BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chương trình hòa nhạc Hennessy: Đa dạng như một bữa tiệc 

Cập nhật ngày: 05/06/2017 - 11:31

Tại buổi họp báo chương trình hòa nhạc Hennessy, nghệ sĩ trẻ Nhật Bản Fumiaki Miura cho biết, chương trình hòa nhạc Hennessy sẽ như một bữa tiệc phong phú, với đủ các món khai vị, món chính, nhằm đem lại cho khán giả Việt Nam sự đa dạng trong các tác phẩm.


Các nghệ sĩ tại buổi họp báo.

Hai nghệ sĩ đến từ Nhật Bản đã chia sẻ với báo giới những câu chuyện về âm nhạc và cả về cuộc sống của mình một cách chân thành và cởi mở. Nghệ sĩ piano Akira Eguchi chia sẻ, mặc dù khoảng cách tuổi tác giữa hai người là khá xa, cách nhau cả một thế hệ, nhưng với họ, âm nhạc không có biên giới về tuổi tác. Ông cũng không bao giờ cảm thấy ngần ngại khi giới thiệu mình là pianist đệm cho một tay chơi vĩ cầm.

Điểm đặc biệt là, giữa hai nghệ sĩ cách nhau cả một thế hệ này lại có sự gắn bó vô cùng khăng khít và gần gũi. Nghệ sĩ violon Fumiaki Miura cho biết, nghệ sĩ Akira Eguchi là bạn của cha mình, còn nghệ sĩ Akira Eguchi lại kể rằng vị hôn thê của Miura chính là học trò của ông.

Fumiaki Miura thành công từ khi còn rất trẻ. Anh kể lại, hồi mới ba tuổi, mẹ anh đã đưa cho anh một cây đàn violon như một thứ đồ chơi. “Khi đó, nếu tôi chơi tốt, mẹ lại thưởng cho tôi những món đồ vặt mà trẻ con rất thích như nước trái cây,snack… Và tôi đã tập đàn thật tốt như chơi giỏi một trò chơi để có được những món quà thưởng của mẹ. Sau này, tôi học đàn với người thầy cũng đã từng dạy violon cho cha mẹ tôi”.

Hai nghệ sĩ Akira Eguchi và Fumiaki Miura.

Fumiaki Miura cũng chia sẻ rằng, lần đầu tiên anh chơi nhạc trong một dàn nhạc lớn ở Vienna là năm 16 tuổi. “Khi đó tôi còn quá trẻ, chẳng biết gì cả, nên khi tham gia các hoạt động, tôi luôn luôn hỏi thầy mình là nên làm gì và không nên làm gì”.

Năm 2009, Fumiaki Miura trở nên nổi tiếng trong cuộc thi violon quốc tế Hannover mang tên nhạc sĩ – nghệ sĩ violon Joseph Joachim với ba giải thưởng: giải nhất cuộc thi, giải do khán giả bầu chọn và giải do giới phê bình âm nhạc bầu chọn.

Ở tuổi 23, Fumiaki đã biểu diễn chung với nhiều dàn nhạc hàng đầu thế giới, trong đó có dàn nhạc giao hưởng Hamburg Bắc Đức, dàn nhạc giao hưởng Đài Phát thanh Hannover Bắc Đức, dàn nhạc giao hưởng Đài Phát thanh Stuttgart, dàn nhạc giao hưởng Basel, dàn nhạc giao hưởng Vienna, dàn nhạc thính phòng Lausanne, dàn nhạc giao hưởng Hong Kong, và biểu diễn dưới sự chỉ huy của nhiều nhạc trưởng danh tiếng như Kazushi Ono, Christopher Warren-Green, Pietari Inkinen, Stéphane Denève, Kazuki Yamada, Kristjan Järvi và Rafael Payaré.

Với nghệ sĩ dương cầm Akira Eguchi, câu chuyện thú vị nhất mà ông chia sẻ tại buổi họp báo là về cây đàn huyền thoại New York Steinway model “CD75” từ năm 1912 của nghệ sĩ bậc thầy Horowitz: “Tôi thực sự có duyên khi gặp được người trưng bày cây đàn này và được lựa chọn để chơi nó. Tôi có cảm giác như cây đàn cũng có linh hồn, nó hoàn toàn không dễ chơi và rất khác biệt với những cây đàn khác. Nó có những đặc điểm rất riêng biệt.

Với mỗi người chơi, nó lại đem đến sự khác biệt. Horowitz chơi khác với tôi, cũng như khác với những người khác”. Cây đàn này từng được nghệ sĩ bậc thầy Horowitz sử dụng trong các buổi hòa nhạc của ông từ cuối thập niên 70 cho đến năm 1983, hiện thuộc sở hữu của hãng Takagi Klavier tại Tokyo.

Với tiêu chí đem nghệ thuật đỉnh cao đến với người dân Hà Nội, các nghệ sĩ tham gia các chương trình hòa nhạc Hennessy hằng năm đều được lựa chọn theo tiêu chí của từng chương trình. Bà Katherine Chu, cố vấn nghệ thuật của chương trình cho biết, khi nhận được yêu cầu từ phía ban tổ chức, là lựa chọn những nghệ sĩ đầy sức sống, gần gũi với tuổi trẻ, và ở đỉnh cao tài năng, bà đã nghĩ ngay đến nghệ sĩ Fumiak Miura và nghệ sĩ Akira Eguchi.

Hai người này không những đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của chương trình, mà còn đem lại sức trẻ, sự tươi mới cho những tác phẩm âm nhạc đỉnh cao. Như vậy, tiếp sau những chương trình giới thiệu opera, hòa nhạc, nhạc kịch…, năm nay khán giả Hà Nội sẽ được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc đỉnh cao từ bộ đôi nghệ sĩ Nhật Bản trẻ trung tươi mới vào 20 giờ tối 4-6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nguồn Báo Nhân dân


Liên kết hữu ích