BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa thu hồi được 1,2 tỷ đồng thương lái Trung Quốc quỵt nợ

Cập nhật ngày: 05/08/2012 - 05:35

Thời gian vừa qua, tại 2 tỉnh Tiền Giang và Long An xảy ra tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua trái thanh long nhưng không hoàn trả tiền đầy đủ.

Theo điều tra của ngành chức năng, tại huyện Châu Thành (tỉnh Long An) và huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) có hơn 10 hộ dân bị thương lái Trung Quốc quỵt nợ với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó tại huyện Chợ Gạo ( tỉnh Tiền Giang) có 5 hộ bị quỵt nợ với số tiền hơn 680 triệu đồng.

Điều đáng nói là thương lái Trung Quốc mua trái thanh long tại các địa phương này thông qua tư thương của tỉnh Bình Thuận. Việc mua bán thanh long chỉ dựa trên hợp đồng “miệng” không có ký kết văn bản nào nên đến nay, ngành chức năng không thể xử lý.

Các tư thương tỉnh Bình Thuận cho rằng, thương lái Trung Quốc thua lỗ chưa trả tiền nên dẫn đến tình trạng quỵt nợ dây chuyền.

Hiện nay, chính quyền các cấp hai  tỉnh Tiền Giang và  Long An  tuyên truyền để người dân cảnh giác khi mua bán các mặt hàng nông sản với thương lái từ xa đến, nhất là các thương lái người nước ngoài.

Ông Lê Văn Mỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) cho biết: Sau khi nhận thông tin này, huyện Chợ Gạo đã tổ chức họp với các xã, các doanh nghiệp và hộ dân trồng thanh long để tuyên truyền về hành vi của thương lái Trung Quốc. Đến nay, nông dân đã biết và cảnh giác.

Theo VOV