Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chúng tôi - những người lính Sư đoàn 5 

Cập nhật ngày: 13/02/2021 - 22:06

BTN - Tết đến, xuân về là dịp để mỗi người sum họp, đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, với những người lính nói chung, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 nói riêng, họ phải tạm gác lại việc riêng tư để giữ chắc tay súng bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân được đón tết, vui xuân trọn vẹn, ấm áp.

Chiến sĩ Sư đoàn 5 tham gia công tác dân vận.

Đến dân mến, ở dân thương, đi dân nhớ

Trong những ngày cuối năm 2020, gần 500 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 hành quân về các xã An Thạnh, Tiên Thuận (huyện Bến Cầu) và thành phố Tây Ninh làm công tác dân vận đợt II năm 2020. Tuy chỉ nửa tháng, nhưng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Trung tá Bùi Trọng Hải- Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 5 cho biết: “Tại xã An Thạnh, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn phối hợp cùng bà con nhân dân, lực lượng Dân quân và tổ chức Đoàn địa phương thực hiện gần 1.300 ngày công lao động, với nhiều công trình, phần việc, tổng chi phí là 337 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức cho bộ đội giặm vá, phát quang và dọn vệ sinh 5 tuyến đường với chiều dài gần 10km; vệ sinh, sắp xếp các điểm trường, văn phòng ấp trên địa bàn xã; hỗ trợ sửa chữa, chỉnh trang lại nhà ở, thu hoạch hoa màu, san lấp mặt bằng cho 16 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Trang, 52 tuổi, ngụ ấp A, xã Tiên Thuận chia sẻ: “Nghe tin có bộ đội Sư đoàn 5 về làm công tác dân vận, chúng tôi phấn khởi lắm. Khi các chú về, chúng tôi già, trẻ, trai, gái mỗi người mỗi việc, người thì nấu nước mát, người chuẩn bị đồ ăn. Nhìn các chú lao động hăng say, miệt mài, mồ hôi nhễ nhại chúng tôi rất thương. Tối đến, chúng tôi lại được xem văn nghệ, phim màn ảnh rộng. Những ngày bộ đội về với dân, cùng lao động, sinh hoạt, chuyện trò với bà con, không khí trong ấp trở nên rộn ràng, náo nức”.

Binh nhất Trần Mạnh Tông- chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 5 tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi được đi công tác dân vận. Phải nói rằng bà con ở đây rất tốt bụng, gia đình có con gà, ký khoai, trái cây cũng đem cho chúng tôi. Hơn thế nữa, các chị, các cô trong Hội Phụ nữ xã còn tổ chức nấu bún riêu, đổ bánh xèo cho chúng tôi thưởng thức. Chúng tôi cảm thấy rất ấm cúng và cảm động vô cùng, cứ như được trở về với gia đình của mình vậy”.

Được biết, dịp này, Sư đoàn 5 đã trao tặng 90 suất quà, sản phẩm tăng gia sản xuất, gần 400 bộ quần áo, sách, truyện cũ các loại và khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 60 gia đình chính sách, dân nghèo. Chi phí thực hiện chương trình được trích từ lợi nhuận trong công tác tăng gia sản xuất và mô hình “Hũ gạo tình thương” của đơn vị.

Có thể nói, những việc làm thiết thực, hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới, để lại nhiều ấn tượng đẹp về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ hôm nay trong lòng nhân dân”.

Những ly nước mát ấm tình quân dân.

Vui xuân, đón tết cùng lính trẻ Sư đoàn 5

Với những người lính Sư đoàn 5, tết bao giờ cũng đến sớm. Trước tết nguyên đán khoảng một tháng, không khí mùa xuân đã ngập tràn, rộn ràng với những công việc quen thuộc như: sơn sửa doanh trại, cắt tỉa cây cảnh, chăm sóc vườn hoa tết, làm báo tường, nội san, báo ảnh, dựng cổng trại, luyện tập chương trình văn nghệ “Xuân chiến sĩ”… Nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, các phương án tác chiến theo mệnh lệnh của cấp trên. “Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ” là câu khẩu hiệu “nằm lòng” của các chiến sĩ trẻ Sư đoàn 5 mỗi khi tết đến xuân về.

Binh nhất Nguyễn Phương Đại, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4, nhập ngũ tháng 2.2020, tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi đón tết trong đơn vị quân đội, mặc dù nhớ nhà, nhớ người thân, bạn bè, nhưng được chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm động viên, chúng tôi có thêm động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón tết. Đặc biệt, chúng tôi rất vui khi được lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như đơn vị kết nghĩa đến chúc tết và tặng những món quà ý nghĩa, điều đó càng làm cho chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn tình quân dân gắn bó trong những ngày đầu năm mới”.

Nhìn các chiến sĩ trẻ mỗi người, mỗi việc từ trang trí khánh tiết, cổng chào đơn vị, chuẩn bị mâm ngũ quả, viết câu đối xuân, treo băng-rôn, khẩu hiệu, thiết kế gian hàng trò chơi có thưởng… vừa làm vừa trò chuyện, tiếng nói cười rôm rả làm cho đơn vị thêm rộn ràng, đầy sức sống.

Chiến sĩ Sư đoàn 5 tham gia công tác dân vận

Thiếu tá Hoàng Tuấn Hội– Chính trị viên Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 5 chia sẻ: “Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, luyện tập các nội dung, phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm duy trì nghiêm chế độ, nền nếp kỷ luật. Đảng uỷ, chỉ huy Tiểu đoàn 4 còn đặc biệt quan tâm chuẩn bị tốt mọi mặt đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, động viên bộ đội khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ đón một cái tết thật ấm cúng, vui tươi, lành mạnh như đón tết ở nhà”.

Vui xuân không quên nhiệm vụ, với phương châm “Vui tươi, lành mạnh, chấp hành nghiêm kỷ luật, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 quyết tâm giữ chắc tay súng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ sự bình yên để nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đón xuân mới vui tươi, an lành.

H.D