

Ông Nguyễn Văn Trung- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà chúc mừng Đại lễ.

Theo ước lượng của ban tổ chức, lễ hội ẩm thực có đến hàng trăm ngàn lượt thực khách được thưởng thức hơn 150 món chay, không những với hàng trăm món ăn mà còn có cả thức uống phù hợp kèm theo.

Gia đình chị Lê thị Bích Chi ở Bến cầu, có 4 người cùng đến chùa lễ Phật, cùng dự tiệc buffet chay cho biết: “Mấy món ăn ở đây dù là miễn phí nhưng rất ngon, cơm bì, bánh canh ăn rất ngon, nói chung vừa ngon mà đủ no, có cả nước đủ loại. Vợ chồng với 2 con tôi nếu ăn ngoài cũng phải tốn cả trăm ngàn đồng. Xin cám ơn nhà chùa rất nhiều”.

Hai em học sinh gái ở TP. Tây Ninh cho biết: “Tụi con đi học về thấy chùa tổ chức quá hoành tráng nên vào xem lễ, đang đói bụng, được ăn buffet miễn phí nên 2 đứa cùng chọn món ăn, hơi chen một tí, nhưng rồi cũng được nhận phần, tụi con chọn hai ba thứ, món nào cũng ngon, tụi con ăn quá no. Con cám ơn các cô và quý Thầy ở chùa”.

Hầu bết bà con rất hài lòng và cho rằng nhà chùa rất chu đáo trong việc tổ chức này, món ăn rất phong phú, hạp khẫu vị, và rất ngon.

Chị Trần Hồng Nhung ở xã Trường Tây, trưởng nhóm bếp xôi chiên và bì bún, bánh bao cho biết: “Không nhớ chính xác là đã phát bao nhiêu phần bánh, nhưng đã dùng hơn 100 kg nếp để làm xôi chiên, số lượng vượt hơn dự kiến rất nhiều, cứ gần hết là chuẩn bị tiếp, ước tính 6.000 bánh.

Một số bà con ăn thấy ngon còn xin đem về cho các cụ, mình khó từ chối. Thật ra mình phục vụ được bà con hài lòng là rất vui, với lại mình nghĩ còn được phước. Gia đình tôi đã tham gia chương trình buffet chay của chùa Thiền Lâm Gò Kén được 4 năm rồi”.

Tặng quà cho người khiếm thị và người có hoàn cảnh khó khăn.

Đại đức Thích Thiện Nghĩa- Trụ trì chùa Thiền Lâm - Gò Kén cho biết, không thể tính được số suất ăn mà các gian hàng đã phục vụ cho bà con vì rất đa dạng và phong phú với hàng trăm món ăn, uống khác nhau. Cứ bà con còn có nhu cầu là các bếp còn cố gắng phục vụ, về cuối lễ thì chỉ có bánh mì bì, bánh canh, gỉải quyết cấp thời. Dù vậy bà con ai cũng được no lòng.

Dịp này, nhà chùa mời giảng sư tiến sĩ Phật học Thích Đồng Lợi (tu học ở Đài Loan) đến thuyết pháp với đề tài “Công hạnh và quyền năng của Đức Bồ Tát Quán Thế Âm”, qua đó khuyên nhủ phật tử ăn ở hiền lành, tu theo chánh pháp, sống tốt đời đẹp đạo.

17 giờ cùng ngày là lễ diễu hành cộ hoa với 14 xe hoa (ô tô) và nhiều xe máy được trang hoàn các loại hoa lan rực rỡ. Đoàn xe được dẫn đầu là đoàn mô tô gần 20 chiếc xuất phát từ cổng chính chùa Thiền Lâm - Gò Kén, diễu hành qua ngã 3 Giang Tân về trung tâm thị xã Hòa Thành, qua đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường 30.4 và trở về điểm xuất phát. Buổi tối nhà chùa tổ chức văn nghệ, cổ nhạc do nghệ sĩ Châu Thanh và Cẩm Tiên phụ trách với chủ để về “Bồ Tát Quán Thế Âm” với những bài hát về đạo Phật.

Nhân dịp Đại lễ, Ban Trụ trì chùa Thiền Lâm - Gò Kén tặng 150 phần quà cho người khiếm thị và bà con có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà trị giá 550.000 đồng gồm nhu yếu phẩm và 200.000 tiền mặt.

Mai Hưng Long