Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Chung quanh chuyện thu phí chợ đối với các tiểu thương buôn bán trên lòng, lề đường ở chợ thành phố Tây Ninh
Thứ tư: 10:50 ngày 11/02/2015

(BTNO) - (BTNO) - Gần đây, bạn đọc phản ánh đến Báo Tây Ninh tình trạng nhân viên chợ thành phố Tây Ninh đi thu phí các tiểu thương buôn bán dọc theo đường Phạm Văn Chiêu và đường Võ Văn Truyện; đồng thời khi thu phí lại không đưa phiếu thu tiền. Từ đó có người cho rằng: Phải chăng việc này là “vô hình chung” thừa nhận cho các tiểu thương buôn bán trên lòng, lề đường và việc thu phí cũng có điều chưa minh bạch.

 

Người dân ngồi buôn bán giữa đường Phạm Văn Chiêu, chợ TP Tây Ninh.

Để xác minh thông tin trên, ngày 9.2.2015, chúng tôi đã đến quan sát tuyến đường Phạm Văn Chiêu. Tại đây, các tiểu thương bày bán hàng chật 2 bên đường. Hỏi thăm một số tiểu thương buôn bán hai bên đường, được họ cho biết là hằng ngày họ đều phải đóng tiền cho BQL chợ, mỗi người từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng tuỳ theo diện tích chỗ ngồi. Một tiểu thương cho biết: “Tụi tui bán ở đây lâu rồi, ngày nào cũng bị thu phí nhưng khi thu nhân viên không có đưa phiếu thu tiền”. Nhiều tiểu thương khác cũng xác nhận như vậy.

Chúng tôi liên hệ với Ban Quản lý chợ thành phố Tây Ninh để tìm hiểu vấn đề trên. Lãnh đạo Ban quản lý chợ thừa nhận có thu phí chợ ở đường Phạm Văn Chiêu và Võ Văn Truyện, nhưng đường Võ Văn Truyện Ban quản lý chỉ thu phía bên chợ, còn phía bên kia là do nhân viên UBND phường 2 thu. Thế nhưng, căn cứ vào đâu mà Ban quản lý chợ lại thu phí của những hộ buôn bán trên đường (vi phạm Luật Giao thông) thì lãnh đạo Ban quản lý chợ vẫn không thể trả lời thuyết phục.

Riêng việc nhân viên chợ thu phí những hộ bán trên đường Phạm Văn Chiêu không xé phiếu thu thì lãnh đạo Ban quản lý giải thích là việc này được Ban quản lý “khoán” cho nhân viên chợ đi thu phí. Theo đó, Ban quản lý chợ khảo sát số lượng các hộ dân buôn bán trên đường, căn cứ vào đó mà “khoán” cho nhân viên chợ thu nộp tiền về cho Ban Quản lý với số tiền tương ứng với 115 hộ. Việc “khoán” thu phí tiểu thương buôn bán trên đường, theo lãnh đạo Ban Quản lý chợ là để… tạo động lực cho anh em đi thu phí (!?).

Ban Quản lý chợ cũng đã nhắc nhở anh em khi đi thu phí phải xé biên lai giao cho người dân. “Tuy nhiên, có thể do các hộ dân không chịu lấy phiếu vì… sợ xả rác, nên nhân viên đã không xé biên lai…”- một lãnh đạo Ban Quản lý chợ nói với chúng tôi. Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý chợ Thành phố cũng thừa nhận việc nhân viên chợ khi đi thu phí chợ mà không xé biên lai là sai. Ban Quản lý chợ cho biết sẽ chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng trên trong thời gian tới.

Theo nhiều người, vấn đề quan trọng trong việc thu phí chợ các tiểu thương buôn bán trên lòng, lề đường quanh chợ thành phố Tây Ninh không phải là nhân viên thu không xé phiếu thu, mà qua việc này phải chăng Ban quản lý chợ chấp nhận cho tiểu thương buôn bán trên lòng, lề đường? Bởi nếu không chấp nhận thì sao lại thu phí chợ của người ta? Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân khiến cho việc xử lý tình trạng lấn chiếm đường để kinh doanh ở chợ Thành phố chưa triệt để?

SONG HUỲNH – HUY THÔNG

Từ khóa:
Tin liên quan