Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn bị khởi công đường N8: Thành phần cuối cùng của dự án tuyến ðường trọng điểm kết nối vùng 

Cập nhật ngày: 14/01/2024 - 23:39

BTN - Dự án đường liên tuyến kết nối vùng N8-787B-789 đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 10.12.2021, với tổng mức đầu tư 3.416 tỷ đồng.

Dự án đường 787B, một trong 3 thành phần dự án tuyến đường kết nối vùng.

Dự án có tổng chiều dài 48,113km, qua địa phận thị xã Trảng Bàng 42,113km và huyện Dương Minh Châu 6km, gồm 3 dự án thành phần: dự án thành phần 1 - tuyến đường N8; dự án thành phần 2 - tuyến ĐT.787B; dự án thành phần 3 - tuyến ĐT.789.

Thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh- đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án đã tiến hành triển khai 2/3 thành phần của dự án tuyến đường kết nối vùng.

Trong đó, đường 787B, dù thời gian qua có nhiều khó khăn trong việc triển khai như tình hình dịch bệnh Covid- 19, khan hiếm vật liệu phục vụ công trình, giải phóng mặt bằng nhưng đến nay cơ bản tiến độ thi công được các nhà thầu đẩy nhanh để sớm hoàn thiện đưa vào khai thác.

Dự án thành phần 3 - tuyến đường 789 vừa được khởi công trong năm 2023, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cũng như các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công công trình. Trong đó, các địa phương có dự án đi qua nỗ lực trong việc giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn để thi công.

2 trong 3 thành phần của dự án, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp kịp thời của Sở Giao thông Vận tải, chính quyền các địa phương, đến nay chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sớm đưa dự án về đích nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công trình.

Đường 789, một trong 3 thành phần dự án tuyến đường kết nối vùng cũng được chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.

Riêng dự án thành phần 1 là tuyến đường N8, có chiều dài 9,188km, được chia làm 3 đoạn và trên tuyến có 2 cầu (cầu Vàm Trảng 1 và cầu Vàm Trảng 2). Dự án này có điểm đầu: tại ngã ba đường 787A giao với đường An Phú-An Hoà, thuộc địa phận phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng và điểm cuối: nối QL22 (gần ngã tư Suối Sâu) thuộc địa phận phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án giao thông, để dự án thi công tuyến đường kết nối vùng sớm hoàn thành, với trách nhiệm là chủ đầu tư, đơn vị đã hoàn chỉnh các thủ tục về lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp. Đơn vị cũng đã phối hợp với UBND thị xã Trảng Bàng đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án. Tính đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án đường N8 đã đạt khoảng 90%, đây được xem là bước khởi đầu thuận lợi để dự án triển khai thi công có thể về đích đúng theo kế hoạch trong thời gian tới. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 1.2024.

Điểm cuối dự án đường N8 đi qua đường Khu công nghiệp Trảng Bàng (thị xã Trảng Bàng, gần ngã tư Suối Sâu) và kết nối với Quốc lộ 22.

Sau khi dự án hoàn thành, tuyến liên kết vùng N8-787B-789 sẽ kết nối Khu công nghiệp Thành Thành Công, Linh Trung III, Khu đa chức năng Hưng Thuận gồm trung tâm logistics, cảng ICD và cụm cảng đường thuỷ nội địa thuộc thị xã Trảng Bàng, Khu công nghiệp Phước Đông, thuộc huyện Gò Dầu, Khu công nghiệp Chà Là, thuộc huyện Dương Minh Châu... đáp ứng nhu cầu đi lại, kết nối vùng nguyên liệu về nhà máy chế biến, tạo điều kiện thuận lợi giao thương hàng hoá Long An - Tây Ninh - TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương, đồng thời giảm chi phí vận chuyển bằng đường thuỷ qua Khu đa chức năng Hưng Thuận đang được chuẩn bị đầu tư xây dựng.

Với tầm quan trọng của tuyến kết nối vùng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng bộ hoá mạnh mẽ hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh trong thời gian tới. Đây là dự án luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh về tiến độ thi công, công tác giải phóng mặt bằng.

Thế Nhân