BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chụp ảnh từ xa bằng cách… vẫy tay

Cập nhật ngày: 26/06/2011 - 10:03

Nhà nghiên cứu Shaowe Chu thuộc trường Đại học Tsukuba ở Nhật Bản đã phát triển thành công một máy ảnh kỹ thuật số có thể nhận diện được các cử động của bàn tay, giúp người dùng điều chỉnh và rồi chụp ảnh dễ dàng chỉ bằng cách vẫy tay từ xa.

Hệ thống chưa có tên này dự kiến sẽ được giới thiệu tại Hội nghị Tương tác Vi tính – Nhân loại ở Orlando, Florida, Mỹ vào tháng 7 tới.

Tờ Newscientist nhận định, trước nay, sử dụng chức năng hẹn giờ để chụp một bức ảnh tập thể hẳn khiến chúng ta thấy thật rắc rối, đơn giản như việc tất cả mọi người phải nhanh chóng tập kết vào “vị trí” trước khi máy ảnh hết thời gian hẹn giờ tự động.

Tuy nhiên, hệ thống chụp hình mới này không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề ấy mà còn cho phép bạn lia máy hoặc xê dịch góc máy, lấy kiểu ảnh bao lâu mong muốn trước khi bắt đầu chụp.

Với chiếc máy ảnh đặc biệt này bạn sẽ không phải nhờ tới người khác chụp ảnh giúp mình.

Chiếc máy ảnh sẽ phát hiện ra tay bạn bằng cơ chế dò tông màu của da (skin tone); ngón tay được nhận diện bởi một cơ chế khác là phân tích hình dạng.

Dẫn giải cụ thể là, cách chụp ảnh này chỉ có thể được thực hiện với những máy ảnh có kính ngắm gương lật, hoặc có kính ngắm ở cả mặt trước và sau máy. Những kính ngắm ấy cho phép người dùng nhìn thấy khung hình sắp chụp từ xa. Theo đó, họ điều khiển các nút bấm ảo xuất hiện trên màn hình kính ngắm bằng cách di chuyển bàn tay qua các vị trí những nút bấm này xuất hiện trên màn hình.

Một nút bấm có tên “nút bấm hover” sẽ chịu trách nhiệm vận hành cửa trập. Khi bàn tay người chụp giơ ra một ngón tay chỉ vào biểu tượng trôi trên màn hình và giữ nguyên biểu tượng ấy trong vòng 1 giây, máy ảnh sẽ khởi động bộ hẹn giờ đếm ngược để bắt đầu chụp ảnh.

Bạn cũng có thể lia máy và nghiêng máy để lấy góc chụp chỉ bằng cách trượt một ngón tay lên hay xuống, lắc ngón tay sang trái hoặc sang phải qua một biểu tượng sợi tóc hình chữ thập (cross-hair) trên màn hình kính ngắm. Những cử động sẽ được nhận diện và khởi động bởi một cơ chế có thể dò và bắt được các cử động của máy.

Do đây mới chỉ là phiên bản đầu tiên nên máy ảnh phải có gắn thêm động cơ giúp lia và nghiêng thân máy. Song, sử dụng các máy ảnh nhỏ và đơn giản sẽ không cần dùng đến động cơ, ông Chu cho biết.

Chris Melhuish thuộc nhóm Tầm nhìn vi tính, Đại học Bristol, Anh quốc nhận xét: Đây là một ứng dụng mới lạ cho việc chụp ảnh từ xa bằng cơ chế nhận diện cử chỉ của bàn tay của máy ảnh. Nhưng vấn đề là, một máy ảnh đơn giản đủ tiêu chuẩn cho hệ thống này sẽ khó có thể lấy ánh sáng tốt, một thành tố quan trọng trong nhiếp ảnh.

Ông Chu cũng thừa nhận lấy sáng là một hạn chế của hệ thống này, và khuyến cáo nên chụp trong nhà thì sẽ đạt hiệu quả ánh sáng cao nhất.

Khiếm khuyết khác nữa là, nếu bạn đứng xa hơn 2 mét, hẳn sẽ khó nhìn màn hình kính ngắm hơn, do vậy bạn không thể điều khiển được máy ảnh.

Để chinh phục những vấn đề này, ông Chu đang tìm cách để có thể điều khiển cửa trập bằng một cái gật đầu từ bất kỳ khoảng cách nào.

Theo Vietnamnet