BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung sức, chung lòng “chống dịch như chống giặc”

Cập nhật ngày: 17/02/2020 - 15:53

BTN - WHO ghi nhận việc Việt Nam đã xử lý dịch bệnh này rất tốt. Chính phủ đã khởi động hệ thống ứng phó ở giai đoạn đầu của dịch - tăng cường giám sát, đảm bảo phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh tại các cơ sở y tế và tăng cường xét nghiệm bên cạnh thực hiện các hoạt động truyền thông và hợp tác đa ngành”.

Hổm rày tình hình dịch bệnh vi-rút cô-rô-na chủng mới gì đó diễn biến thế nào mà tôi nghe dư luận xã hội xôn xao quá vậy ông? Trên báo, trên đài, trên mạng xã hội lúc nào cũng thấy dồn dập đưa tin về dịch bệnh, mấy cháu học sinh cũng phải nghỉ học một tuần, hai tuần rồi nay thì nghỉ tiếp cả tháng hai này luôn… Ông có theo dõi, nắm được tình hình dịch bệnh xin nói rõ cho tôi nghe với?

-Vâng, đúng là dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi-rút cô-rô-na chủng mới, có tên là Covid-19, hiện đang bùng phát mạnh mẽ và diễn biến phức tạp tại tâm dịch là thành phố Vũ Hán bên Trung Quốc, và nhiều nước khác, có cả ở nước mình, khiến cho khắp thế giới đều lo lắng. Nhưng xin ông hãy bình tâm theo dõi, xem xét tình hình trên các kênh thông tin chính thống để có sự phòng tránh đúng cách cho bản thân, gia đình mình cũng như cho cộng đồng.

-Tôi cũng nghĩ như vậy nên cố gắng tìm hiểu và thực hành cách phòng ngừa dịch bệnh. Nhưng thấy trên các phương tiện truyền thông, báo chí- nhất là mạng xã hội đưa tin, phát cờ-líp đủ mọi chiều, nên tôi… khó tránh khỏi băn khoăn.

-Băn khoăn, lo lắng thái quá có khi không phải là thái độ tích cực, đúng đắn, không có lợi đâu nghen ông. Ông nên biết là trong khi ở tâm dịch bên nước láng giềng Trung Quốc số người nhiễm bệnh, số người chết vì bệnh dịch không ngừng tăng lên từng giờ, từng ngày, nay đã tới sáu mươi mấy ngàn người nhiễm, cả ngàn người chết, thì ở nước ta đến cuối tuần rồi chỉ có mười mấy người nhiễm bệnh, mà trong đó đã có gần phân nửa được chữa khỏi, và ngày thứ bảy tuần rồi không có người bệnh nào thêm…

-Nước mình làm sao mà kiềm giữ được hay vậy ông, trong khi tôi có nghe ở mấy nước gần Trung Quốc như mình, còn giàu mạnh hơn đã có nhiều người nhiễm bệnh?

-Theo Bàn Dân nghĩ, đó là do tinh thần “chống dịch như chống giặc” do Nhà nước mình phát động và toàn quốc, toàn dân, các ngành, các cấp tích cực hưởng ứng, nghiêm túc thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch do ngành chức năng bảo vệ chăm sóc sức khoẻ toàn dân và các ngành liên quan đưa ra.

-Ông nói có… phần nào “chủ quan” không đó?!

-Hỏi gì nghe “xốc hông” vậy ông! Nhận định đó không phải do Bàn Dân chủ quan đưa ra đâu, mà là đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới Liên Hợp Quốc, gọi tắt là Tổ chức WHO đấy ông ạ.

-Xin lỗi, mình đùa tí cho bớt căng thẳng thôi mà. WHO đánh giá thế nào ông nói rõ cho tôi nghe với?

-Thôi để Bàn Dân đọc bản tin trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế mới đăng lên hồi tối thứ bảy vừa rồi ông nghe cho chắc ăn. Nghe nhé.

“WHO ghi nhận Việt Nam đã xử lý dịch Covid-19 (nCoV) rất tốt”.

Theo thông tin mới nhất của WHO Việt Nam, cập nhật ngày 13.2 về “Dịch Covid-19: Những gì chúng ta đã biết đến nay”, WHO đánh giá cao năng lực Việt Nam trong việc xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, Việt Nam đã xử lý dịch Covid-19 rất tốt.

WHO cho biết: “Năng lực của Việt Nam trong việc xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, kể cả các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, đã tăng lên đáng kể. Kết quả này có được sau nhiều năm đầu tư tăng cường năng lực cốt lõi - bao gồm giám sát và đánh giá nguy cơ, năng lực phòng thí nghiệm, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý lâm sàng, truyền thông nguy cơ, v.v. - theo như yêu cầu của Điều lệ y tế quốc tế (IHR) (2005). Chúng tôi gọi đây là năng lực quốc gia trong việc sẵn sàng ứng phó và kiểm soát các vấn đề y tế khẩn cấp, và năng lực này đã được thử thách và kiểm nghiệm qua các sự kiện thực tế ở Việt Nam, và bây giờ là Covid-19.

WHO ghi nhận việc Việt Nam đã xử lý dịch bệnh này rất tốt. Chính phủ đã khởi động hệ thống ứng phó ở giai đoạn đầu của dịch - tăng cường giám sát, đảm bảo phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh tại các cơ sở y tế và tăng cường xét nghiệm bên cạnh thực hiện các hoạt động truyền thông và hợp tác đa ngành”.

Thế đấy, đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới về nước ta trong chuyện đối phó với dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng là vậy. Tất nhiên, chúng ta tiếp nhận thông tin này để nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, về sự quan tâm chăm sóc sức khoẻ toàn dân của Đảng, Nhà nước ta. Và càng nhận rõ, chúng ta càng phải chung sức chung lòng để “chống dịch như chống giặc” và vượt qua khó khăn thử thách do dịch bệnh gây ra, chứ không phải để chủ quan, lơ là với nạn dịch cực kỳ nguy hiểm ấy đâu nhé.

BÀN DÂN