BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn bị khởi động lại dự án đường Hồ Chí Minh

Cập nhật ngày: 30/08/2014 - 08:50

Đường HCM (trước đây gọi là xa lộ Bắc Nam) là tuyến đường quan trọng đi từ Pác Pó (Cao Bằng) đến đất mũi Cà Mau, tạo thành trục giao thông xuyên Việt thứ hai, nằm trong chiến lược hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao GTVT theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần VIII và Đại hội Đảng lần IX. Tuy nhiên, dự án này đã bị ngưng trệ 3 năm qua.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh còn thi công dang dở.

Việc tạm ngừng thi công dự án đường HCM đã gây thiệt hại đáng kể đối với các hạng mục công trình đang thi công dở dang. Hiện trạng cho thấy, mặt đường một số đoạn đi qua địa phận Trảng Bàng đã bị lõm xuống, loang lổ “ổ gà, ổ voi”, lề đường bị sạt lở. Các hạng mục như cầu, cầu vượt đang được thi công thì bị bỏ hoang nhiều năm nên đã xuống cấp, hư hỏng.

Theo Quyết định phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường HCM đoạn Chơn Thành – Đức Hoà thuộc các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An ngày 17.12.2007 của Bộ trưởng Bộ GTVT, đường HCM cắt sông Sài Gòn tại khu vực xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng - đi qua địa phận xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng (cách ngã ba Rạch Suối - sông Sài Gòn) về phía Nam khoảng 1km và cách hạ lưu cầu Bến Củi khoảng 22,5km.

Sau đó đường HCM đi về hướng thị trấn Trảng Bàng và cắt Quốc lộ 22B tại lý trình km 42+700 rồi cắt tỉnh lộ 821 tại khu vực xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà, Long An. Trong đó, đoạn đường HCM đi qua địa phận Tây Ninh dài 21.465m.

Theo kế hoạch ban đầu, đường HCM đoạn Chơn Thành – Đức Hoà được thi công trong 24 tháng và sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10.2010.

Một khi đường HCM đoạn Chơn Thành - Đức Hòa hoàn thành sẽ có tác động tích cực, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực Nam Bộ và Tây Ninh nói riêng. Bởi hiện nay, tuyến giao thông giữa đồng bằng sông Cửu Long nối với các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc chủ yếu “nhờ vào” các tuyến giao thông quanh khu vực TP.HCM thông qua quốc lộ 1A.

Tuy nhiên, các tuyến giao thông này hiện đang có dấu hiệu mãn tải (sắp quá tải). Do đó, việc đầu tư xây dựng đường HCM (cao tốc) Chơn Thành - Đức Hòa nối kết giữa quốc lộ 14 với đường N2 (đang được đầu tư) sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông với quốc lộ 1A. Xe cộ đi theo đường này sẽ gần hơn được khoảng 50km so với đi qua TP. Hồ Chí Minh và QL1A.

Đối với Tây Ninh, đường HCM còn tạo ra một lợi thế đặc biệt cho Khu công nghiệp Thành Thành Công (KCN Buorbon - An Hòa cũ, thuộc xã An Hoà huyện Trảng Bàng) và các khu vực xung quanh.

HOÀNG THI


 
Liên kết hữu ích